Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2015 | 10:43:14 AM

YBĐT - Do thường xuyên có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, Viện KSND tỉnh Yên Bái đã bảo đảm thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án tham nhũng đúng các quy định của pháp luật, góp phần đấu tranh và phòng ngừa hành vi vi phạm và tội phạm về tham nhũng.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi công tác phòng, chống tham nhũng với cán bộ các phòng chuyên môn.
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi công tác phòng, chống tham nhũng với cán bộ các phòng chuyên môn. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái, Viện KSND tỉnh đã quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp PCTN, lãng phí được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; thực hiện nghiêm túc, đồng bộ mục tiêu, quan điểm và các giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm sát việc kê khai tài sản; Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó, chú trọng phòng, chống tội phạm về kinh tế, chức vụ và tham nhũng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN.

Theo đó, ngành đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức trong đơn vị về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN, chỉ đạo các đơn vị cấp phòng Viện KSND tỉnh và các viện KSND huyện, thị quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW ngày 04/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện lời dạy của Bác đối với cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả hoạt động công tác của ngành trong thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, kiểm sát thi hành án các vụ, việc tham nhũng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN, nhất là đối với các vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Để triển khai thực hiện tốt công tác PCTN trong toàn ngành, Viện KSND hai cấp tỉnh Yên Bái thường xuyên phổ biến các văn bản, quy định của các cấp các ngành, các văn bản pháp luật về công tác PCTN; tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động cơ quan Viện KSND tỉnh; thực hiện công tác tự kiểm tra, phê bình, tự phê và những điều đảng viên không được làm. Nhờ đó, thời gian qua, toàn ngành không có cán bộ, đảng viên nào vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Về chuyên môn, ngành đã phối hợp với tòa án xét xử nghiêm các vụ ánliên quan đến tham nhũng, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên trong hoạt động kiểm sát. Tính từ đầu năm đến nay, Viện đã phối hợp với ngành tòa án đưa 17 phiên tòa xét xử lưu động ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn xã hội phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tranh tụng tại phiên toà cho đội ngũ kiểm sát viên.

 Hoạt động của đơn vị đã đảm bảo công khai định mức tài chính, ngân sách 2015 được cấp theo Luật Ngân sách Nhà nước và quy định của ngành; phân bổ ngân sách hợp lý, được bàn trong tập thể lãnh đạo Viện và công khai tại các buổi họp cơ quan, hội nghị cán bộ công chức, tại đơn vị; công tác thanh, quyết toán chi tiêu được thực hiện đảm bảo quy định; tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức năm 2015 ban hành quy chế chi tiêu nội bộ 2015, quy chế về quản lý và sử dụng tài sản công… ở hai cấp kiểm sát.

 Đặc biệt, trong xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, Viện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04 ngày 6/10/2010 của Viện KSND Tối cao và Quy chế của Viện KSND tỉnh về chế độ làm việc và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong ngành, bảo đảm giữ nghiêm nề nếp, tác phong, quan hệ công tác cho cán bộ, nhất là quan hệ với công dân.

Do thường xuyên có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy của Viện KSND Tối cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, Viện KSND tỉnh đã bảo đảm thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh PCTN trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án tham nhũng đúng các quy định của pháp luật, góp phần đấu tranh và phòng ngừa hành vi vi phạm và tội phạm về tham nhũng. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua hoạt động tự kiểm tra, giám sát nội bộ của Viện không phát hiện cá nhân nào có biểu hiện tham nhũng tài sản, công quỹ của đơn vị, của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Triển khai Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020, viện KSND hai cấp của tỉnh đang tiếp tục thực hiện tốt Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Trước mắt, những tháng đầu của quý II/2015, Viện sẽ triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả để thực hiện tốt công tác PCTN, lãng phí trong ngành thông qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

 Thanh Hương

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 8/4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tính đến ngày 6/4, trên 40 điểm tiêm chủng dịch vụ trên cả nước đã đồng loạt triển khai tiêm vắcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng với tổng số trên 5.000 trẻ được tiêm vắcxin Quinvaxem đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra tại 1.261 doanh nghiệp thì tất cả đều có hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nhật Duật tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT.

YBĐT - Tích cực tổ chức ôn thi theo nguyện vọng; chú trọng tuyên truyền phổ biến để học sinh và phụ huynh nắm được những đổi mới của kỳ thi, đồng thời động viên học sinh ổn định tâm lý, nắm vững kiến thức, tư vấn chọn môn thi tốt nghiệp và môn thi để xét vào các trường đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực của các em... là những giải pháp đang được Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tích cực triển khai, tập trung cao độ chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay với những thay đổi mang tính đột phá.

Cảnh sát khu vực và ban bảo vệ dân phố phường Đồng Tâm tổ chức tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

YBĐT - Là phường trung tâm và phát triển nhất của thành phố Yên Bái, Đồng Tâm còn là địa bàn đứng chân của hơn 90 cơ quan, đơn vị của Trung ương và tỉnh, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh và khu vực. Niềm vinh dự ấy cũng là trọng trách đặt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục