Con đường no ấm

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/9/2015 | 9:41:48 AM

YênBái - YBĐT - Để trả lời câu hỏi: Bao giờ các huyện vùng sâu, vùng xa mới thoát nghèo? Trong những năm qua Đảng, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ đối với các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Một trong những chủ trương đó phải kể tới Nghị quyết 30a/2008/NQ - CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đoàn viên xã Kim Nọi chung sức làm đường giao thông nông thôn từ bản Háng Chú đi bản Tà Chơ, xã Kim Nọi.
Đoàn viên xã Kim Nọi chung sức làm đường giao thông nông thôn từ bản Háng Chú đi bản Tà Chơ, xã Kim Nọi.

Là một huyện vùng sâu, vùng xa Mù Cang Chải đã được quan tâm, đầu tư xây dựng cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, diện mạo nông thôn vùng cao đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Nhìn lại những năm trước Mù Cang Chải là huyện đặc biệt khó khăn, mất an ninh lương thực, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%, số hộ đói từ 3 tháng trở lên chiếm trên 50%. Năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, việc vận chuyển hàng hóa tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do sử dụng sức người là chính, ngoài ra một bộ phận không nhỏ người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, không có ý thức vươn lên thoát nghèo. Với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ Mù Cang Chải đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng vụ.

Ông Hảng Xáy Chông - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn tâm sự: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và xây dựng xã điểm nông thôn mới, để góp phần thực hiện các tiêu chí trước hết phải lựa chọn những tiêu chí có tính chiến lược, mấu chốt làm tiền đề, cơ sở thực hiện các tiêu chí tiếp theo. Trên cơ sở đó Ban chấp hành Đảng bộ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương phát triển đường giao thông nông thôn, đặc biệt là các tuyến đường giao thông phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp.

Để minh chứng cho lời nói của mình ông Hảng Xáy Chông cho biết thêm: Qua 5 năm xã đã mở mới, cải tạo được 30,2km đường đất, bê tông hóa 5,15km, kiên cố hóa 15 kênh mương thủy lợi đáp ứng được 80% diện tích sản xuất hai vụ. Từ khi có đường giao thông nhiều hộ đã đầu tư máy móc, phương tiện phục vụ sản xuất, xây dựng  công trình sinh hoạt, ăn ở hợp vệ sinh hơn góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới. Sản xuất đông xuân từ 10ha lên 80ha. Với diện tích rừng có cây sơn tra được chia cho các hộ dân đã tự trồng bổ sung, quản lý đem lại hiệu quả thiết thực, các sản phẩm, lợi ích từ rừng mang lại ngày càng thiết thực hơn. Nhận thức được tầm quan trọng của giao thông, nhiều hộ gia đình đã chủ động hiến đất nương, đất ruộng làm đường đến nơi sản xuất.

Ông Hảng Tồng Chư - Bí thư chi bộ bản Trống Tông hồ hởi nói: “Trước đây do không có đường giao thông nông thôn, việc vận chuyển phân bón cho cây trồng gặp nhiều khó khăn nên dân chỉ trồng một vụ và chủ yếu là trồng mà không chăm sóc nên năng suất, chất lượng kém, có khi ngô lúa được thu hoạch mà không vận chuyển được về, cứ để trên nương dùng đến đâu, lấy đến đó nên chất lượng sản phẩm thấp. Đến nay, việc vận chuyển đã thuận tiện hơn, nhân dân đã trồng hai vụ, ngoài ra còn trông các cây hoa màu đáp ứng được nhu cầu chăn nuôi và cung cấp ra thị trường.

Thực hiện chủ trương phát triển đường giao thông nông thôn, Đảng bộ huyện đã phát động 14/14 xã, thị trấn đẩy mạnh phát triển đường giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", đến nay 100% các thôn, bản có đường xe máy, trong đó 60% số bản đi được xe máy bốn mùa trong năm. Điện lưới quốc gia đã phủ 83/126 bản đạt 66%.

Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, diện tích sản xuất nông nghiệp đạt 9.382ha, tăng trên 2.054ha so với năm 2010; tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2015 ước đạt 33.200 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 600kg/năm. Đàn gia súc chính tăng trưởng trung bình 6,5%/ năm, đạt 56.500 con; đàn gia cầm tăng bình quân 10,4%/năm đạt 164.000 con, trồng mới 3.740ha rừng, nâng độ che phủ của rừng lên 61% đồng thời chăm sóc, quản lý và khai thác có hiệu quả 1.700ha cây sơn tra, trên 1.421 ha cây thảo quả và 755,7ha chè, nhờ đó đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Để góp phần từng bước xóa đói, giảm nghèo ở vùng cao Mù Cang Chải, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, bê tông hóa đường giao thông theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Những cung đường sẽ tiếp tục được mở mới và kiên cố hóa trên xứ sở Mù Cang này chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện ngày càng  phát triển nhanh và bền vững.

Trần Trung Kiên (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải)

Các tin khác

Ngày 21-9, theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhằm mục tiêu thống kê, kiểm tra thông tin và rà soát đối tượng tiêm chủng, không để sót đối tượng, đảm bảo quyền tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch của trẻ, trong đó lấy người dân làm trung tâm, Cục Y tế dự phòng cùng với Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp xây dựng phần mềm quản lý tiêm chủng mang tên “Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia”.

Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường vừa ký quyết định cùng lúc rút số đăng ký lưu hành của 51 loại tân dược.

Chăn nuôi bò cái sinh sản tại thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Yên Bái là một trong 6 tỉnh miền núi phía Bắc được tiếp tục triển khai Dự án Giảm nghèo giai đoạn II từ năm 2010 đến 2015, Dự án được thực hiện trên địa bàn 40 xã, 351 thôn, bản của 5 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên, với tổng số 28.860 hộ được hưởng lợi, trong đó có 15.988 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 59,30%.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quà cho Đoàn xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình

YBĐT - Các bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội đã tổ chức thăm khám, chẩn đoán bệnh và phát thuốc miễn phí cho 370 người dân đến từ 5 thôn thuộc xã Ngọc Chấn với 400 cơ số thuốc tổng trị giá 20 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục