Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/9/2015 | 2:46:22 PM

YênBái - YBĐT - Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá (THCTL) với sức khỏe con người và môi trường, từng bước đưa pháp luật về phòng chống THCTL vào cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu cụ thể cho nhiệm vụ phòng chống THCTL trong năm 2015.

Hình ảnh tuyên truyền về THCTL tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Hình ảnh tuyên truyền về THCTL tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Theo các tài liệu được công bố, khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá (THCTL) với sức khỏe con người và môi trường, từng bước đưa pháp luật về phòng chống THCTL vào cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu cụ thể cho nhiệm vụ phòng chống THCTL trong năm 2015.

Mặc dù mới được triển khai nhưng Yên Bái thể hiện quyết tâm trong đưa Luật Phòng chống THCTL vào đời sống xã hội, hướng tới môi trường không khói thuốc. Trong năm 2015, tỉnh tập trung thực hiện 3 mục tiêu chính, đó là: Nâng cao nhận thức của người dân về THCTL, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng chống THCTL và các văn bản hướng dẫn; xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình triển khai các hoạt động phòng chống THCTL; tăng cường năng lực cho các cán bộ tham gia hoạt động phòng chống THCTL, thanh tra, công an về THCTL, các quy định của Luật Phòng chống THCTL và các văn bản hướng dẫn.

Theo đó, trong năm 2015, phấn đấu có 80% lãnh đạo tỉnh, thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật Phòng chống THCTL, 65% người dân ở cộng đồng hiểu biết về THCTL và 55% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật Phòng chống THCTL; thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống THCTL vào hoạt động của Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh, tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về THCTL và các quy định của pháp luật về phòng chống THCTL. Phấn đấu có ít nhất 1 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch không khói thuốc, 50% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà, 60% trường mẫu giáo và tiểu học, ít nhất 10 trường trung học cơ sở, 10 trường trung học phổ thông thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học, 10 trường trung cấp và cao đẳng thực hiện quy định không hút thuốc trong khuôn viên trường học, ít nhất 1 nhà hàng thực hiện quy định cấm hút thuốc trong nhà hàng, 10 nhà máy, xí nghiệp thực hiện không hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. Đặc biệt, năm nay Yên Bái phấn đấu có 80% bệnh viện tuyến tỉnh có quy định về thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên và đơn vị, trong đó 60% trong số những đơn vị này thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc... 

Theo bà Lê Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: để đạt được mục tiêu trong phòng chống THCTL của năm 2015, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng tại các cơ sở, rất mong có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn của tỉnh. Đồng thời, cơ quan chuyên môn sẽ tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo bổ sung nhiệm vụ phòng chống THCTL vào nhiệm vụ của ban chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp tỉnh, huyện, thành lập hệ thống mạng lưới cộng tác viên tại trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và một số đơn vị tuyến tỉnh. Xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch phòng chống THCTL các cấp; chú trọng triển khai ở 2 ngành là giáo dục - đào tạo và y tế; hướng dẫn, lựa chọn các đơn vị đăng ký, thực hiện xây dựng mô hình không khói thuốc. Mặt khác, sẽ tiến hành tổ chức thanh kiểm tra liên ngành về thực hiện Luật Phòng chống YHCTL với nội dung thanh kiểm tra việc thực thi các quy định của Luật Phòng chống THCTL tại các cơ quan, đơn vị, các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, việc bán thuốc lá, các vi phạm ở bến tàu, bến xe, nhà hàng, khách sạn...

Theo quy định tại Điều 7 của Luật Phòng, chống THCTL thì quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống THCTL được quy định như sau:

1. Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.

2. Yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

3. Vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá.

4. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

5. Phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

Khánh Linh

Các tin khác
Đồ họa.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn cho biết sẽ thu bảo hiểm y tế từ tháng 10-2015 thời hạn thẻ 6 tháng - 1 năm, trường hợp học sinh, sinh viên (HS-SV) có nguyện vọng và tự nguyện đóng mới thu phí thẻ thời hạn 15 tháng.

Một buổi truyền thông Chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại phường Cầu Thia.

YBĐT - Thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SLTS&SS) là giải pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm tật bệnh ở thai nhi và trẻ sơ sinh, giúp trẻ khi sinh ra phát triển bình thường, tránh được những hậu quả nặng nề do di truyền tạo những dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Lực lượng cảnh sát PCCC nỗ lực tiếp cận hiện trường tìm kiếm những người bị nạn

Ngày 22-9, căn biệt thự cổ từ thời Pháp tại số 107 đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội) bỗng nhiên đổ sập, làm 2 người chết, 6 người bị thương.

Ảnh minh họa.

Từ 1/10 tới, 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) sẽ được bãi bỏ, nhằm đơn giản hóa các thủ tục, cắt giảm thời gian, chi phí cho đơn vị sử dụng lao động và cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục