Hội Nông dân thị trấn Mậu A thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2016 | 4:28:14 PM

YBĐT - Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả trong phong trào thi đua, Hội Nông dân thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Ngoài phát triển đồi rừng, hội viên - Chử Văn Thuận, khu phố 4, thị trấn Mậu A (áo trắng) còn có gần 2 ha nuôi cá, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Ngoài phát triển đồi rừng, hội viên - Chử Văn Thuận, khu phố 4, thị trấn Mậu A (áo trắng) còn có gần 2 ha nuôi cá, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức HND trong phát triển kinh tế, xã hội, HND thị trấn Mậu A đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến hội viên các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Vận động hội viên chú trọng phát triển kinh tế nhiều ngành nghề trong sản xuất nông lâm nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, Hội còn tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt và ngành nghề nông thôn. Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để hội viên vay vốn.

Năm 2015, đã có 9 hội viên vay vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia với số tiền 270 triệu đồng. Hiện tại, tổng dư nợ của Hội với NHCSXH huyện là trên 3,4 tỷ đồng với 179 hội viên vay vốn. Nhờ có vốn, hội viên đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Chử Văn Thuận - hội viên nông dân khu phố 4 cho biết: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn vì trồng rừng và chăn nuôi lợn, gà nhưng không hiệu quả do thiếu vốn, kỹ thuật. Năm 2000, nhờ có nguồn vốn vay NHCSXH huyện Văn Yên và được dự tập huấn kỹ thuật, tham quan học hỏi kinh nghiệm trồng quế ở xã Đại Sơn, Viễn Sơn, gia đình tôi bắt tay vào trồng quế.

Hiện tại, gia đình tôi đã có 15 ha quế, 20 ha keo, bồ đề, tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động với mức thu nhập từ 3,2 đến 4,5 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập mỗi năm của gia đình sau khi trừ các chi phí đạt từ 400 - 500 triệu đồng”.

Cùng với gia đình ông Thuận, thị trấn Mậu A còn khá nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế có mức thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng/năm như: gia đình hội viên Lê Thị Phượng ở khu phố 5 với mô hình chế biến nông lâm sản, sản xuất gỗ bao bì; hội viên Nguyễn Thị Lan với mô hình khai thác và kinh doanh vật liệu xây dựng; hội viên Đỗ Văn Khánh, Phạm Thị Bích Hòa ở thôn Cầu A; Đặng Thị Tình, khu phố 3; Nguyễn Văn Hậu, thôn Quyết Tiến làm mô hình kinh tế tổng hợp...

Năm 2015, HND thị trấn Mậu A có 814 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội và có 580 hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi. Kết quả qua bình xét cuối năm, đã có 412 hộ hội viên đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 71%.

Để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của HND trong phát triển kinh tế, xã hội, ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch HND thị trấn Mậu A cho biết: “Hội tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp.

Tiếp tục khích lệ các hội viên phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, trong phát triển kinh tế, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các chi hội phân công hội viên khá, giàu giúp đỡ hội viên nghèo bằng các hình thức như: hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật để sản xuất”.

Qua thực tế trên, có thể thấy, việc đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, là cách làm rất hiệu quả của HND thị trấn Mậu A, góp phần làm giàu bền vững cho các hội viên nông dân.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015, trong thi hành án dân sự (THADS), lượng việc và tiền thụ lý mới liên tục tăng so với năm 2014; tính chất nhiều vụ việc phức tạp, khó giải quyết chủ yếu liên quan đến việc thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Cô và trò Trường THCS Hạnh Sơn (Văn Chấn) trong giờ học.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Công đoàn Giáo dục (CĐGD) huyện Văn Chấn đã khẳng định vai trò nòng cốt trong vận động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong ngành, địa phương phát động, góp phần tích cực để ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Văn Chấn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

YBĐT - Điện vụt tắt. Mấy chị em trong phòng bỗng nhiên được nghỉ ngơi chính đáng. Chuyện vào, chuyện ra, mỗi người một chuyện, cuối cùng thì nói chuyện học hành của con.

YBĐT - Ngày 14/1, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đã tổ chức trao 250 suất quà tết cho các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình chính sách tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục