Sáng Nhù không có người sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/1/2016 | 3:24:15 PM

YBĐT - Sáng Nhù là một trong 8 thôn đặc biệt khó khăn của xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải). Thôn có 30 hộ, gần 160 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông.

Cán bộ dân số xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải) tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở cơ sở.
Cán bộ dân số xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải) tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở cơ sở.

Những năm trước đây, do nhận thức của người dân về công tác dân số/ ké hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) còn hạn chế, điều kiện được tiếp cận với thông tin bên ngoài còn ít, nên vẫn còn nhiều người dân có tư tưởng muốn sinh nhiều con, sinh con trai để nối dõi.

Nay, những tồn tại này đã dần được đẩy lùi. Người dân trong thôn đã có nhận thức đúng đắn về chính sách dân số của Đảng, Nhà nước. Mô hình gia đình ít con được các cặp vợ chồng đồng tình ủng hộ. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đã chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Chị Mùa Thị Bầu, thôn Sáng Nhù đã sinh hai con, con lớn 11 tuổi và con út 7 tuổi và chị đã quyết định dừng lại ở 2 con để có điều kiện chăm lo cho con tốt hơn.

Chị Bầu chia sẻ: “Sinh nhiều con khổ lắm! Ngày xưa bố mẹ mình sinh nhiều con nên cuộc sống rất vất vả, nghèo, ăn không đủ no mà mình lại không được đi học. Vì thế, mình chỉ sinh 2 con thôi, tạo điều kiện cho chúng đi học và mình có sức khỏe, thời gian đi làm ruộng, làm nương ”. Không chỉ có gia đình chị Mùa Thị Bầu mà nhiều cặp vợ chồng khác trong thôn Sáng Nhù đã chung suy nghĩ như chị Bầu.

Trong những năm qua, công tác DS/KHHGĐ của xã nói chung và của thôn Sáng Nhù nói riêng luôn được đặc biệt quan tâm. Cán bộ chuyên trách dân số xã cùng với cộng tác viên dân số thôn bản, bí thư chi bộ, trưởng thôn và các đoàn thể khác trong thôn, xã đã có sự phối hợp tích cực để tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn nhóm, tư vấn tại hộ gia đình và đặc biệt chú trọng đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng sinh con một bề.

Chính sách DS/KHHGĐ đã được thông qua và đưa vào nội dung hương ước, quy ước của thôn để mọi người dân cùng thực hiện. Vai trò của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã được phát huy một cách tích cực.

Ông Sùng A Của - Trưởng dòng họ Sùng, thôn Sáng Nhù cho biết: “Để thực hiện tốt chính sách dân số của Đảng, Nhà nước, bản thân tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động đến các con cháu trong dòng họ, nhất là các cháu mới kết hôn. Tôi vận động các cháu không sinh con thứ 3 để có điều kiện chăm sóc con cái và làm ruộng, làm nương”.

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số, đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở thôn Sáng Nhù. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn ngày một giảm đáng kể và là thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp thứ 2 trong số 8 thôn của xã. 

Ông Mùa A Rùa - cán bộ chuyên trách dân số xã Hồ Bốn cho biết thêm: “Trong năm 2015, công tác dân số trên địa bàn xã Hồ Bốn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và đặc biệt là thôn Sáng Nhù đã duy trì được 5 liền không có trường hợp sinh con thứ 3.

Để duy trì, nhân rộng sang các thôn khác học tập, noi theo, năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để góp phần vào giảm tỷ lệ sinh toàn xã”.

Hồng Mỷ (Đài TT - TH Mù Cang Chải)

Các tin khác

YBĐT - Bệnh sốt mò đã quay trở lại với diễn biến khá phức tạp. Bệnh xuất hiện quanh năm và cao điểm là các tháng mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, với điều kiện thời tiết nóng, ẩm, thuận lợi cho sự phát triển của mò và các loại côn trùng truyền bệnh khác. Bệnh chủ yếu gặp ở nhóm tuổi lao động với phụ nữ người Mông, Dao trên 15 tuổi.

Toàn cảnh Lễ ra mắt mô hình thí điểm “Trung tâm hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng” tại Yên Bái.

YBĐT - Sáng 19/1, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt mô hình thí điểm “Trung tâm hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng”.

Sáng nay, 19-1, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia và Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã tổ chức họp thông báo về một đợt không khí lạnh cường độ “rất mạnh” sắp tràn vào nước ta.

Công bố chiều 19/1 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho thấy, mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp vốn FDI tại Hải Dương với mức 624 triệu đồng, mức thấp nhất đạt 40.000 đồng thuộc về một doanh nghiệp FDI ở thành phố Hồ Chí Minh. Số liệu trên được tổng hợp trên cơ sở báo cáo từ 63 tỉnh, thành phố với 13.178 doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục