Góp phần ổn định cơ cấu, quy mô dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2016 | 9:47:52 AM

YBĐT - Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số là lực lượng có đóng góp không nhỏ trong công tác dân số tại thành phố Yên Bái. Với lòng nhiệt tình, sự kiên trì, thông thạo địa bàn, hoàn cảnh từng gia đình, họ đã trở thành người bạn tin cậy, giúp nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ).

Cán bộ dân số phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ tới các hội viên.
Cán bộ dân số phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ tới các hội viên.

Khu dân cư Hồng Phong, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là địa bàn tập trung đông dân. Vì vậy, từ khi làm CTV dân số vào năm 2013, chị Nguyễn Thị Dung đã tích cực đi đến từng hộ tuyên truyền về chính sách dân số của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, chị đã dành sự quan tâm đặc biệt trong tuyên truyền về tình trạng mất cân bằng giới tính, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới cũng như vận động các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chính sách DS/KHHGĐ được nâng lên đáng kể. Toàn địa bàn chị Dung phụ trách đã có trên 80% các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, duy trì địa bàn nhiều năm liền không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên.

Bà Nguyễn Thị Đối, thôn Bình Lục xã Văn Tiến đã có thời gian làm cộng tác viên dân số 18 năm nay. Là thôn rộng, dân cư không tập trung, thế nhưng với vai trò là CTV dân số, bà Đối đã thường xuyên đến các hộ để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số. Mặc dù, thù lao không đáng kể cho công việc này, nhưng với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, bà Đối đã tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng đối tượng để lựa chọn cách thức trao đổi, truyền đạt các nội dung về DS/KHHGĐ phù hợp nhất. Nhờ thế, nhận thức của người dân trong thôn về công tác dân số đã có chuyển biến tích cực hơn nhiều so với trước kia. Toàn thôn có 18 cặp vợ chồng sinh con một bề gái, nhưng chưa có trường hợp nào có ý định muốn sinh thêm con. Gần 20 năm nay, thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn không có người sinh con thứ 3.

Cũng như bà Đối, bà Vũ Thị Dậu ở thôn 4 xã Giới Phiên đã 20 năm nay luôn được ghi nhận là một tuyên truyền viên dân số tích cực trên địa bàn thành phố. Không chỉ cung cấp cho đối tượng những kiến thức cơ bản, cần thiết về DS/KHHGĐ, bà Dậu còn theo dõi, giúp đỡ các đối tượng chuyển đổi hành vi, lựa chọn và áp dụng một số biện pháp tránh thai phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình từng đối tượng. Ngoài ra, bà còn thường xuyên vận động các gia đình chăm lo phát triển kinh tế, chăm sóc, giáo dục con cái. Nhờ đó, nhiều năm liền, thôn 4 xã Giới Phiên thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu về giảm sinh.

Bà Dậu chia sẻ: “Để thực hiện công tác tuyên truyền tại thôn, tôi đã chú trọng thực hiện lồng ghép vào các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể trong thôn. Vì thế, việc vận động rất là thuận lợi, ý thức của người dân được nâng cao. Đã nhiều năm thôn của tôi phụ trách không có người sinh con thứ 3 trở lên”.

Đó chỉ là số ít trong tổng số 373 CTV DS/KHHGĐ thôn, tổ trên toàn địa bàn thành phố Yên Bái. Với tinh thần tự nguyện, nhiệt tình và trách nhiệm, các CTV dân số đã và đanggóp phần rất lớn vào ổn định về cơ cấu và quy mô dân số của địa phương. Họ thực sự là đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực nhất, giúp người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn công tác DS/KHHGĐ. Với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ những người làm CTV dân số cơ sở, đến nay toàn thành phố có tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 76,5%. Mức tăng dân số tự nhiên duy trì ở tỷ lệ  0,7%. 9 xã, phường, 488 thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Để đội ngũ CTV dân số ở cơ sở tiếp tục có những đóng góp trong lĩnh vực này, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để xây dựng đội ngũ CTV dân số cơ sở có năng lực, lòng nhiệt tình trong công tác. Đồng thời, nêu cao vai trò của CTV là cầu nối trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số đến với người dân.

 Việt Hà - Thanh Nghị (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình tặng giấy khen cho các giáo viên đạt thành tích cao trong Hội thi

YBĐT - 132 giáo viên được công nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện của huyện Yên Bình năm học 2015 – 2016, trong đó có 52 giáo viên mầm non và 80 giáo viên tiểu học.

Ảnh minh họa.

Trước thực tế xăng dầu giảm giá mạnh, các DN vận tải trong sức ép phải giảm giá cước đã bắt đầu tiến hành việc giảm giá, nhưng giá vé xe Tết dự kiến sẽ tăng 40-60%.

Cấp phát thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định từ 1/1/2016, mở thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh.

YBĐT - Thực hiện Văn bản số 86-CV/BYB ngày 18/12/2015 của Báo Yên Bái về việc đề nghị trả lời đơn thư, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) huyện kiểm tra, xem xét, làm rõ những vấn đề đơn thư của phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn phản ánh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục