Những kết quả ấn tượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2016 | 9:37:36 AM

YBĐT - Thực hiện chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và các quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh Yên Bái về GD - ĐT năm học 2015 - 2016, Sở GDĐT đã làm tốt công tác tham mưu và triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo, do đó kết quả dạy và học học kỳ I đều đạt so với yêu cầu.

Cô và trò Trường Tiểu học và THCS xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) học tập theo mô hình VNEN.
Cô và trò Trường Tiểu học và THCS xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) học tập theo mô hình VNEN.

Qua đánh giá, với 190 trường mầm non (tăng 3), có tổng số 1.752 nhóm, lớp (tăng 51); tỷ lệ huy động trẻ ra nhóm, lớp đạt 54,4% so với dân số độ tuổi. Trong đó, nhà trẻ đạt 16,3% (tăng 0,3%); mẫu giáo đạt 85,7% (tăng 0,8%), mẫu giáo 5 tuổi đạt 98,2% (tăng 0,2%). Trẻ được cân đo khám sức khỏe định kỳ đảm bảo 100%; trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, 3.956/51.954 cháu, chiếm 7,6% (giảm 0,8%). Đối với giáo dục tiểu học, với 165 trường (giảm 3), 2.972 lớp (giảm 18), 73.396 học sinh (tăng 2.005).

Chất lượng xếp loại cho thấy, hoàn thành môn Tiếng Việt là 69.997 học sinh (đạt 95,6%, tăng 0,4%); hoàn thành môn Toán là 70.012 học sinh (đạt 95,6%, tăng 0,4%); hình thành và phát triển năng lực là 69.817 học sinh (95,4%, giảm 0,1%); hình thành và phát triển phẩm chất  là 71.435 học sinh (97,6%, tăng 0,4%). Về giáo dục trung học cơ sở, với quy mô 187 trường, 1.469 lớp (giảm 35), 50.461 học sinh (tăng 1.758). Chất lượng xếp loại học lực giỏi là 6,2% (tăng 0,6%), loại khá là 31,2% (tăng 1,3%), xếp loại yếu kém là 6,0% (giảm 1,8%) so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, có 1.513 học sinh lớp 6 được đánh giá theo mô hình VNEN. Trong đó, số xếp loại đạt về năng lực là 1.149 học sinh (76,1%); số đạt về phẩm chất là 1.411 em (93,3%). Đới với giáo dục trung học phổ thông, với quy mô 25 trường, 482 lớp, 18.278 học sinh; so với năm học trước giảm 6 lớp, tăng 211 học sinh. Chất lượng xếp loại học lực giỏi đạt 4,5% (tăng 0,8%), loại khá 42,8% (tăng 6,9%), loại yếu kém tăng 1,1%.

Cùng nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, Sở đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện đúng quy định về học nghề phổ thông. 100% các đơn vị THPT đã thực hiện hoạt động nghề phổ thông theo chương trình 105 tiết. Tại 14 trung tâm giáo dục thường xuyên, quy mô được duy trì ổn định, trong đó 87 lớp bổ túc THPT, 2.563 học viên (tuyển sinh vào lớp 10 là 956 học viên, đạt 102%); 6 lớp bổ túc trung học cơ sở, 136 học viên; 12.840 học sinh học nghề phổ thông; đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và tiếng dân tộc thiểu số 1.632 học viên.

Tại các trung tâm học tập cộng đồng, đã tổ chức cho 99.977 lượt người học tập về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ phục vụ đời sống, sản xuất... Đánh giá chất lượng xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 83% (tăng 0,3%); loại yếu, kém còn 17% (giảm 0,3%).

Cùng các loại hình trên, toàn tỉnh duy trì đào tạo tại 6 trường chuyên nghiệp (3 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp chuyên nghiệp) với quy mô 104 lớp, 3.534 học sinh, sinh viên, học viên (hệ chính quy 1.720, hệ không chính quy 1.814. Bên cạnh đó, đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, đào tạo 102 lưu học sinh của tỉnh Viêng - Chăn và Xay - Nha - Bu - Ly (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Lào) tại Trường Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật và Du lịch và Trường Cao đẳng Y tế...

Về tổ chức bộ máy, trong năm học 2015 - 2016, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên mầm non, phổ thông tiếp tục được tăng cường. Với 14.680 người, về cơ bản đội ngũ trong toàn ngành đảm bảo đủ số lượng để thực hiện công tác quản lý, giảng dạy tại các cơ sở trường học. Bên cạnh đó, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được củng cố và phát triển, đảm bảo yêu cầu phát triển GDĐT. Toàn tỉnh hiện có 6.477 phòng học giáo dục mầm non, phổ thông và cơ bản đáp ứng đủ cho học hai ca, đảm bảo được dạy học 2 buổi/ngày.

Riêng trong hè, đã đưa vào sử dụng 170 phòng học mới xây dựng thay thế cho các phòng học tạm, xuống cấp và bổ sung vào nhu cầu phòng học của các cơ sở giáo dục, trong đó có 102 phòng học bán kiên cố. Cùng nguồn lực đầu tư của Nhà nước, các cơ sở giáo dục đã huy động từ công tác xã hội hoá trên 4,3 tỷ đồng sửa chữa phòng học, cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới, hỗ trợ học sinh nghèo mua sách vở, đồ dùng học tập, xây dựng kho thóc khuyến học, hỗ trợ các trường dân tộc bán trú bước vào năm học mới. Công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiếp tục được quan tâm. Hiện tại, có 178 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ I (tăng 2 xã), trong đó có 81 xã đạt mức độ II; duy trì 179 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục đạt kết quả. Hiện nay, toàn tỉnh có 209 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 36,9%. Trong đó, có 6 trường trung học phổ thông, 51 trường trung học cơ sở, 96 trường tiểu học và 56 trường mầm non và so với năm học trước tăng 44 trường (tăng 7,8%). So với mục tiêu Nghị quyết số 43/2011/NQ-HĐND ngày 21/12/2011 về Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 đến thời điểm cuối năm 2015 đã đạt 104,0%, vượt 8 trường so với mục tiêu đã đề ra.

Có thể thấy, những kết quả đáng phấn khởi trong công tác GDĐT học kỳ I sẽ là yếu tố quan trọng để ngành GDĐT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cả năm học 2015 - 2016.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Lực lượng Cảnh sát cơ động bảo vệ khu vực bắn pháo hoa đêm giao thừa.

YBĐT - “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” - đó là khẩu hiệu mà mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh luôn luôn ghi nhớ và thực hiện để góp phần đem lại một mùa xuân bình yên cho nhân dân.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đều khẳng định không có chuyện sách giáo khoa hai miền Bắc – Nam.

Rét đậm ngày đầu trở lại đi làm

Mặc dù được dự báo nhiệt độ sẽ giảm do đón không khí lạnh nhưng sáng nay (15/2), nhiều người vẫn không khỏi bất ngờ vì nhiệt độ đột ngột giảm quá mạnh.

Những điều chỉnh có lợi cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 (ảnh minh họa)

Những điều chỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 về cụm thi, công bố kết quả, cấp giấy chứng nhận và đăng ký xét tuyển sẽ giúp thí sinh thuận lợi hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục