9.500kg hóa chất nghi gây teo não đã được nhập vào Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/2/2016 | 1:49:07 PM

Ngày 16/2, Bộ Y tế có cuộc họp khẩn, trong đó xác nhận hóa chất diệt ấu trùng muỗi bị nghi ngờ gây teo não ở trẻ, được sử dụng tại Brazil có tên Pyriproxyfen, đã được nhập khẩu vào Việt Nam.

Tại buổi họp
Tại buổi họp

Theo Bộ Y tế, tại buổi họp, đại diện Cục Môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, hóa chất Pyriproxyfen được Tổ chức Y tế thế giới cho phép sử dụng, được dùng tại tất cả các quốc gia. Hóa chất này được nhập vào Việt Nam và được cấp phép lưu hành từ năm 2010 với số lượng khoảng 9.500kg. 

Tuy nhiên, đến khoảng năm 2013 mới được sử dụng trong phạm vi nhỏ, đó số lượng hóa chất được sử dụng đến nay là gần 2000kg. Trong quá trình sử dụng không ghi nhận báo cáo nào bất thường.Trong đó việc sử dụng hóa chất chủ yếu được dùng trong xử lý nước thải hay trong xây dựng chứ không được dùng trong nước sinh hoạt như ở Brazill.

Trước những quan ngại về việc sử dụng hóa chất diệt ấu trùng muỗi và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brazil, ông Tony Mount -Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, hiện nay chưa tìm thấy mối liên quan nào giữa hóa chất diệt ấu trùng muỗi và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Theo ông Tony Mount, việc sử dụng thuốc diệt ấu trùng muỗi đã từ rất lâu tại Brazil, giờ các nghiên cứu vẫn đang được triển khai, nhưng chưa có kết luận về việc sử dụng hóa chất này với hội chứng đầu nhỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giao Cục Quản lý môi trường y tế tăng cường quản lý hóa chất, tổ chức rà soát, giám sát, liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới. Nếu phát hiện bất kỳ mối liên quan nào giữa hóa chất trên và hội chứng đầu nhỏ thì ngay lập tức Việt Nam sẽ dừng việc sử dụng hóa chất.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Yên Bình họp triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết.

YBĐT - Là địa bàn rộng, tiếp giáp với hai tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị của huyện Yên Bình luôn ổn định và giữ vững, không xảy ra các vụ việc đột xuất và phức tạp.

Buổi học đầu tiên ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Khắt (Mù Cang Chải) sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

YBĐT - Thông thường, cứ sau tết Nguyên đán, các thầy cô giáo ở các tỉnh miền núi, trong đó có Yên Bái lại lo học sinh bỏ học, “học giã gạo” (bữa học, bữa nghỉ). Nguyên nhân chủ yếu là do đang là mùa lễ hội, cưới hỏi nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khiến học sinh dễ có tâm lý chán học, bỏ học.

Hội Hạn Khuống - nét văn hóa đặc sắc của người Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ được quan tâm bảo tồn.

YBĐT - Khai thác, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, thị xã Nghĩa Lộ khuyến khích nhân dân sử dụng trang phục truyền thống của dân tộc; sử dụng tiếng dân tộc trong giao tiếp; làm nhà ở theo kiến trúc truyền thống.

Phiên tòa xét xử vụ án ly hôn được Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Lục Yên chọn rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

YBĐT - Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Lục Yên luôn đổi mới phương pháp kiểm sát ở tất cả các khâu công tác. Năm 2015, công tác kiểm sát thi hành án dân sự; kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án dân sự đã thực hiện đạt kế hoạch đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục