Mậu Đông tháo dỡ công trình tín ngưỡng xây dựng trái phép

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2016 | 9:19:14 AM

YBĐT - Đình Cả Mường A, tại thôn Làng Chiềng, xã Ngòi A, huyện Văn Yên thờ Cao Sơn Đại vương Tản Viên Sơn hay Tam vị Thượng đẳng tôn thần, thờ vọng Vua Hùng Vương thứ 18 đã có cách đây hàng ngàn năm.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, trước đây đình Cả Mường A đã được các đời vua cấp 5 đạo sắc phong. Trong các sắc phong đều nêu thần phả của đình và giao cho nhân dân thờ phụng theo Quốc lễ. Bên cạnh đình, còn có ngôi đền thờ thủ lĩnh Phùng Trường Minh, dân tộc Dao đỏ và thủ lĩnh Hoàng Minh Giám, dân tộc Tày khao.

Cả hai thủ lĩnh đều có công đánh giặc Pháp vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Đình Cả Mường A đã được UBND tỉnh Yên Bái xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 2296/QĐ-UBND ngày 7/12/2007 và được phép mở hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng và ngày 17 tháng Bảy hàng năm.

Tuy nhiên, đầu tháng 2/2016, một số người dân ở thị trấn Mậu A và thôn 12 xã Mậu Đông đã tự ý tập kết vật liệu về khu đất nhà ông Nguyễn Văn Bằng ở thôn 12, sau đó một số nhóm người lén lút ban đêm dựng lên một gian nhà tạm, diện tích khoảng 15m2, cột gỗ, vách nứa, mái lợp xi măng, lập bát hương để làm nơi thờ cúng và tổ chức cúng tế. Đồng thời, dựng một nhà khung thép, cột sắt, có diện tích khoảng 50m2 trước nhà tạm và đặt tên là đình Cả.

Nhận được tin báo của người dân, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo UBND xã Mậu Đông thành lập đoàn kiểm tra và vận động người dân tự tháo dỡ công trình tín ngưỡng trái phép. Liên tục sau đó, từ tháng 4 đến tháng 5/2016, UBND xã Mậu Đông đã phối hợp cùng các ngành đoàn thể nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền vận động nhân dân thôn 12 và những người xây dựng công trình tín ngưỡng trái phép chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, tự giác tháo dỡ cơ sở thờ tự trái phép nhưng người dân vẫn không chấp hành.

Trước việc làm trái với Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, ngày 11/7/2016, UBND xã Mậu Đông đã tiếp tục họp, đối thoại với toàn thể nhân dân thôn 12. Tại cuộc họp này, sau khi được chính quyền xã giải thích tuyên truyền, vận động, đại đa số các ý kiến của người dân thôn 12 và một số nhóm người tham gia xây dựng công trình tín ngưỡng trái phép đều công nhận việc xây dựng cơ sở thờ tự trên là sai và đều nhất trí tự tháo dỡ công trình vi phạm trước 17 giờ ngày 13/7/2016.

Tuy nhiên, đến hết ngày 13/7/2016, nhóm người xây dựng công trình tín ngưỡng trái phép vẫn cố tình không thực hiện. Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật của Nhà nước, đảm bảo ổn định an ninh trật tự của địa phương, ngày 14/7/2016, chính quyền xã Mậu Đông đã tổ chức tháo dỡ công trình tín ngưỡng trái phép theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật.

Việc quyết định tháo dỡ công trình tín ngưỡng xây dựng trái phép tại thôn 12 của chính quyền xã Mậu Đông là việc làm cần thiết nhằm thực hiện nghiêm kỷ cương phép nước và Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo.

Hồng Vân

Các tin khác
Bà Đỗ Thị Thu Hà thông tin về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ nhiệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

299 đại biểu là thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu người có công cả nước sẽ được biểu dương tại Hội nghị Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2016” được tổ chức vào ngày 23/7 tại TP Cần Thơ.

Hôm nay 19/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các cụm thi THPT quốc gia do đại học chủ trì chính thức công bố điểm sau khi đối sánh dữ liệu kết quả thi.

Năm 2015, phổ điểm môn ngoại ngữ thấp một cách bất thường. Năm nay, theo đánh giá sơ bộ của các cụm thi, tình trạng vẫn không khá hơn. Và nhiều chuyên gia dự đoán, nếu Bộ GD&ĐT không thay đổi cách thi, cách đánh giá học sinh, vài năm tới điểm thi ngoại ngữ vẫn đáng báo động.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế phổ biến thông báo tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng thuốc Tarcefoksym (Cefotaxim 1g), số đăng ký VN-18105-14 và VN-6089-08 tới các cơ sở kinh doanh và cơ sở sử dụng thuốc trên địa bàn và cán bộ y tế thuộc quyền quản lý để biết và thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục