"Mái nhà chung" ấm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2016 | 9:59:21 AM

YBĐT - Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Tỉnh đoàn Thanh niên, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, nhiệm kỳ qua Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt hoạt động công tác Hội.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và thành phố Yên Bái cùng đồng đội thăm gia đình hội viên cựu nữ TNXP Phạm Thị Thìn (thứ ba, bên trái) ở thôn Chấn Ninh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và thành phố Yên Bái cùng đồng đội thăm gia đình hội viên cựu nữ TNXP Phạm Thị Thìn (thứ ba, bên trái) ở thôn Chấn Ninh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

Trong công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm động viên cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, Hội Cựu TNXP Yên Bái đã kết nạp thêm 105 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 1.297 hội viên.

Với phương châm hoạt động "Ở đâu có cựu TNXP, ở đó có tổ chức Hội", những năm qua, tổ chức Hội Cựu TNXP toàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động vì đồng đội như giúp đỡ, tạo điều kiện thành lập 53 hội cựu TNXP cấp xã, phường, thị trấn; hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch hội cấp huyện không phải người nghỉ hưu; vận dụng để giải quyết công nhận 3 đơn vị TNXP do tỉnh huy động không còn giấy tờ gốc mà chỉ còn nhân chứng lịch sử, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc giúp đỡ kinh phí xây dựng 60 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu TNXP nghèo; đề nghị Trung ương Hội Cựu TNXP kiến nghị với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng nghiên cứu sửa đổi Thông tư 28/TTLB làm cơ sở giải quyết cho 39 cựu TNXP bị thương tật chưa được hưởng chế độ thương binh và 4 gia đình có TNXP hy sinh chưa được hưởng chế độ liệt sỹ. Đặc biệt, Hội còn phối hợp với Sở Nội vụ và Tỉnh đoàn Thanh niên khảo sát 5 đơn vị thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để công nhận phân hiệu TNXP theo Thông tư số 18 của Bộ Nội vụ.

Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 2 đơn vị TNXP là thanh niên tham gia công trường làm đường Thuận Hải và Hoàng Liên Sơn I gồm hơn 2.000 người, trong đó có tỉnh Yên Bái có trên 1.000 người. Đây là cơ sở quan trọng để Hội cựu TNXP tỉnh phát triển kết nạp thêm hội viên mới. Hiện tại, ngoài hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải chưa có hội viên, còn lại 7/7 huyện, thị, thành phố các hội viên cựu TNXP đang tham gia sinh hoạt ở 116 chi hội xã, phường, thị trấn với những hoạt động thiết thực vì đồng đội. Vì vậy, tổ chức Hội đã và đang thực sự trở thành mái nhà chung ấm tình đồng đội của các cựu TNXP toàn tỉnh.

Thành tích nổi bật trong công tác xây dựng tổ chức Hội nhiệm kỳ qua là Hội đã khơi dậy và phát huy truyền thống vẻ vang của TNXP Việt Nam. Hàng trăm cán bộ Hội từ tỉnh tới cơ sở mặc dù đều đã tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn nhiệt tình và tâm huyết với các phong trào hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Đó là chưa kể đến 154 cựu TNXP ở cơ sở đang đảm nhận trách nhiệm bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, ban công tác mặt trận, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ... góp phần tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Đến nay, tổ chức Hội các cấp đã xây dựng được Quỹ Nghĩa tình đồng đội với số tiền 460 triệu đồng, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát và xây dựng được 122 nhà tình nghĩa trị giá trên 6,7 tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan tài trợ trên 3,3 tỷ đồng, còn lại là chính quyền, địa phương, đoàn thể và gia đình hỗ trợ. Hội cũng đã tặng 154 sổ tiết kiệm trị giá 558 triệu đồng cho các cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các hội viên cao tuổi khi ốm đau, hoạn nạn với 165 lượt hội viên, trị giá 35 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức mừng thọ cho 1.018 hội viên tuổi từ 70 - 85 với tổng trị giá 73 triệu đồng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tiễn đưa 64 hội viên qua đời đảm bảo trang nghiêm, chu đáo và ấm áp nghĩa tình đồng đội. Ngoài ra, Hội còn tổ chức đi thăm, tặng quà cho những cựu TNXP đảo Bạch Long Vĩ trị giá 5 triệu đồng cùng hàng trăm cuốn sách, báo và tổ chức quyên góp, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ các đồng đội ở miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt trên 28 triệu đồng.

5 năm qua, bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tổ chức Hội cựu TNXP các cấp đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện phong trào thi đua "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Trung ương Hội phát động gắn liền với các cuộc vận động: "Ngày vì người nghèo", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Chung tay xây dựng nông thôn mới" và các phong trào thi đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động.

Trong đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương các cựu TNXP làm kinh tế giỏi, giúp đỡ đồng đội giải quyết việc làm cho cựu TNXP và con em của cựu TNXP, hỗ trợ vốn cho cựu TNXP được vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu như tấm gương của các cựu TNXP: Bùi Thị Nhuần, Kim Thị Nụ (thị xã Nghĩa Lộ); Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Văn Lũy, Trần Thị Nhâm, Bùi Thị Đức (thành phố Yên Bái); Trần Văn Quyển (Văn Chấn); Nguyễn Thị Chiến (Yên Bình); Nguyễn Văn Sủng (Trấn Yên); Trương Văn Thọ (Văn Yên)... với nhiều mô hình phát triển kinh tế vườn rừng, dịch vụ cho thu nhập mỗi năm từ 80 - 120 triệu đồng.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao của Hội Cựu TNXP Yên Bái nhiệm kỳ qua, UBND tỉnh đã tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015 cho Hội Cựu TNXP tỉnh và 67 bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã tặng 8 cờ thi đua xuất sắc cho Tỉnh hội và các huyện, thị, thành phố; 34 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; 14 bằng vinh danh cho cựu TNXP tiêu biểu học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 265 Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác.

Ngoài ra, tập thể Hội Cựu TNXP tỉnh và hàng trăm cá nhân cựu TNXP tiêu biểu toàn tỉnh còn được Trung ương Đoàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố trao tặng bằng khen, giấy khen, huy hiệu, kỷ niệm chương ghi nhận công lao, thành tích đóng góp vì quê hương của lực lượng TNXP Yên Bái.

Thanh Hương

Các tin khác
Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

YBĐT - Ngày 19/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V khóa XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019, tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Hội viên của CLB Khuyến học phát triển các ngành nghề xã Nga Quán đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật  vào chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Dù mới được thành lập, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Khuyến học phát triển các ngành nghề xã Nga Quán, huyện Trấn Yên đã phát huy hiệu quả trong việc khuyến khích hội viên tích cực học tập, giúp nhau phổ biến khoa học kỹ thuật, chia sẻ cách làm ăn mới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

YBĐT - Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của hội Khuyến học các cấp 6 tháng đầu năm 2016, công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) vừa yêu cầu các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, trường đại học đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH- CĐ) hệ chính quy từ 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục