Các cấp công đoàn Yên Bái: Tích cực tuyên truyền về hội nhập quốc tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/8/2016 | 12:12:33 PM

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 2246/QĐ-UBND ngày 21/11/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về việc "Ban hành Chương trình hành động của tỉnh Yên Bái về hội nhập quốc tế", thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức - lao động. (CNVCLĐ) trong tỉnh góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Công nhân Công ty cổ phần HAPACO Yên Sơn thi đua phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. (Ảnh: Đức Toàn)
Công nhân Công ty cổ phần HAPACO Yên Sơn thi đua phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. (Ảnh: Đức Toàn)

Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã làm tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Bằng các hoạt động thiết thực như: chủ động tham gia, phối hợp tốt với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định; kịp thời nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Thông qua công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, tổ chức công đoàn đã kiến nghị các cơ quan chức năng có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, tập trung ở khu vực ngoài Nhà nước.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của CNVCLĐ thì hoạt động công đoàn ở một số nơi chưa thật sự phát huy tác dụng. Đặc biệt, khi Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết và tham gia các Hiệp định Thương mại tự do và gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), những cam kết về công đoàn trong TPP đặt ra thách thức không nhỏ cho tổ chức công đoàn. Vì vậy, đòi hỏi tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung, công đoàn Yên Bái nói riêng có những bước đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động.

Công đoàn ngành công thương tỉnh là một trong những đơn vị triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền hội nhập quốc tế (HNQT) bằng nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo như: tổ chức hội nghị, phát tài liệu, tờ gấp tuyên truyền và cán bộ công đoàn trực tiếp tiếp cận người lao động để tuyên truyền...

Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong ngành thông qua sinh hoạt công đoàn tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về HNQT, tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi hoạt động HNQT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Anh Hà Đại Nam - CĐCS Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn (thuộc công đoàn ngành công thương) là một trong nhiều đoàn viên được các cấp công đoàn tuyên truyền về HNQT. Qua đó, đã giúp anh nâng cao nhận thức, có ý thức hơn trong việc đóng góp xây dựng thương hiệu, sản phẩm cho Công ty, có đóng góp tích cực cùng công nhân lao động trong Công ty bảo đảm mục tiêu mỗi năm xuất khẩu trên 70 ngàn tấn sản phẩm giấy đế và vàng mã sang thị trường Đài Loan.

Anh Hà Đại Nam tâm sự: "Được cán bộ công đoàn tuyên truyền về HNQT, tôi và anh chị em trong Công ty thấy rằng: Trong giai đoạn hiện nay chúng tôi phải không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề, tạo ra những sản phẩm uy tín, chất lượng. Như vậy, sẽ tăng doanh thu cho Công ty, đồng nghĩa với việc thu nhập của chúng tôi cũng sẽ được tăng lên".

Xác định Việt Nam gia nhập TPP sẽ có những tác động đến việc làm, đến đời sống, tiền lương, sự dịch chuyển lao động; các doanh nghiệp ngày càng phát triển, lực lượng lao động ngày càng tăng, quan hệ lao động ngày càng phức tạp ... Với đặc thù của ngành, thời gian tới công đoàn ngành công thương tỉnh có giải pháp tiếp tục tuyên truyền, phát triển và giữ vững đoàn viên; bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, có kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn và có hiểu biết về chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ông Lê Đình Nhiên - Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh cho biết: "Thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tham gia tuyên truyền để đội ngũ công nhân trong ngành nắm được thời cơ và thách thức khi Việt Nam gia nhập TPP để ý thức được quyền lợi, thời cơ của mình, lựa chọn công việc, thu nhập và chủ động hơn để nâng cao mọi mặt tránh tình trạng mất việc làm".  

Công ty TNHH Daeseung Global (Yên Bình) là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, với trên 700 công nhân lao động. Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hàng năm việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu được Công ty đặt lên hàng đầu. Do đó, Công ty đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, hướng dẫn nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay việc đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho công  nhân lao động lại càng được Công ty quan tâm nhằm nâng cao trình độ mọi mặt cho mỗi công nhân cũng tự ý thức được việc tự học của mình để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Chị Đặng Thúy Vân - công nhân Công ty TNHH Daeseung Global cho biết: "Tôi làm việc ở Công ty được gần 2 năm, tôi được Công ty và tổ chức công đoàn quan tâm rất nhiều. Qua tuyên truyền về HNQT tôi thấy được rằng để tiếp tục được làm việc ở đây tôi sẽ tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn nâng cao tay nghề để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới".

Hiện tại, thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty TNHH Daeseung Global là 3,5 triệu đồng/người/tháng. 6 tháng đầu năm 2016, công nhân lao động đã sản xuất và xuất khẩu 103.000 chiếc áo các loại, doanh thu 14 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 147 triệu đồng và nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động 2,8 tỷ đồng. Trước thời cơ và thách thức khi Việt Nam gia nhập Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP về phía Công ty cũng đã có những giải pháp thiết thực để giữ chân người lao động.

Ông Moon Young Jin - Giám đốc Công ty TNHH Daeseung Global cho biết thêm: "Việc Việt Nam gia nhập TPP là điều mà các công ty nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam rất mong đợi, kỳ vọng. Đặc biệt là các công ty gia công may mặc như Công ty chúng tôi. Công ty chúng tôi rất hy vọng việc gia nhập TPP sẽ mang đến nhiều cơ hội giúp Công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng và ngày càng phát triển hơn để Công ty có thể tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho công nhân, góp phần nâng cao đời sống của người lao động. Dự kiến đến cuối năm nay số lao động của Công ty sẽ tăng lên 1.300 lao động và hy vọng rằng tới năm sau sẽ đạt 2.300 lao động. Thời gian tới chúng tôi cũng sẽ có nhiều sự quan tâm khác để nâng cao tay nghề cho người lao động, tạo việc làm đủ và thu nhập cao hơn cho họ".

Cũng như Công ty TNHH Daeseung Global, các doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Yên Bình cũng đã có những giải pháp thiết thực để đủ sức cạnh tranh, xây dựng công ty, doanh nghiệp phát triển bền vững. Để có được sự chủ động như thế của các doanh nghiệp phải nói đến sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác tuyên truyền về HNQT, trong đó tổ chức công đoàn có đóng góp quan trọng.

Ông Lê Văn Tĩnh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi kết hợp với việc học tập, quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tổ chức bồi dưỡng kiến thức về HNQT cho cán bộ, đoàn viên, người lao động. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, lấy người lao động làm trung tâm để tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNVCLĐ theo tinh thần Chỉ thị số 52 của Bộ chính trị".

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền rộng rãi tới CNVCLĐ về những cơ hội, khó khăn, thách thức khi Việt Nam là thành viên của WTO. Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền về HNQT cho cán bộ công đoàn và CNVCLĐ trên địa bàn. Từ nay đến cuối năm 2016 LĐLĐ tỉnh có kế hoạch tổ chức 17 hội nghị tập huấn và tuyên truyền cho trên 3.000 cán bộ công đoàn và CNVCLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về HNQT, tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi hoạt động HNQT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Bà Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: "Thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền về HNQT - cơ hội và thách thức đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng; tuyên truyền, phổ biến các quyết định, chương trình và các văn bản khác của các cấp, các ngành về HNQT tới các cấp công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh; Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và những tác động đến hoạt động công đoàn. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn, đặc biệt là CĐCS để thực sự là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Bảo vệ không chỉ trong khi họ còn được làm việc mà ngay cả khi bị thất nghiệp, hoặc gia đình gặp khó khăn. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng thời kỳ hội nhập, đặc biệt là ý thức chấp hành kỷ luật lao động để xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng lao động, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Đẩy mạnh phát triển đoàn viên thành lập CĐCS, đặc biệt là trong khối doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài".  

Công đoàn Yên Bái xác định trong bối cảnh hội nhập công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và phương pháp hoạt động; tập trung thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến quan hệ lao động, đồng thời đẩy mạnh công tác chăm lo cho người lao động. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, hệ thống quản lý, chính sách đãi ngộ và bảo vệ cán bộ công đoàn để cán bộ công đoàn toàn tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động trên địa bàn.

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ khu vực Nghĩa Lộ đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Qua đó, đã nhắc nhở 45 lượt cơ sở kinh doanh, buôn bán chấp hành quy định về PCCC; hướng dẫn 12 cơ sở xây dựng phương án chữa cháy.

Lũ quét ở miền núi phía Bắc làm 3 người chết, 1 người mất tích.

Mưa lớn liên tục trong mấy ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với các tỉnh Tây Bắc làm 4 người chết và mất tích, 4 người khác bị thương.

Theo đó, đối với lãnh đạo trong Cục thuộc Bộ: Cục trưởng thuộc Bộ (1.00); Phó Cục trưởng thuộc Bộ (0.8)...

Đại diện ban, ngành đoàn thể trong tỉnh tặng quà các tăng ni, phật tử có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Ngày 14/8 (tức 12/7 Âm lịch), chùa Minh Pháp, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu, Phật lịch 2560 - Dương lịch 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục