Chuyển biến ở Lao Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2017 | 6:57:09 AM

YBĐT - Lao Chải có diện tích tự nhiên 15.000 ha, gồm 14 bản nằm rải rác, đường sá đi lại khó khăn. Xã từng là một trong những “điểm nóng” về ma túy.

Cán bộ xã Lao Chải trao đổi với đảng viên bản Đề Sủa về công tác phòng chống ma túy.
Cán bộ xã Lao Chải trao đổi với đảng viên bản Đề Sủa về công tác phòng chống ma túy.

Xác định chống ma túy là cuộc chiến đầy khó khăn khi mà hầu hết người dân ở Lao Chải là người dân tộc Mông, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã Lao Chải đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm về an ninh trật tự, phòng chống ma túy trên địa bàn gắn với Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Xã phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng để vận động nhân dân đấu tranh hiệu quả với các tệ nạn ma túy.

Chúng tôi về bản Đề Sủa tìm hiểu công tác phòng chống ma túy. Đề Sủa nằm cách biệt hẳn so với các bản khác và xa khu trung tâm xã. Cả bản có 123 hộ, đều là người dân tộc Mông. Xác định rõ ma túy là hiểm họa của xã hội, bản luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy tới người dân, tổ chức cho bà con phát giác, tố giác những người liên quan đến ma túy. Trong đó, nổi bật là việc đưa được nội dung này vào hương ước và hàng năm đều tổ chức ký cam kết với các hộ để người dân nêu cao ý thức tự giác chấp hành.

Ông Sùng A Khua - Bí thư Chi bộ bản Đề Sủa cho biết: “Từ khi công tác phòng chống ma túy được đưa vào hương ước của bản, nội dung trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của ma túy với sự tham gia của đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng thì tệ nạn ma túy từng bước được đẩy lùi, đời sống của người dân những năm gần đây dần thay da đổi thịt”.

Ngoài việc ký cam kết với các hộ dân thực hiện nghiêm chỉnh hương ước của bản, Đề Sủa còn huy động sự vào cuộc của mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy.

Nhờ tăng cường các biện pháp, năm 2016, Công an xã Lao Chải phát hiện và xử lý 8 vụ, 8 đối tượng phạm tội tàng trữ ma túy, lập hồ sơ quản lý cấp xã 7 đối tượng nghiện ma túy. Đặc biệt, qua các nguồn tin nhân dân cung cấp, Lao Chải đã triệt xóa 12 tụ điểm mua bán ma túy trái phép, không để tái diễn tình trạng trồng cây thuốc phiện.

Qua đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành cùng sự đồng thuận của nhân dân, những năm gần đây, xã Lao Chải luôn giữ vững danh hiệu đơn vị sạch về ma túy, là điểm sáng về an ninh trật tự của huyện Mù Cang Chải.

Anh Dũng

Các tin khác

Theo Nghị định số 70/2017/NĐ-CP của Chính phủ, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng được tăng từ 1.318.000 đồng lên 1.417.000 đồng.

Phun hoá chất diệt muỗi

Để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết và Zika trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2381/BYT-DP ngày 08/5/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh theo sự phân công cụ thể như sau:

Hội đồng chuyên môn đang họp tại Sở y tế Hòa Bình.

Để giải quyết khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân, lãnh đạo Sở Y tế dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự UBND tỉnh Hòa Bình đã công bố Quyết định tạm đình chỉ ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 2 tuần.

YBĐT - Đến Phân hiệu Nghĩa Tâm của Trường THPT Văn Chấn trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, không khí ôn luyện đang bước vào giai đoạn nước rút các thầy cô giáo cùng các em học sinh đang nỗ lực chạy đua với thời gian và khí hậu nóng nực của mùa hè để tập trung ôn luyện, nhằm giành kết quả cao trong kỳ thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục