Trường THCS Lê Hồng phong: Đơn vị điển hình trong dạy và học Tiếng Anh

YBĐT - Những năm gần đây Tiếng Anh đã trở thành môn học thế mạnh của các em học sinh, với Trường THCS Lê Hồng phong, thành phố Yên Bái cũng vậy. Điều này được khẳng định thông qua kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, kết quả thi tuyển sinh lớp 10 và số lượng học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hàng năm của nhà trường.
Trường THCS Lê Hồng Phong thành phố Yên Bái có quy mô hàng năm 28 lớp, số học sinh trung bình từ 1.200 đến 1.250 em. 100% học sinh được học Tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9, trong đó có 30% học sinh học Chương trình Tiếng Anh theo đề án 2020. Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn là đơn vị điển hình đổi mới dạy và học ngoại ngữ.
Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản việc dạy, môn học Tiếng Anh của Trường còn gặp một số khó khăn như: tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực còn thấp (60%), trình độ giáo viên chưa đồng đều, môi trường học Tiếng Anh còn hạn hẹp, cơ hội giáo viên và học sinh tiếp xúc với người bản ngữ không nhiều...
Trong những năm gần đây, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều trăn trở, tham khảo kinh nghiệm tổ chức quản lý của các trường bạn nhất là các trường điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong cả nước cùng với các nội dung tiếp thu từ các lớp tập huấn của ngành, xây dựng thành công nhóm giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh.
Trong đó, trước hết là không ngừng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh; động viên, khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để giáo viên tự học tập nâng cao năng lực; cử giáo viên tham gia các khóa tập huấn do Sở và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tổ chức tốt các chương trình hội thảo trong trường và liên trường, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để trao đổi, rút kinh nghiệm.
Thứ hai là xây dựng môi trường học Tiếng Anh trong nhà trường với các hình thức như: tổ chức các hoạt động ngoại khóa định kỳ và thường niên với các nội dung đa dạng, hấp dẫn như: "Cùng hát tiếng Anh”, "Hùng biện tiếng Anh”, "Kể chuyện bằng tiếng Anh”… qua đó đã tạo ra sân chơi bổ ích cho mọi học sinh đồng thời tạo cơ hội để học sinh và giáo viên được phối hợp thực hành giao tiếp, bổ trợ kiến thức, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình trước đám đông. 
Xây dựng môi trường thuận lợi cho việc hỗ trợ dạy và học tiếng Anh bằng cách trang trí poster trong phòng học; sử dụng song ngữ Anh - Việt trên các pano, khẩu hiệu trong khuôn viên để các em có thể học Tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.
Mời giáo viên nước ngoài từ các trung tâm ngoại ngữ quốc tế đến giao lưu và tham gia các chương trình ngoại khóa với học sinh toàn trường. Khích lệ học sinh tham gia luyện nghe nói tại các trung tâm Anh ngữ trong thành phố để học sinh được nghe, nói với người bản ngữ. Tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tham gia tốt các cuộc thi Olympic "IOE” và "OTE” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Bên cạnh đó hình thức đổi kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh theo Công văn số 5333 của Bộ giáo dục và Đào tạo cũng được chú trọng. Việc kiểm tra đánh giá được tiến hành thông qua các hình thức khác nhau như: định lượng (cho điểm), định tính (nhận xét, xếp loại), kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá của học sinh.
Sử dụng "Bài tập dự án” trong đánh giá năng lực ngoại: dưới sự định hướng của giáo viên, học sinh chủ động và tự lập trong quá trình học và thực hiện dự án. "Bài tập dự án” thực sự giúp cho học sinh có tư duy phê phán, kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sáng tạo...
Cùng với đó là khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin. Sử dụng hiệu quả cơ sở thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc đối với cán bộ, giáo viên nhân viên trong Trường. 100% giáo viên của nhà trường nói chung và giáo viên Tổ Tiếng Anh nói riêng đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học và các hoạt động chuyên môn qua mạng "Trường học kết nối”.

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, sự nỗ lực của giáo viên và học sinh đặc biệt là của tổ chuyên môn Tiếng Anh nên chất lượng dạy học môn Tiếng Anh của Trường THCS Lê Hồng Phong thành phố Yên Bái trong những năm gần đây đã được nâng lên rõ rệt. 4/5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. 3/5 giáo viên có trình độ năng lực B2, 1 giáo viên đạt năng lực B1.
Năm học 2016 - 2017 nhà trường có  227 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia, trong đó có 51 giải học sinh giỏi môn Tiếng Anh; trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018, 86 học sinh lớp 9 của nhà trường trúng tuyển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (tăng 16 học sinh), 14 em trúng tuyển vào lớp chuyên Anh (tăng 06 học sinh so với năm học trước). 
Với những kết quả đã đạt được Trường THCS Lê Hồng Phong luôn khẳng định vị trí dẫn đầu về chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Nguyễn Ngọc Oanh (Trường THCS Lê Hồng Phong)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác chấm thi trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh trong khâu chấm thi, độ khó của đề thi Toán, Tiếng Anh,...

Mã vùng điện thoại cố định sau sáp nhập như nào?

Mã vùng điện thoại cố định sau sáp nhập như nào?

Với 11 tỉnh/thành phố không có sự biến động, mã vùng điện thoại cố định vẫn giữ nguyên. Với 23 tỉnh/thành phố mới được sắp xếp từ 2 tỉnh/thành phố trở lên sẽ áp dụng song song các mã vùng điện thoại cố định, sau đó dự kiến sẽ áp dụng theo mã vùng của tỉnh mới.

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

fb yt zl tw