Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái: Nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2017 | 10:55:36 AM

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh Yên Bái  có 96 lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường cao đẳng chuyên nghiệp.

Các hoạt động ngoại khóa được đẩy mạnh nhằm giúp các em lưu học sinh Lào nâng cao khả năng tiếng Việt. (Trong ảnh: Lễ hội Bunpimay truyền thống của Lào được tổ chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái).
Các hoạt động ngoại khóa được đẩy mạnh nhằm giúp các em lưu học sinh Lào nâng cao khả năng tiếng Việt. (Trong ảnh: Lễ hội Bunpimay truyền thống của Lào được tổ chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái).

Thực hiện thỏa thuận triển khai các hoạt động hợp tác hàng năm giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Xay Nha Bu Ly (nước CHDCND Lào), trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cùng với Trường Cao đẳng Y tế, Trường Cao đẳng Văn hóa, nghệ thuật và Du lịch được giao nhiệm vụ giáo dục và đào tạo lưu học sinh, sinh viên Lào.

Trong đó, Trường Cao đẳng Sư phạm là nơi đào tạo tiếng Việt cho các em lưu học sinh Lào trước khi các em học chuyên ngành tại các trường khác. Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt cũng như chất lượng đào tạo chuyên ngành cho các em lưu học sinh Lào, góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 96 em lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái, riêng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đang đào tạo cho 42 em, trong đó có 20 em học tiếng Việt, 22 em học chuyên ngành sư phạm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để đón các em sang học tập. Các em được tạo điều kiện, bố trí ở khu ký túc xá tốt của trường; phòng ở được trang bị các tiện nghi sinh hoạt.
 
Khi nhập học, nhà trường đã làm đầy đủ các thủ tục cần thiết để theo dõi, quản lý cũng như động viên, khích lệ các em như: cử cán bộ về Cục Xuất nhập cảnh để gia hạn hộ chiếu; làm thủ tục đăng ký tạm trú với Công an phường Đồng Tâm; phối hợp với Phòng PA 83, Phòng PC11 - Công an tỉnh Yên Bái để cùng với nhà trường quản lý và theo dõi giúp đỡ các em. Đặc biệt, nhà trường đã phân công các thầy cô giáo trong Trường đỡ đầu, giúp đỡ tận tình để các em sớm ổn định cuộc sống và tham gia học tập tốt.
 
Cùng với sự quan tâm chăm sóc về đời sống, trong chương trình đào tạo ngoài phần kiến thức bắt buộc nhà trường xây dựng phần thực hành, chú trọng triển khai ngoài thực tế cho các em. Bên cạnh hoạt động thăm quan, còn tổ chức cho các em tham gia trải nghiệm thực tiễn, để từ đó giáo dục kỹ năng sư phạm và kỹ năng sống cho các em. Thúc đẩy tính tự học, tự nghiên cứu của lưu học sinh Lào bằng việc áp dụng điểm số nhằm khích lệ, động viên các em trong học tập.

Bên cạnh sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Câu lạc bộ Lưu học sinh Lào cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động đoàn thể, tạo sân chơi trong và ngoài nhà trường, trong các hoạt động đều có sinh viên người Việt tham gia nhằm tạo môi trường tiếp xúc thân thiện, tích cực. Đặc biệt, nhà trường kịp thời động viên khen thưởng đối với lưu học sinh Lào có thành tích học tập và rèn luyện tốt. Đồng thời có quy định cụ thể việc tăng cường ý thức tự học, chống lười biếng ỷ lại và xử lý nghiêm khắc các vi phạm về nội quy nếu có.
 
Trong quá trình học tập nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động cho các em tham gia như: Giao lưu văn hóa - văn nghệ, Dạ hội tiếng Việt, tổ chức các trò chơi; dạy học tích hợp giữa học tiếng Việt với các phân môn giáo dục kỹ năng sống; giảng dạy truyền thống văn hóa, lịch sử của tỉnh Yên Bái trong các bài học tiếng Việt, đồng thời cho các em cùng giao lưu với sinh viên người Việt, thăm quan thực tế tại Hà Nội để các em tăng cường kỹ năng nói và học tiếng Việt một cách nhanh nhất... 

Với sự quan tâm của nhà trường, kết thúc năm học 2016-2017, các em đã nỗ lực vươn lên, đặc biệt vượt qua rào cản về ngôn ngữ cùng với sự nỗ lực của thầy cô, các em đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. 100% các em lễ phép trước các thầy cô giáo, đoàn kết trong nội bộ, biết giúp đỡ lẫn nhau, chan hòa thân ái với các bạn sinh viên Việt Nam.
 
Tích cực học tập, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao từ đó các em được học tập rèn luyện, tạo tiền đề tự tin tiếp tục học tập tốt ở các trường chuyên nghiệp. 41% sinh viên học chuyên ngành tại Trường có kết quả học tập đạt khá, giỏi; 20% sinh viên học tiếng Việt đạt xuất sắc, 65% đạt khá giỏi. Kết quả học tập của các em sinh viên Lào là minh chứng cho chất lượng giáo dục của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, đồng thời nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục đào tạo với lưu học sinh Lào. Đó không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thanh Vy

Các tin khác

YBĐT - Căn cứ Quyết định số 2277, ngày 5/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt đề cương Đề án Chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2017 - 2020 định hướng đến năm 2030, huyện Mù Cang Chải khảo sát, điều tra xác định một số sản phẩm.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Đến 16h ngày 15/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 105,9 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị.

Có thẻ BHYT, người dân sẽ giảm bớt chi phí khi đi khám, chữa bệnh.
Trong ảnh: Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

YBĐT - Theo Thông tư 02/2017/TT-BYT, từ ngày 1/6/2017, hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và một số dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT sẽ chính thức được áp dụng giá viện phí mới.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thị xã Nghĩa Lộ) phát biểu trong buổi tuyên truyền kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em được tổ chức tại Trường.

YBĐT - Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, bảo đảm an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực và phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến mang nội dung không lành mạnh, đặc biệt là phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục