Yên Bái tăng cường quản lý trật tự xây dựng

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2018 | 8:02:41 AM

YBĐT - Thời gian qua, Sở Xây dựng đã làm tốt công tác tham mưu xây dựng các văn bản, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng công bố Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch sinh thái hồ Vân Hội, huyện Trấn Yên.
Sở Xây dựng công bố Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch sinh thái hồ Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng đã được nâng cao về quy mô, chất lượng, có trọng tâm, có chiều sâu hơn và đủ linh hoạt để bảo đảm tính khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mời gọi và thu hút đầu tư trong và ngoài nước. 

Ngay sau khi phê duyệt đồ án quy hoạch, Sở đã chủ động phối hợp, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện công bố công khai các đồ án quy hoạch theo quy định; tổ chức trưng bày thường xuyên, liên tục bản vẽ tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan về quy hoạch đô thị, thông tin về quy hoạch đô thị và tại khu vực được lập quy hoạch, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các địa phương đã công khai kịp thời cho các tổ chức, cá nhân biết và giám sát thực hiện. 

Sở đã chủ động cung cấp thông tin quy hoạch bằng văn bản cho nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng trên địa bàn, đặc biệt đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm về lĩnh vực phát triển đô thị và tiềm lực kinh tế lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh, như: Công ty cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam, Công ty cổ phần Xây dựng - Tự động hóa và truyền thông Vinacon... 

Năm 2018, Sở đã chỉ đạo Thanh tra xây dựng ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát công tác thực hiện và quản lý quy hoạch xây dựng tại một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Thanh tra xây dựng đã chủ động nắm tình hình thực hiện đầu tư xây dựng tại các đô thị trên địa bàn và phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xử lý, điều chỉnh kịp thời đối với các dự án, công trình đã được cấp giấy phép xây dựng. Sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nắm tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thị xã, đặc biệt là thành phố Yên Bái. 

Qua kiểm tra, nhìn chung các chủ đầu tư thực hiện đúng theo nội dung giấy phép được cấp, chưa có các vi phạm đến mức phải xử lý hành chính theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Sở đã cấp giấy phép xây dựng cho 9 công trình. 

Đồng chí Nguyễn Lâm Thắng - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: "Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp. Tỷ lệ các công trình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn tỉnh giảm dần. Tuy nhiên, công tác quản lý đô thị là lĩnh vực phức tạp, khó khăn do lịch sử để lại bởi những hạn chế về công tác quy hoạch xây dựng, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; nhận thức của người dân, doanh nghiệp còn chưa cao, các quy định trong công tác quản lý Nhà nước còn bất cập”. 

Yên Bái có diện tích tự nhiên rộng, địa hình phức tạp, trong khi lực lượng làm công tác quản lý trật tự xây dựng mỏng, điều kiện còn nhiều hạn chế. Một số đồ án quy hoạch xây dựng chất lượng còn thấp, thiếu tính chiến lược lâu dài, chưa thực sự đóng vai trò đi trước một bước. Nhiều khu vực của thành phố có khả năng thu hút đầu tư xây dựng lớn nhưng chưa có quy hoạch chi tiết đã làm chậm cơ hội đầu tư và phát triển đô thị.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự trên địa bàn tỉnh; đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành các đồ án quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt; công bố các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Đức Toàn

Các tin khác
Đại biểu Dương Minh Ánh

Điểm mới trong tích hợp các môn học ở cấp THCS là tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và tích hợp giữa môn Lịch sử và Địa lý.

YBĐT - Từ 1,5 km ban đầu đường điện chiếu sáng trên địa bàn xã Phúc An, đến nay chương trình "Thắp sáng đường quê” đã được tuổi trẻ Yên Bình triển khai ở 26/26 xã, thị trấn với tổng chiều dài trên 84km, trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Chiều nay (30/10), miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới. (Ảnh minh họa - Internet).

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, chiều 30/10, không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Việc sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học, Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo cho biết, dự thảo có "điểm sai phải sửa và kiên quyết sửa” và sẽ xem xét xử lý trách nhiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục