Chuyển biến từ thực hiện Quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/12/2018 | 8:49:29 AM

YBĐT - Là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) luôn chủ động làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Được Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Công văn số 1234 về việc đôn đốc thực hiện Năm Dân vận chính quyền và thực hiện QCDC, quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, quy chế tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ) và QCDC ở cơ sở trong các doanh nghiệp. 

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật An toàn vệ sinh thực phẩm đối với 12 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở doanh nghiệp như: khi doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể phải lấy ý kiến và niêm yết công khai để NLĐ biết và tham gia ý kiến trước khi ban hành… Qua đó, đã đưa ra 271 kiến nghị và xử phạt vi phạm hành chính 9 doanh nghiệp với số tiền 58 triệu đồng. 

Trong năm 2018, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật BHXH cho 301 lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái; đôn đốc và chỉ đạo các doanh nghiệp 3 tháng 1 lần tổ chức đối thoại và thông báo cho NLĐ biết về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và những nội dung liên quan trực tiếp đến việc làm, thu nhập của NLĐ, lợi ích của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tiếp nhận mới 14 bản thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp gửi đến đăng ký; tiếp nhận 26 bản nội quy lao động; 230 đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng QCDC cơ sở, quy chế đối thoại tại nơi làm việc và hội nghị NLĐ của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ. 

Các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức được hội nghị NLĐ; tổ chức đối thoại với NLĐ về: chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, chế độ bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện việc làm… được công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết kịp thời, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động đồng thuận, hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Để thực hiện QCDC ở các doanh nghiệp tốt hơn, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng và ban hành QCDC cơ sở, quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và quy chế hội nghị NLĐ; tham gia đối thoại trực tiếp và giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải quyết các chế độ về tiền lương BHXH đối với NLĐ.

Sở đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật lao động; chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện Nghị định 149 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3, điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc…

Trần Ngọc

Các tin khác
Lãnh đạo VKSND thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.

YBĐT - Trong năm qua, Viện KIểm sát nhân dân thành phố đã kiểm sát 131 tin báo, tố giác tội phạm, tăng 46 tin so với cùng kỳ năm trước; đã giải quyết 121 tin báo, đạt 92% vượt kế hoạch đề ra.

Một trong 26 mô hình được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” của hội viên phụ nữ xã Yên Phú.

YBĐT - Đến nay, xã Yên Phú (Văn Yên) có 5 hội viên thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên; 15 chị thu nhập 150 triệu đồng trở lên; 30 chị thu nhập 100 triệu đồng trở lên đều nhờ phát triển kinh tế chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng dâu nuôi tằm; phát triển đồi rừng và thu mua, chế biến quế. 

Những người lính Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa trong ngày gặp mặt.

YBĐT - Chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 2.700 quân để chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đoàn viên thanh niên xã Đại Đồng tham gia vệ sinh môi trường.

YBĐT - Những năm qua, Ban Chấp hành Đoàn xã Đại Đồng, huyện Yên Bình đã xây dựng nhiều kế hoạch hoạt động tình nguyện với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia với những phần việc cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục