Ngành Y tế Yên Bái chú trọng triển khai nhiều kỹ thuật mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 10:07:16 AM

YBĐT - Năm 2018, ngành y tế Yên Bái đồng loạt triển khai 129 dịch vụ kỹ thuật cao tại các bệnh viện trong tỉnh, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giảm tối đa tỷ lệ chuyển tuyến, góp phần tích cực giảm tải bệnh viện.

Đơn vị thận nhân tạo của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.
Đơn vị thận nhân tạo của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu sẽ thu hút nhiều lượt người bệnh đến khám và điều trị, giảm chi phí, thời gian điều trị cho người bệnh khi gặp bệnh hiểm nghèo. Ngành y tế tập trung đào tạo nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ y tế, phù hợp đặc điểm cung cấp dịch vụ của từng đơn vị và theo phân tuyến kỹ thuật. Theo lộ trình, ngành y tế Yên Bái tiếp tục áp dụng nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến vào khám chữa bệnh (KCB), nâng tầm các dịch vụ tập trung bảo đảm sức khỏe cho người dân”. 

Theo đó, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận chuyển giao và triển khai được 26 kỹ thuật cao, chuyên sâu (22 kỹ thuật lâm sàng, 4 kỹ thuật cận lâm sàng), tăng 17 kỹ thuật so với năm trước. 

Riêng năm 2018, Bệnh viện đã triển khai thêm 30 kỹ thuật mới và đến nay đã có 13.303 kỹ thuật theo phân tuyến (chiếm 88,54%), 113 kỹ thuật vượt tuyến. Nhiều kỹ thuật cao đã được các khoa thực hiện một cách tự chủ, có những kỹ thuật trở thành thường quy. 

Trong đó, có nhiều kỹ thuật cao như: điều trị tiêu sợi huyết trong cấp cứu đột quỵ, xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm… Qua đây cho thấy, Bệnh viện không ngừng nỗ lực phát triển toàn diện trong khám và điều trị. Cụ thể, số lượt KCB năm 2017 - 2018 là 99.666 lượt, tăng 6% so với cùng kỳ; điều trị nội trú đạt 28.541 lượt người bệnh, tăng 24% so với cùng kỳ. 

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện thêm 13 kỹ thuật mới chuyên sâu thuộc các chuyên khoa khác nhau: ngoại, chấn thương, nội khoa, thăm dò chức năng, xét nghiệm. Ngoài ra, các kỹ thuật chuyên sâu như: phẫu thuật nội soi điều trị tràn máu màng phổi, tràn khí màng phổi; nội soi can thiệp cắt Polip ống tiêu hoá... đã được thực hiện và mang lại hiệu quả cao. 

Do đó, đã khám bệnh được trên 100.000 lượt, tăng 1,8% so cùng kỳ; gần 19.000 lượt người điều trị nội trú, tăng 2,5%; người bệnh chuyển tuyến giảm 10,9% so cùng kỳ... Đặc biệt, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án liên doanh, liên kết xây dựng Trung tâm Điều trị chất lượng cao trong khuôn viên của Bệnh viện, quy mô 150 giường. Từ đó, thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB tiên tiến, hiện đại với đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, lành nghề đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân.

Nhằm phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, ngành y tế cũng đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Các đơn vị y tế trong tỉnh đều chú trọng xây dựng chiến lược thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, giữ chân các bác sĩ giỏi. 

Cùng với thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực, ngành đã thực hiện đổi mới đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, tập trung đào tạo chuyên sâu đối với chuyên ngành lâm sàng và một số chuyên ngành khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của đơn vị; ưu tiên đào tạo hợp đồng chuyển giao gói kỹ thuật...

Trần Minh 

Các tin khác
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Chỉ riêng năm học 2017 - 2018, tỉnh Yên Bái đã có 690 học sinh đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi và khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. 

ĐVTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái làm sân chơi cho trẻ em tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Năm qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã hoàn thành 1.932 công trình, phần việc thanh niên, vượt 62% kế hoạch đề ra. 

Lực lượng vũ trang tỉnh được xây dựng, củng cố, ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

YBĐT - Năm 2018 là một năm phong trào thi đua yêu nước trong LLVT tỉnh đã bước lên một tầm cao mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của người lính trong việc góp sức phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công nhân, lao động được động viên, tặng quà tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2018 do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức.

YBĐT - Năm 2018, với nhiều hoạt động thiết thực, hệ thống tổ chức công đoàn Yên Bái đã quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết đại hội công đoàn (ĐHCĐ) các cấp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục