Bản Công xây dựng mô hình “Xã không có thanh niên nghiện ma túy”

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2019 | 10:50:19 AM

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, với sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong huyện, Huyện đoàn Trạm Tấu vừa xây dựng và ra mắt mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy” đầu tiên của huyện tại xã Bản Công.

Đoàn Thanh niên xã Bản Công phát tờ rơi, tuyên truyền vận động ĐVTN phòng chống tệ nạn ma túy.
Đoàn Thanh niên xã Bản Công phát tờ rơi, tuyên truyền vận động ĐVTN phòng chống tệ nạn ma túy.

Hiện, toàn xã có trên 500 ĐVTN đang sinh hoạt tại 7 chi đoàn. Anh Giàng A Su - Bí thư Đoàn xã Bản Công chia sẻ: "Với vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia thực hiện mô hình, Đoàn Thanh niên xã Bản Công sẽ chủ động nhân rộng mô hình dưới các hình thức như: ký cam kết thi đua trong ĐVTN về xây dựng gia đình, thôn, xóm, cơ quan, trường học nói không với ma túy; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thôn, xóm thực hiện có hiệu quả mô hình, định kỳ đánh giá tình hình tệ nạn ma túy tại các thôn, xóm. Đồng thời, phối hợp với Ban Công an xã làm tốt công tác nắm tình hình, xác định chính xác các điểm phức tạp về ma túy để tham mưu với Công an huyện đấu tranh triệt phá”. 

Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về công tác phòng chống ma túy trong ĐVTN và nhân dân; vận động quần chúng tham gia phong trào phòng chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao để thu hút ĐVTN tham gia. 

Anh Hảng A Cu - Chi đoàn thôn Kháo Chu cho biết: "Từ khi mô hình được triển khai, ĐVTN trong xã đã hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy cũng như hậu quả họ sẽ phải gánh chịu nếu mắc vào tệ nạn hoặc có hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là quy định nghiêm khắc của pháp luật đối với tội phạm liên quan đến ma túy. Hàng tuần, hàng tháng đều được cán bộ xã, huyện đến tận nhà hỏi thăm, phát tờ rơi… Ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm đấu tranh với tội phạm ma túy từ đó được nâng cao”.

Để mô hình phát huy hiệu quả, lực lượng công an xã là một trong những đơn vị có vai trò nòng cốt. Đoàn Thanh niên xã tích cực phối hợp, thường xuyên tuyên truyền hiểm họa của ma túy tới người dân; vận động 100% hộ dân ký cam kết xây dựng thôn, xóm không có tệ nạn xã hội, ma túy; làm tốt công tác cai nghiện, quản lý sau cai để ngăn ngừa tái nghiện, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. 

Theo đó, Công an xã sẽ nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy cụ thể trong từng thời điểm, tại mỗi địa bàn. Tích cực gọi hỏi, răn đe, giáo dục đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ Công an huyện tăng cường đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự và cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu Trần Bình Trọng cho biết: "Đoàn xã Bản Công cần xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; nội dung hoạt động bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tiến hành tổng kết đánh giá kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm làm tiền đề cho các hoạt động tiếp theo. Ban Chấp hành Đoàn xã cần quan tâm động viên ĐVTN nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; đẩy mạnh công tác phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn hàng tháng, phân tích nguyên nhân, tác hại, con đường xâm nhập của các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy để các ĐVTN chủ động đề cao cảnh giác. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm, động viên, giúp đỡ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người nghiện để các ĐVTN vượt qua mặc cảm, hòa đồng với tập thể”. 

Mai Linh

Các tin khác
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Theo Báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương, tổng doanh thu trong lĩnh vực báo chí năm 2018 đạt hơn 15.840 tỷ đồng (tăng hơn 1.900 tỷ so với năm 2017).

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2018/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 2019.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu giúp nhân dân thu hoạch lúa.

YBĐT - Mở mới 4km đường lên đỉnh Tà Chì Nhù; đổ bê tông 5km đường giao thông nông thôn; tổ chức 5 đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân và thanh thiếu niên, nhi đồng tại 5 xã, thị trấn trị giá 150 triệu đồng…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy thăm, tặng quà và chúc Tết các hộ nghèo tại xã Kim Nọi.

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 3207/UBND-NC yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh chuẩn bị tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đồng bào dân tộc Mông nhân dịp Tết cổ truyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục