Đề nghị phân cấp cho địa phương được quyết định biên chế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/6/2019 | 10:02:12 AM

Bộ Nội vụ vừa tổ chức hội thảo về đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực nhằm đánh giá đúng thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại các địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại Hội thảo.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh, phân cấp, phân quyền là tất yếu khách quan trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhằm bảo đảm sự quản lý thống nhất của Trung ương nhưng vẫn phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức - biên chế Nguyễn Văn Lượng đã báo cáo kết quả sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý Nhà nước giữa Chính phủ và UBND tỉnh, thành.

Theo đó, việc phân cấp, phân định thẩm quyền giữa Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương từng bước được hoàn thiện, hợp lý hơn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương chủ động nhiều hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, việc phân cấp còn đồng loạt và đại trà, không phân biệt về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội giữa các địa phương và thực hiện trong một cơ chế, chính sách trong phân cấp.

Việc phân cấp cũng không đồng bộ, như phân cấp về thẩm quyền quyết định đầu tư cho địa phương nhưng thẩm quyền quyết định nguồn thu lại không được điều chỉnh một cách tương ứng, nên thẩm quyền quyết định về đầu tư được mở rộng nhưng không có nguồn lực tài chính để thực hiện…

Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp giữa các địa phương còn hạn chế, một số địa phương được xác định vai trò là hạt nhân của vùng, được ưu tiên hưởng các chính sách đặc thù nhưng chưa làm tốt vai trò hạt nhân, vẫn còn tính chất cục bộ và cạnh tranh giữa các địa phương trong việc thu hút đầu tư trong vùng, thay vì phối hợp, hợp tác cùng phát triển.

Đặc biệt, việc phân cấp còn chưa đồng bộ với phân quyền, vẫn còn cơ chế kiểm soát của cấp trên qua các hình thức xin ý kiến, chấp thuận, cho phép; các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức… chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề phân cấp thời gian qua còn chậm, thiếu kiên quyết, thiếu các điều kiện nguồn lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Một số nội dung phân cấp đã quy định nhưng triển khai chưa kịp thời; nhiều công việc cơ quan chính quyền địa phương có thể giải quyết nhưng không có quyền thực hiện; việc kiểm tra trong phân cấp tại địa phương còn hạn chế… Vì vậy, cần đề nghị quy định cụ thể hơn về quan điểm, nguyên tắc phân cấp; các ngành, lĩnh vực cần tập trung phân cấp quản lý Nhà nước đã được đề cập nhưng chưa được cụ thể.

Trong đó, với lĩnh vực nội vụ, đề nghị phân cấp cho chính quyền địa phương được quyết định biên chế, vị trí việc làm công chức, viên chức. Đồng thời, phân cấp cho UBND cấp tỉnh thẩm quyền xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với những trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức; quyết định nâng bậc lương trước thời hạn đối với ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương mà không qua ý kiến thống nhất với Bộ Nội vụ trước khi thực hiện.

Cùng với đó, phân cấp cho UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch nhân viên lên ngạch cán sự và tương đương; từ ngạch nhân viên, cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương, từ ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính và tương đương không phải qua khâu thẩm định, phê duyệt của Bộ Nội vụ trước khi thực hiện…

Trong quản lý hoạt động đầu tư công, nhiều ý kiến đề nghị đẩy mạnh phân cấp về điều chỉnh dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư gắn với trách nhiệm của từng cấp; điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hàng năm.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị phân cấp mạnh hơn trong lĩnh vực y tế; tài nguyên và môi trường; công thương; kế hoạch và đầu tư… cho các địa phương nhằm thực hiện một cách thuận lợi, tạo điều kiện để các địa phương phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển đất nước.

Hiện, Bộ Nội vụ đang được giao xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện phân cấp hợp lý về quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực giữa Chính phủ với các Bộ, cơ quan ngang Bộ và giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ với các địa phương.

(Theo phapluatxahoi.vn)

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Diễn đàn

“Đừng để trẻ làm việc trên đồng ruộng, Hãy để trẻ nuôi dưỡng ước mơ” là chủ đề Diễn đàn hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em 12/6/2019.

Sáng 8/6, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ xuất quân "Học kỳ trong quân đội" đợt 2 năm 2019 tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trao đổi với học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên.

Ngày 7/6, đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Phó Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh Yên Bái năm 2019.

Quang cảnh Hội nghị

Sáng 7/6, Sở Tư pháp phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ hộ tịch cho gần 200 học viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục