Kinh nghiệm chuyển hóa địa bàn ở Pú Trạng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 7:54:09 AM

YênBái - Tổ dân phố 2, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ sau khi được sáp nhập từ tổ dân phố 2 và tổ dân phố 3 trở thành tổ dân phố phức tạp nhất về an ninh trật tự (ANTT) của phường Pú Trạng.

Cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát cơ sở.
Cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ luôn bám sát cơ sở.

Trong tổ có 1 hộ theo tín ngưỡng liên quan đến đạo lạ, 7 trường hợp đang tập luyện một môn Pháp luân công không rõ nguồn gốc, có 6 đối tượng tù tha, 1 đối tượng sưu tra, 1 đối tượng nghiện ma túy, 4 đối tượng sử dụng Methadone, 1 đối tượng đang theo diện giáo dục, cảm hóa tại xã, phường. Do vậy, tổ dân phố 2 phường Pú Trạng được lựa chọn là một trong cơ sở đầu tiên thực hiện chuyển hóa địa bàn. 

Để thực hiện tốt việc chuyển hóa địa bàn, tháng 4/2018, mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT số 1” của tổ dân phố 2, phường Pú Trạng đã ra mắt và đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Kết quả, tổ dân phố 2 đã có sự chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm hẳn, hạn chế các vi phạm pháp luật ở khu dân cư. Lực lượng công an trở thành lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. 

Nhân dân tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Phường cũng triển khai cắm 4 biển thông báo số điện thoại an ninh, duy trì 24 tổ hòa giải với 86 thành viên; 4 tổ tự quản với 58 thành viên. 

Cụ thể, tiêu chí 1, địa bàn phường không có dấu hiệu hoạt động của tội phạm có tổ chức theo kiểu xã hội đen; tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 80% trở lên; các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra; 100% tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý; giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành án phạt tù và đặc xá về nơi cư trú tại địa bàn xuống dưới 15% so với trước khi chuyển hóa; xây dựng 1 mô hình tổ nhân dân tự quản hoạt động hiệu quả, vững mạnh, đoàn kết; xây dựng và duy trì thực hiện các nội quy, quy tắc nếp sống cộng đồng, văn minh tiến bộ; 100% các hộ dân tại địa bàn chuyển hóa được phổ biến tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. 

Tiêu chí 2, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội; số vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm ít nhất 10% so với trước khi chuyển hóa như tội phạm về trật tự xã hội. Tiêu chí 3, không để phức tạp nổi lên về trật tự xã hội, không để xảy ra các vụ phạm tội hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường… phức tạp kéo dài, chậm phát hiện, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội.

Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội đến năm 2020 tại phường Pú Trạng sẽ tiếp tục được Công an thị xã Nghĩa Lộ duy trì; trong đó, tập trung tăng cường lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động triển khai các kế hoạch, phương án, nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn phức tạp về ANTT; tăng cường công tác tuần tra công khai kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát địa bàn, chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật… 

Tiếp tục đưa lực lượng công an trở thành lực lượng tham mưu, nòng cốt trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, vận động nhân dân trong tổ dân phố, nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa và tích cực đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Nhân dân tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, quy ước của tổ dân phố, góp phần thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn phường.

Anh Dũng

Tags Nghĩa Lộ Pú Trạng an ninh trật tự

Các tin khác
Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc có hiệu quả của các cấp, các ngành, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy nói chung và công tác hưởng ứng Tháng hành động PCMT nói riêng ở Yên Bái đã và đang được triển khai mạnh mẽ...

Lãnh đạo Hội CCB xã Khánh Hòa thăm mô hình trồng cam sành của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn Làng Khương.

Ở Khánh Hòa hiện có rất nhiều mô hình điển hình hội viên cựu chiên binh phát triển kinh tế làm giàu chính đáng như các mô hình trồng cam, quýt trồng quế, keo, bồ đề...

Đồ uống sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần đang vô tình tiếp tay hủy hoại môi trường.

Nilon ra đời được coi là phát minh thay đổi thế giới, đặc biệt là trong ngành công nghiệp gia dụng. Được xem là vật liệu tiện lợi, giá rẻ, song gần một thế kỷ sau, chính vật liệu này đã gây ra một hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho môi trường.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 25/6, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Sở Nội vụ, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người làm công tác thi đua - khen thưởng thuộc Khối và Cụm thi đua của tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục