Nậm Búng- những mái ấm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 8:02:59 AM

YênBái - Những ngày tháng 9, các thành viên trong gia đình anh Bàn Tiến Thọ ở thôn Nậm Chậu, xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đón nhận niềm vui, hạnh phúc khôn tả khi gia đình anh là 1 trong 3 hộ của xã được hỗ trợ làm nhà mới thay thế cho ngôi nhà vách đất xiêu vẹo.

Xã Nậm Búng huy động lực lượng giúp các hộ dân làm nhà
Xã Nậm Búng huy động lực lượng giúp các hộ dân làm nhà

Được hỗ trợ 40 triệu đồng theo Chương trình làm nhà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn cộng với ít vốn tích cóp sau bao năm bươn chải của gia đình và ngày công hỗ trợ của anh em, chòm xóm, sau gần 1 tháng thi công, ngôi nhà rộng hơn 60m2 đã hoàn thành, đảm bảo yêu cầu "3 cứng”: nền cứng, khung cứng, mái cứng. 

Vui mừng được ở trong ngôi nhà mới, anh Thọ chia sẻ: "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình làm được ngôi nhà mới khang trang. Gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, trồng rừng, trồng quế để đời sống ngày một đi lên”. 

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, Nậm Búng có 160 ha lúa nước, năng suất ổn định 60 tạ/ha; 80 ha ngô, năng suất đạt 32 tạ/ha; 380 ha cây thảo quả năng suất đạt 11 tấn/ha; 375,1 ha chè, năng suất đạt 12 tấn/ha và trên 20 ha rau màu. 

Các loại cây trồng nhất là chè, thảo quả đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương, mỗi năm mang về hàng chục tỷ đồng cho nhân dân. 

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Đảng bộ xã Nậm Búng còn vận dụng linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. 

Đến nay, xã có nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ và 4 công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã đang hoạt động không chỉ góp phần tạo điều kiện cho tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nông dân và tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. 

Tuy nhiên, địa bàn rộng, trên 60% dân số là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày sinh sống, một số thôn như: Nậm Cưởm, Nậm Chậu, Sài Lương 100% dân số là đồng bào dân tộc Dao nên đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 33%. 

Thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xã Nậm Búng đã rà soát, triển khai đầy đủ đến người dân các thôn, bản, đưa ra bình xét công khai dựa theo các tiêu chí để hỗ trợ làm nhà. 

Theo đó, năm 2020, Nậm Búng có 3 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà với mức40 triệu đồng/hộ; trong đó, 2 hộ tại thôn Nậm Cưởm và 1 hộ tại thôn Nậm Chậu. 

Ngay sau khi có quyết định hỗ trợ, chính quyền địa phương đã huy động các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể cùng nhân dân địa phương có kế hoạch giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà theo đúng kế hoạch với diện tích sử dụng từ 50 m vuông trở lên. Đến nay, hầu hết các ngôi nhà đã khởi công xây dựng, hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn "3 cứng”, thời gian sử dụng lâu dài. 

Đồng chí Phạm Bá Dư - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Búng cho biết: "Chính quyền xã đã đứng ra ký nhận vật liệu xây dựng ban đầu cho các hộ khởi công công trình, đảm bảo đúng tiến độ và có sự giám sát chặt chẽ trong việc thi công. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch trình các cấp có thẩm quyền xem xét, tiếp tục hỗ trợ làm nhà mới cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và sớm ổn định cuộc sống”. 

Được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp tình người không chỉ là niềm vui, hạnh phúc đối với những hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng cao Nậm Búng mà còn thể hiện tinh thần nhân văn, đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Việc cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, khối các đoàn thể xã Nậm Búng nói riêng và huyện Văn Chấn nói chung đã và đang làm tốt công tác an sinh xã hội, chung tay giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống chính là động lực quan trọng giúp vùng cao ngày thêm khởi sắc.

 Trần Ngọc

Các tin khác

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của thiếu nhi cả nước đón Tết Trung thu năm 2020, tối 30/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức chương trình vui Đêm hội trăng rằm với chủ đề “Em là mầm non của Đảng” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kiên Thành, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Ban Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ tỉnh và giáo viên Nhóm trẻ cộng đồng vui Tết Trung thu cùng các cháu thiếu nhi Nhóm trẻ cộng đồng.

Hòa chung không khí vui tươi, khấn khởi của hàng triệu thiếu niên, nhi đồng cả nước đón Tết Trung thu, chiều 30/9 (tức ngày 14/8 âm lịch), Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ tỉnh thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ Chương trình “Vui tết trung thu” cho các em thiếu nhi đang theo học tại Nhóm trẻ cộng đồng.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc do cô trò Trường Mầm non Bông Sen biểu diễn.

Hòa trong không khí tưng bừng chào đón ngày Tết Trung thu, chiều 30/9, Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu” cho các bé.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục