Mưa lớn vẫn tiếp diễn, miền Trung đối mặt nguy cơ lũ chồng lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/10/2020 | 7:50:37 AM

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp khối không khí lạnh nên từ nay đến ngày 10/10, Trung Bộ có mưa rất to. Từ ngày 11/10, mưa lớn kéo dài có thể lại tiếp diễn.

Vùng “Rốn lũ” Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) nước lũ dâng cao hơn 2m, khoảng 300 ngôi nhà bị ngập sâu, người dân chủ động di dời tài sản và chuyển sang tránh lũ trên những nhà nổi.
Vùng “Rốn lũ” Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) nước lũ dâng cao hơn 2m, khoảng 300 ngôi nhà bị ngập sâu, người dân chủ động di dời tài sản và chuyển sang tránh lũ trên những nhà nổi.

Đêm 8/10, mưa vẫn đổ xuống hàng trăm mm gây ngập lụt sâu trên diện rộng ở hàng loạt các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Dự báo trong hôm nay (9/10), mưa sẽ còn dồn dập.

Hiện nay (9/10), ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến tính từ 7h ngày 8/10 đến 1h ngày 9/10 là 50 - 150mm; riêng Hà Tĩnh - Thừa Thiên - Huế có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa 100 - 200mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Trường Sơn (Quảng Bình) 560mm, Trường Xuân (Quảng Bình) 398mm, Tà Lương (Thừa Thiên Huế) 260,4mm...

Lũ nghiêm trọng nhất là tại Quảng Bình và Quảng Trị. Đến sáng sớm 9/10, lũ trên các sông Kiến Giang và sông Thạch Hãn ở mức báo động khẩn cấp, vượt báo động 3. Còn một loạt các sông khác như sông Gianh, sông Hương, sông Bồ, sông Vu Gia - Thu Bồn đều ở quanh mức báo động 2, dưới báo động 3.

Dự báo trong ngày 9/10, mực nước các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam, Quảng Ngãi vẫn dao động ở mức cao, quanh báo động 2, trên báo động 3. Ở các cấp báo động này, nước lũ đều đã tràn vào các vùng đất thấp, gây ngập lụt trên diện rộng, chia cắt các địa phương. Ngoài ra, tốc độ dòng chảy lớn, nước chảy xiết làm xói lở chân đê, chân cầu, gây nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển khi đi qua vùng ngập.

Một lo ngại nữa là chuỗi ngày mưa lớn ở miền Trung sẽ còn kéo dài. Ước tính tổng lượng mưa trong ngày 9 và 10/10 ở tâm mưa Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi hầu hết là 250 - 350 mm, có nơi vượt 400 mm. Sau đó, từ ngày 11/10, miền Trung có thể đối mặt với một đợt mưa lớn tiếp theo và kéo dài ít nhất 1 tuần nữa, nguy cơ lũ chồng lũ rất cao.

Mưa dông cũng xảy ra diện rộng trong hôm nay ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Trong đó, Tây Nguyên mưa có thể xảy ra ngắt quãng từ sáng. Nam Bộ mưa tập trung vào buổi chiều, cảnh báo có điểm mưa to, tiềm ẩn dông lốc, sấm sét và gió giật.

Trái lại, miền Bắc là nơi có thời tiết ổn định. Sau buổi sáng se se lạnh, trưa và chiều 9/10, trời tiếp tục có nắng hanh. Nhiệt độ cao nhất ở thủ đô Hà Nội và các thành phố hầu hết không quá 30 độ C, khá dễ chịu.

Về thời tiết biển, ngoài khơi huyện đảo Hoàng Sa có mưa dông, tiềm ẩn lốc xoáy, gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động. Huyện đảo Trường Sa và quanh các quần đảo Côn Đảo, Nam Du, Thổ Chu, Phú Quốc cũng nằm trong vùng mưa nhiều, dễ kèm dông lốc, gió giật mạnh.

(Theo VTV)

Các tin khác
Cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Lục Yên rà soát đối tượng đăng ký tham gia xuất khẩu lao động năm 2020.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, hàng năm, Lục Yên đề ra mục tiêu đưa từ 110 người đi xuất khẩu lao động.

Ảnh minh họa

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa thông tin, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục đã phát hiện thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn quảng cáo như thuốc chữa bệnh, không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng.

Nhiệt độ Sa Pa giảm sâu

Hồi 7h ngày 8/10, kết quả quan trắc nhiệt độ cho thấy, nền nhiệt các khu vực đồng loạt giảm thấp. Riêng Sa Pa giảm còn 9,3 độ C trong ngưỡng rét hại.

Các hãng hàng không tạm dừng chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam để chờ hướng dẫn cụ thể. (Ảnh minh họa)

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam đã tạm dừng, chờ quy trình chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục