Hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/12/2020 | 2:07:45 PM

Ngày 26-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Y tế toàn cầu Vital Strategies phối hợp tổ chức lễ phát động chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”.

Quang cảnh lễ phát động chiến dịch.
Quang cảnh lễ phát động chiến dịch.

Thuốc lá và thuốc lá điện tử đều chứa chất nicotine gây nghiện, gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người xung quanh. 

Báo cáo tại lễ phát động cho thấy, hiện nay, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trên thế giới đang gia tăng trong giới trẻ. Ở Mỹ tăng từ 11,7% (năm 2017) lên 27% (năm 2019) với 2/3 số người hút thuốc lá điện tử là thanh thiếu niên. 

Theo nghiên cứu tại 13 quốc gia Đông Âu, 2,6% thanh thiếu niên không hút thuốc lá đã từng thử hút thuốc lá điện tử ít nhất 3 lần. Tại Việt Nam, theo Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tính đến năm 2019, có khoảng 2,6% thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 13-17 đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, đồng chí Nguyễn Bình Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin Điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh: các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các sự kiện, hoạt động của Đoàn các cấp; hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc… 

Đồng thời, kêu gọi các đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Tiếp nối sự kiện này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc truyền thông trên các trang thông tin điện tử của các tỉnh, thành đoàn trên cả nước và trên trang Vn0khoithuoc với nhiều hình thức như tổ chức mini game dự đoán số lượt người tham gia ký cam kết, nhằm thu hút sự quan tâm của các đoàn viên, thanh niên.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Tăng cường nghiên cứu phát triển vaccine COVID-19, đến nay Việt Nam đã tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 trên người giai đoạn 1.

Sáng 26/12, 3 người đầu tiên được tiêm nâng liều vắc xin Nano Covax lên 50mcg Trước đó đã có 20 người được tiêm liều 25mcg.

Các em Phạm Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Trần Quốc Anh vinh dự nhận giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 3281/QĐ-UBND khen thưởng các tác giả đạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15, 16 (2019-2020) và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019).

Hơn 2.000 người cao tuổi đồng diễn dưỡng sinh tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1).

Trong gánh nặng bệnh tật kép, người Việt Nam thường mắc các bệnh mạn tính, bình quân mỗi người cao tuổi có 3 bệnh, chủ yếu là các bệnh không lây nhiễm...

Ảnh minh họa

Bộ Y tế đang dự thảo hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục