Yên Bái phát huy vai trò người cao tuổi, người có uy tín trong giữ gìn an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/10/2022 | 1:54:30 PM

YênBái - Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) phải gắn liền với xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua, lực lượng Công an Yên Bái đã chú trọng phát huy vai trò quan trọng của trưởng thôn, trưởng bản, người cao tuổi và người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Hội Người cao tuổi xã Bản Công, huyện Trạm Tấu bàn giao súng tự chế do người dân tự giác giao nộp.
Hội Người cao tuổi xã Bản Công, huyện Trạm Tấu bàn giao súng tự chế do người dân tự giác giao nộp.

Ông Tráng A Thông hàng tuần đều giao ban với lực lượng Công an xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Tại cuộc giao ban, các thông tin như: tuyên truyền vận động người dân hiến đất mở đường, tình hình di dịch cư tự do, xuất cảnh trái phép… đều được ông thông báo cho các cán bộ, chiến sĩ Công an xã để cùng phối hợp giải quyết. 

Ông Tráng A Thông tâm sự: "Mình ở cơ sở thì chú ý nắm bắt tình hình của bà con, nhà nào có mâu thuẫn, xích mích hay tranh chấp đất đai thì báo với lực lượng công an để kịp thời giải quyết ngay. Nhà nào khó khăn về kinh tế thì cũng phải giúp người ta chăn nuôi, trồng cấy, không để người ta xuất cảnh trái phép hay chặt phá cây rừng, đốt nương làm rẫy trái phép”. 

Cũng từ những thông tin do ông cung cấp, lực lượng công an đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn phức tạp, kéo dài trong quần chúng nhân dân. Anh Thào A Sử ở xã Bản Công cho biết: "Lực lượng Công an xã cùng với người cao tuổi, người có uy tín thường đến tận nhà, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc nên rất dễ hiểu. Từ đó, chúng tôi cũng biết được việc tàng trữ, sử dụng súng tự chế vừa nguy hiểm lại vừa vi phạm pháp luật nên chủ động giao nộp cũng như vận động người thân không chế tạo và sử dụng súng tự chế để đi săn bắn”.

Hàng năm, Công an tỉnh đã phối hợp với Hội người cao tuổi các cấp lựa chọn, động viên người cao tuổi tích cực, người có uy tín tham gia và làm nòng cốt trong tổ công tác hòa giải, tổ dân phòng, tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân. 

Qua đó, hòa giải thành công hàng ngàn vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân; duy trì, củng cố 559 tổ an ninh nhân dân, 214 tổ an ninh xung kích, trên 1.300 tổ hòa giải với gần 8.000 thành viên tham gia, từ đó góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. 

"Hội đã vận động hội viên, người có uy tín tích cực tham gia các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Cung cấp những nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an kịp thời xử lý để không có tình huống xấu xảy ra. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân” - ông Đỗ Trọng Tài - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết.

Trong 5 năm, từ năm 2016 đến năm 2021, với lợi thế là người có uy tín, trình độ, lại giữ vị trí cao trong các dòng họ lớn ở địa bàn khu dân cư, những người cao tuổi, có uy tín đã tích cực tuyên truyền vận động người thân, nhân dân cung cấp cho lực lượng công an trên 9.000 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an làm rõ gần 5.000 vụ việc, xử lý trên 6.000 lượt người vi phạm. 

Thượng tá Nguyễn Trọng Chức - Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: "Thời gian tới, để củng cố cũng như phát huy hơn nữa vai trò của người cao tuổi và người có uy tín, lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp với Hội người cao tuổi các cấp để thực hiện tốt quy chế phối hợp cũng như các mục tiêu cụ thể về xây dựng nông thôn mới; đồng thời, tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ đó xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc”.

Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, những người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tại các địa bàn tỉnh đang tích cực phát huy vai trò tuổi cao gương sáng, trở thành những hạt nhân tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cũng như xây dựng và  phát triển kinh tế tại địa phương.
Đỗ Huy

Tags Yên Bái người cao uy tín an ninh trật tự Công an xã Bản Công huyện Trạm Tấu

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở để kịp thời xử lý những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), toàn huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận 849 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình..., trong đó hòa giải thành công 818 vụ việc.

Huyện Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học.

Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) như: đẩy mạnh thông tin pháp luật trên các trang thông tin điện tử và hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, các cuộc thi, tọa đàm, giao lưu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý…, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn đã tăng cường củng cố tổ chức Hội cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống mua bán người cho hội viên.

Những năm gần đây, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, góp phần xây dựng xã hội văn minh, an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục