Thành phố Yên Bái tuyên truyền sâu, phổ biến rộng về pháp luật

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2022 | 7:30:40 AM

YênBái - Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố Yên Bái đã tổ chức gần 500 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt, giao ban chuyên đề…, thu hút trên 30.000 lượt cán bộ công chức, viên chức và người dân tham dự.

Chiến sĩ Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt.
Chiến sĩ Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt.

Các cơ quan, đoàn thể, địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai các hoạt động hưởng ứng với nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức hội thi, cuộc thi; đăng tải tin, bài, phóng sự trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo); treo băng zôn, khẩu hiệu, áp phích tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư. 

Đối với UBND các xã, phường đã xây dựng các quy ước, hương ước và chương trình, kế hoạch PBGDPL hàng năm. Để việc thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam thực sự trở thành sự kiện chính trị, pháp lý mang tính xã hội rộng lớn, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ và nhân dân trong sống và làm việc theo pháp luật, thành phố Yên Bái đã chú trọng phương thức tuyên truyền PBGDPL cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. 

Đối với các phòng, ban, chuyên môn thì lựa chọn hình thức tổ chức học tập, quán triệt, trao đổi, thảo luận về các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quản lý nhà nước của đơn vị mình. Đối với UBND các xã, phường thì tổ chức hội nghị, lồng nghép việc tuyên truyền PBGDPL vào các buổi họp giao ban, họp thôn, tổ nhân dân và lựa chọn những nội dung văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn. 

Đối với các hội, đoàn thể thì tổ chức tuyên truyền PBGDPL thông qua việc tổ chức các hội thi, tọa đàm, phát động các đợt ra quân tình nguyện. Nội dung tuyên truyền chủ yếu liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản luật mới ban hành. 

Trong 10 năm qua, toàn thành phố đã tổ chức trên 900 buổi tuyên truyền pháp luật cho trên 300.000 lượt người; tổ chức lồng ghép tuyên truyền, PBGDPL tại 198 lớp học của Trung tâm Chính trị thành phố; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên tại 33 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho gần 2.700 học viên; xây dựng 100 chuyên trang PBGDPL đăng tải trên Bản tin thành phố Yên Bái và gần 100 tin, bài đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Trang Thông tin điện tử của thành phố... 

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền PBGDPL đạt hiệu quả cao, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái cũng thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại các địa bàn xảy ra vụ án hoặc các địa bàn trọng điểm về một số loại tội phạm. 

Công an thành phố Yên Bái đã lồng ghép tuyên truyền, PBGDPL trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và tổ chức cho các lái xe vận tải hành khách và vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 

Thời gian tới, cùng với duy trì, đẩy mạnh các hoạt động đang thực hiện, thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền PBGDPL cho đối tượng đặc thù là công nhân, người lao động tự do bằng các hình thức tư vấn, phổ biến pháp luật trực tiếp, cấp phát tờ rơi, tờ gấp; lồng ghép tuyên truyền PBGDPL vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống cho đối tượng thanh thiếu niên; tập trung tuyên truyền PBGDPL trong các chương trình phát thanh hàng ngày và lồng ghép vào các hoạt động trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở. 

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của thế lực thù địch trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, phòng, chống các vi phạm và tội phạm thông tin mạng...

Hồng Oanh

Tags Thành phố Yên Bái Phổ biến giáo dục pháp luật trợ giúp pháp lý hòa giải ở cơ sở

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục