Yên Bái vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2022 | 7:32:43 AM

YênBái - Hiện nay, an toàn cho phụ nữ và trẻ em là vấn đề rất đáng được quan tâm, môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn từ vấn đề bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục, mua bán người, tảo hôn, tai nạn thương tích…

Truyền thông “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn qua hình thức tiểu phẩm.
Truyền thông “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn qua hình thức tiểu phẩm.

Tại tỉnh Yên Bái, từ năm 2018 đến tháng 10/2022, cơ quan công an đã xử lý 108 vụ, 110 đối tượng có hành vi bạo lực gia đình và 8 vụ, 12 đối tượng phạm tội mua bán người và mua bán trẻ em với 12 nạn nhân bị mua bán, tất cả đều là phụ nữ và trẻ em.

Phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người và hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của các vấn nạn này cũng là một trong những nội dung quan trọng được nêu trong nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ 16, sẽ được triển khai thực hiện trong suốt nhiệm kỳ ở các cấp Hội, trong đó nêu rõ: "Đến cuối nhiệm kỳ, các cấp Hội hỗ trợ 80% phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân mua bán người trở về được tiếp cận ít nhất một dịch vụ trợ giúp xã hội”.

"Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn trăn trở và mong muốn cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các cấp Hội hãy quyết tâm nhiều hơn nữa vì sự an toàn của mỗi người dân, nhất là của phụ nữ và trẻ em bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Quan trọng nhất không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà còn là nhận thức, là hành động và cao hơn cả là tiến tới xây dựng ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội” - bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh chia sẻ. 

Năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động truyền thông chủ đề an toàn và hạnh phúc cho phụ nữ, trẻ em nhằm thúc đẩy các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh hưởng ứng bằng những việc làm phù hợp; đồng thời huy động các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ và trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện và phát huy hết tiềm năng của mình. 

Mới đây nhất, đầu tháng 11 này, buổi truyền thông tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đã mang đến những thông tin, kiến thức hữu ích cho đông đảo người dân về một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất, nhập cảnh trái phép… Thông tin, kiến thức được truyền tải sinh động qua trao đổi, chia sẻ của cán bộ cơ quan chức năng và qua hình thức sân khấu hóa giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ. 

Hội thảo cấp tỉnh "Phòng, chống bạo lực giới góp phần xây dựng gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” với sự tham gia của các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh nhân dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) đã chia sẻ nhiều thông tin về thực trạng, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế tác động đến công tác gia đình, nhất là vấn đề bạo lực gia đình; tạo cơ hội để các cấp Hội phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với các sở, ban, ngành trong phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng môi trường gia đình an toàn, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em. 

"Ngày hội truyền thông phòng, chống mua bán người” được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu với gần 1.100 lượt hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia cũng góp phần nâng cao nhận thức của người dân tại 2 huyện vùng cao về các vấn đề liên quan. Hai hội nghị đối thoại chính sách, các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em với sự tham gia của 135 đại biểu đến từ các xã, phường của huyện Lục Yên và thành phố Yên Bái đã chia sẻ, cung cấp nhiều tin liên quan tới vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em cho đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ…

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội duy trì và xây dựng mới mô hình tự quản của phụ nữ tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp Hội và hội viên phụ nữ về giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn minh, trật tự công cộng, xây dựng gia đình hạnh phúc, an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Năm 2022, đã thành lập mới 228 tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 598 tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng và 186 tổ phản ứng nhanh thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận xã hội, trao đổi, xác minh, phản ánh và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Năm 2022, các cấp Hội phát hiện, giúp đỡ 33 phụ nữ, trẻ em gái (17 nạn nhân của bạo lực gia đình, 16 nạn nhân mua bán người) và hỗ trợ nạn nhân tiếp cận dịch vụ xã hội, hỗ trợ sinh kế trị giá 165 triệu đồng. "Từng cấp Hội phát huy vai trò phụ nữ thực hiện tốt các nội dung đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Mỗi cấp Hội phụ nữ nhất định phải lấy sự an toàn của phụ nữ và trẻ em là một trong những mục tiêu hàng đầu để hành động” - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hoàng Phương Thúy khẳng định.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái phụ nữ trẻ em bạo lực gia đình bạo lực học đường xâm hại tình dục mua bán người tảo hôn tai nạn thương tích

Các tin khác
Các chuyên gia, cán bộ cơ quan chức năng và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải trao đổi với chị em phụ nữ huyện về cơ hội học nghề, có việc làm.

Mới đây, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Diễn đàn, nói chuyện chuyên đề về cơ hội học nghề, có việc làm cho phụ nữ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Mô hình chăn nuôi dê của hộ ông Nguyễn Văn Thành, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp cho thu nhập ổn định.

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Yên Hợp (Văn Yên) đã bám sát các văn bản và sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, HND huyện, triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua do HND cấp trên phát động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị hàng năm của Hội và của địa phương.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kiểm tra việc làm nhà cho hộ nghèo tại thị xã Nghĩa Lộ.

Những năm qua, công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó, không chỉ giúp người nghèo ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, mà còn góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Dự báo không khí lạnh sẽ gây mưa ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm 29/11.

Đêm 29/11, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, gần sáng và ngày 30/11 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ. Từ ngày 30/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục