Tết sớm ở Bản Lùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2023 | 7:43:22 AM

YênBái - Những ngày đầu năm mới, chúng tôi lên Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Bản Lùng nhìn từ xa đẹp tựa miền cổ tích. Bản Lùng với những ngôi nhà xây khang trang, lúa, ngô và cả những đồi quế xanh ngút ngàn; những con đường bê tông rộng mở thênh thang...

Khu dân cư mới ở khu tái định cư thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.
Khu dân cư mới ở khu tái định cư thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.


Đón chúng tôi tại hội trường thôn Bản Lùng, Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng Lương Văn Thu phấn khởi cho biết: "Bản Lùng không còn là thôn bản đặc biệt khó khăn như trước nữa. Nhờ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự chung tay nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã, thôn và sự đồng thuận của nhân dân, đồng bào Mông trong thôn đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Người dân Bản Lùng giờ đây đã yên tâm sinh sống trong những ngôi nhà đủ 3 cứng: "Cứng mái, cứng nền, cứng tường”. 

Con đường vào Bản Lùng cũng thuận tiện hơn kích thích phát triển giao thương. Phấn khởi hơn nữa đó là cuối năm 2021, thôn đã hoàn thành và ra mắt thôn nông thôn mới (NTM), trở thành thôn thứ 2 của xã Phong Dụ Thượng đạt chuẩn thôn NTM. 

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông sạch đẹp chạy dài theo khu tái định cư, Chủ tịch UBND xã Lương Văn Thu cho biết thêm: Thực hiện ý kiến chỉ đạo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trong buổi lễ đón Bằng công nhận thôn Bản Lùng đạt chuẩn thôn NTM năm 2021, Đảng bộ, chính quyền xã đã cùng với cán bộ thôn chỉ đạo các chi hội đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên gương mẫu các phong trào: "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, "5 không, 5 sạch”, "Ngày cuối tuần cùng dân”, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư. Luồng gió mới từ sự thành công trong xây dựng NTM đã giúp người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. 

Đến nay, người dân đã đưa vào canh tác 40 ha lúa nước 2 vụ, 20 ha ngô,102 ha quế, phát triển được 15 mô hình chăn nuôi trâu, bò từ 10 con trở lên; gần 20 mô hình buôn bán, kinh doanh hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu. Toàn thôn đã bê tông hóa được trên 3 km đường giao thông...

Ghé thăm gia đình ông Mai Văn Tuân - hộ dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở khu tái định cư, trong căn nhà cấp 4 xây kiên cố, ông Tuân cho biết: "Trận lũ quét mấy năm trước đã làm gia đình tôi mất hết nhà cửa, ruộng nương. Trở về đây với hai bàn tay trắng, may mắn có sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã ổn định cuộc sống. Từ số tiền hỗ trợ, gia đình tập trung phát triển chăn nuôi và kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa”. 

Được biết, gia đình ông Mai Văn Tuân đã có 10 con bò, cuối năm 2022, ông bán 2 con đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng. Thôn Bản Lùng hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới khi không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 giảm còn dưới 10%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, với sự định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, mới đây thôn đã ra mắt được 2 tổ hợp tác về liên kết phát triển chăn nuôi bò, cá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhân dân trong thôn chú trọng tập trung khai thác các tiềm năng để phát triển du lịch. Tết này, 126 hộ dân ở Bản Lùng đã có nhà ở kiên cố, vững chãi; đời sống kinh tế ổn định.

 Bản Lùng - vùng quê từng tan hoang sau lũ dữ đang hồi sinh từ các chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện và từ chính sự nỗ lực của mỗi người dân trong quyết tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thanh Tân

Tags Bản Lùng Văn Yên vùng quế đền Đông Cuông

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều, Phó Tư lệnh Quân khu 9 đi cùng cha của nạn nhân.

Trước hoàn cảnh khó khăn của bé trai lọt xuống trụ bê tông sâu 35m ở Đồng Tháp, Quân khu 9 sẽ hỗ trợ gia đình nạn nhân 1 căn nhà.

Yên Bái đã huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nỗ lực thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo, cận nghèo, nhất là tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2023, Yên Bái phấn đấu giảm hộ nghèo 3,5% so với năm 2022.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên tài khoản và mật khẩu (hoặc hình thức xác thực khác) được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục