Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái sát sao tiến độ thực hiện các vụ việc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2023 | 1:56:12 PM

YênBái - Năm 2022, công tác thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh Yên Bái đạt tỷ lệ 87,47%, vượt 3,97% so với chỉ tiêu được Tổng cục giao, số tiền THA đạt 48,86%, vượt 6,76% so với chỉ tiêu.

Các đơn vị, phòng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh ký cam kết thi đua năm 2023.
Các đơn vị, phòng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh ký cam kết thi đua năm 2023.


Kết quả đó thể hiện quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức ngành THA trong việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành và góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy. 

Tuy nhiên, công tác THADS cũng gặp rất nhiều khó khăn, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng có số tiền phải THA chiếm tỷ lệ lớn, trong đó việc thu tiền chủ yếu từ xử lý tài sản thế chấp, bảo lãnh nên quá trình tổ chức THA gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian giải quyết bị kéo dài, phải giảm giá bán đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người tham gia đấu giá, nhất là phải dừng lại để giải quyết khiếu nại của các đương sự và những người có quyền lợi liên quan, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án và kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ ngành. 

Ông Đỗ Tuấn Hải - Trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ Cục THADS tỉnh cho biết: "Năm 2022, giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng mặc dù chỉ có 48 việc chiếm tỷ lệ 1,06% nhưng giá trị về tiền hơn 190 tỷ đồng, chiếm 55% về tiền so với tổng số tiền phải THA. Nhiều vụ việc liên quan đến đấu giá tài sản phải giảm giá đấu giá đến 3 lần mới có người tham gia. Đây là thách thức lớn mà cơ quan THADS phải đối mặt và cũng không dễ gì tháo gỡ trong một sớm, một chiều”. 

Để giải quyết những khó khăn trên, theo ông Nguyễn Thế Hùng - Chi cục Trưởng Chi cục THADS thành phố, cần mở rộng phạm vi cho các đơn vị có đủ khả năng tổ chức đấu giá tài sản THADS, không nhất định phải là các đơn vị tại địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hải - Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Văn Yên cho rằng, việc THADS hiện nay xuất hiện tình trạng tẩu tán tài sản thế chấp, biểu hiện rõ nhất là các động sản khi xác minh thì phát hiện tài sản đã cầm cố ở địa phương khác, các doanh nghiệp bị THADS lại lách luật bằng cách cho thuê lại. Vì thế, để giải quyết vấn đề thì các cơ quan đơn vị phải phối hợp chặt chẽ trong việc kê biên, định giá và cưỡng chế THA. 

Theo lãnh đạo Cục THADS tỉnh, mấu chốt trong việc THADS là công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan cần chặt chẽ để làm sao vừa tuân thủ pháp luật vừa phù hợp với thực tế sinh động. Trong đó, việc THADS liên quan đến tín dụng ngân hàng và bất động sản phải nỗ lực cộng tác để giải quyết dứt điểm. 

Đặc biệt, cần phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện các vụ việc, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn trên tinh thần, vướng mắc ở đâu người đứng đầu ở đó cần trực tiếp trao đổi với các ngành liên quan để giải quyết.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023, Cục THADS tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng, ban hành kế hoạch công tác THADS, trong đó xác định từng nhiệm vụ thời gian cụ thể thực hiện và đề ra các giải pháp khả thi, sát với tình hình thực tế, làm cơ sở giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Đồng thời, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng chấp hành viên, làm cơ sở, thước đo, đánh giá nhận xét, phân loại công chức. Tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS, tăng cường phối hợp các ngành công an, kiểm sát, tòa án và các cơ quan liên quan  trong công tác THADS.

Anh Dũng

Tags Thi hành án dân sự THA chấp hành viên vướng mắc

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục