Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 7:43:50 AM

YênBái - Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện chi trả cho người hưởng lương hưu nhận tiền qua thẻ ATM.

Bà Vũ Thị Thủy ở tổ dân phố số 9, thị trấn Mậu A rút tiền lương hưu tại cây ATM của ngân hàng.
Bà Vũ Thị Thủy ở tổ dân phố số 9, thị trấn Mậu A rút tiền lương hưu tại cây ATM của ngân hàng.

Năm nay là năm thứ 4 ông Lê Công Ngọ ở tổ dân phố số 11, thị trấn Mậu A nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân. Ông Ngọ phấn khởi : "Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, được cán bộ BHXH tuyên truyền về phương thức chi trả này tôi đăng ký tham gia luôn. Phương thức này rất tiện lợi, giúp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không cần phải xếp hàng đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Hàng tháng, cứ đến ngày trả lương là "ting ting” tiền vào tài khoản còn mình thích rút lúc nào, ngày nào thì rút. Chi trả kiểu này tôi thấy chi tiêu còn tiết kiệm hơn”. 

Mặc dù lương đã trả vào tài khoản từ ngày mùng 6 nhưng hôm ấy bà Vũ Thị Thủy ở tổ dân phố số 9, thị trấn Mậu A mới cần đến tiền mặt và ra cây ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rút tiền. 

"Trả lương qua tài khoản ATM nó tiện thế đấy, mình thích rút lúc nào thì rút, mà không tiêu gì đến tiền mặt thì cứ để trong tài khoản cũng rất an toàn. Bây giờ một số khoản chi tiêu như: điện, nước, mua bán online tôi đều thanh toán qua tài khoản nên có sẵn tiền lương trong đó cũng tiện. Từ khi bắt đầu nghỉ hưu tôi đã đăng ký nhận lương qua tài khoản rồi. Mình sống trong thời kỳ số hóa nên cũng phải thích nghi để trở thành công dân số chứ!” - bà Thủy vui vẻ cho biết. 

Với phương thức chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp qua thẻ ATM, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. 

Đặc biệt, những năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc chi trả qua thẻ ATM đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phương thức chi trả này cũng bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. 

Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động. Hiện nay, BHXH huyện Văn Yên đang quản lý và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 3.243 người. Tính đến hết tháng 5/2023, toàn huyện có 634 người thực hiện nhận lương qua thẻ ATM, đạt 61% kế hoạch BHXH tỉnh giao. 

Bà Vũ Thị Hải Yến - Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: "Tỷ lệ người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM còn thấp là do những người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đều là những người lớn tuổi nên việc tiếp cận tiện ích của thẻ ATM còn hạn chế. Bên cạnh đó, thói quen lĩnh tiền mặt từ trước tới nay của nhiều người hưởng vẫn chưa muốn thay đổi. Thời gian tới, BHXH huyện tăng cường phối hợp với Bưu điện huyện tuyên truyền vận động người hưởng nhận tiền qua ATM qua các kỳ chi trả lương hưu; phân công cán bộ tại bộ phận "Một cửa” hướng dẫn, vận động người hưởng khi đến giải quyết chế độ và sẽ đề nghị với các ngân hàng tăng cường lắp đặt cây ATM ở những nơi thuận tiện cho người dân”.  

BHXH huyện cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội như trang fanpage BHXH huyện, Zalo, Facebook… về lợi ích của việc chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, hướng dẫn người hưởng về các tiện ích, thuận lợi khi lĩnh tiền qua tài khoản ngân hàng... BHXH huyện phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn vận động, tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động khi nghỉ hưu đăng ký hình thức nhận tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM; trực tiếp vận động, hướng dẫn người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản ATM ngay khi đến nộp hồ sơ giải quyết các chế độ hoặc tại các kỳ giám sát chi trả...
Hồng Duyên 

Tags Văn Yên tuyên truyền vận động lương hưu thẻ ATM

Các tin khác
Cơ sở may trang phục dân tộc Mông do phụ nữ làm chủ tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu

Những năm đầu lập gia đình, cuộc sống của Chị Lý Thị Sông - thôn Háng Tàu, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu nhiều khó khăn, vất vả. Thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi… khiến chị Sông dù chăm chỉ nhưng kinh tế gia đình vẫn eo hẹp.

Bà Saito Yuriko (thứ 4, trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và lãnh đạo tổ chức JICA và các đại biểu tại chương trình tiếp nhận.

Ngày 8/6, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình tiếp nhận bà Saito Yuriko - tình nguyện viên (TNV) của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đến làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái bảo dưỡng lưới điện.

Trong những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Nhiều đường dây, trạm biến áp vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải, tiềm ẩn nguy cơ sự cố lưới điện trên các địa bàn. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, tránh nguy cơ sự cố lan rộng nhằm hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn cung cấp điện, Điện lực thành phố Yên Bái phải thực hiện tiết giảm điện chủ động tại một số khu vực cần thiết để hệ thống điện được vận hành an toàn, đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Ảnh minh họa.

Để ứng phó với sóng nhiệt, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng cần bố trí thời gian làm việc vào sáng sớm hoặc chiều muộn, hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục