Yên Bái phát triển phong trào luyện tập Yoga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 3:09:05 PM

YênBái - Yoga là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được nhiều người dân ở mọi lứa tuổi, giới tính lựa chọn để luyện tập. Những năm gần đây, sự phát triển của phong trào luyện tập Yoga cho thấy đời sống người dân đang dần được nâng cao. Tuy nhiên, để Yoga phát triển mạnh và nhân rộng, các cơ quan chức năng cần có các giải pháp quản lý.


 

Dù công việc rất bận rộn với vai trò "trồng người”, chị Bùi Thị Lan vô tình bén duyên cùng niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn Yoga và mong muốn sẽ lan tỏa giúp cho mọi người được hưởng lợi ích từ bộ môn kỳ diệu này.

Hẹn mấy lần không gặp được, tình cờ qua người bạn đã giúp tôi "tận mục sở thị” khi chị tận tình hướng dẫn cho học viên tại phòng tập.

Tranh thủ nghỉ vài phút nghỉ giải lao, chị Lan trải lòng về cơ duyên đến với bộ môn này: "Tôi hiện là cô giáo, trước đây công tác tại Trường Mầm non Xuân Long và mới chuyển công tác về Trường TH&THCS Đại Đồng, huyện Yên Bình. Ban đầu tôi tìm hiểu về Yoga vì bị đau xương khớp. Qua sách, báo, Internet, tôi biết được môn Yoga mang lại lợi ích rất tốt cho cơ thể. Sau khi tập những động tác cơ bản một thời gian, tôi nhận thấy bản thân có nhiều thay đổi rõ rệt, sức khỏe được cải thiện đáng kể, đặc biệt là giúp cân bằng tốt hơn giữa cuộc sống và công việc. Có lẽ từ đó mà sự đam mê và tình yêu môn Yoga đã ở trong tôi”.

 Quá trình tự trải nghiệm, chị Lan nhận thấy bản thân thay đổi theo chiều hướng tích cực. Trước đây, tự tập ở trường, chị rủ bạn bè đồng nghiệp tham gia tập luyện, sau này cùng với niềm đam mê và sự ủng hộ của người thân, chị quyết tâm trở thành một huấn luyện viên Yoga. 

Chị Lan nhớ lại: "Để trở thành một huấn luyện viên Yoga, tôi đã tham gia học lớp huấn luyện viên Yoga 200 giờ tại Học viện ZenYoga Việt Nam và hoàn thành cấp chứng chỉ đầu năm 2020. Khi mới học xong, tôi gặp không ít khó khăn, kinh nghiệm giảng dạy chưa có, xây dựng bài giảng hạn chế nên phải tự học thêm trên Youtube, đồng nghiệp để tích lũy cho bản thân, nâng cao kỹ năng, bổ sung kiến thức”.

Bắt đầu làm quen với Yoga từ năm 2018, sau đó hoàn thành khóa huấn luyện viên năm 2020, chị Lan đã đi dạy ở một phòng tập nhỏ. Thời gian đầu, chị rất lo lắng, khó khăn nhất là phải biết tự cập nhật và bổ sung kiến thức mới hàng ngày, phải hiểu được cơ thể của từng học viên để lựa chọn bài tập thích hợp và vừa sức để hướng học viên đến cách luyện tập an toàn, biết lắng nghe cơ thể, chậm nhưng chắc, không vội vàng để tập các tư thế nâng cao khi nền tảng chưa vững. Quan trọng ở bộ môn này là kiên nhẫn với học viên và luôn động viên, thúc đẩy họ luyện tập. Được biết, hiện chị Lan đang làm công tác huấn luyện ngày 3 ca, mỗi ca 1 giờ đồng hồ cho khoảng 25 học viên.

Chị Đỗ Thị Thu Hương - học viên đã tham gia tập luyện môn Yoga được 5 năm, mới chuyển về phòng tập của chị Lan được 2 tháng chia sẻ: "Trước đây, chưa tập luyện Yoga, cơ thể tôi thường hay mệt mỏi, đau vai gáy và nhức mỏi lưng, nhưng từ khi luyện tập Yoga, sức khỏe của tôi đã cải thiện rõ rệt, những bệnh đau ốm vặt trước đây cũng ít gặp. Tuy nhiên, để có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tươi trẻ đòi hỏi sự kiên trì tập luyện kết hợp thêm các động tác nâng cao. Khi được huấn luyện viên Lan hướng dẫn những động tác khó cũng như chia sẻ cảm hứng trong tập luyện Yoga, tôi nhận thấy ở chị Lan sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết, đam mê với bộ môn này; cách truyền đạt dễ hiểu, mỗi buổi tập chỉ một chủ đề cụ thể: mở vai, thăng bằng, cơ lõi… Cá nhân tôi cũng mong muốn Yoga lan tỏa đến với mọi người”.

Nhiệt huyết và đam mê bộ môn Yoga, ngoài thời gian công tác ở trường, chị Lan tranh thủ dành thời gian tìm tòi, học tập kinh nghiệm với mong muốn giản đơn là từ đam mê của mình sẽ lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người trong việc tập luyện nâng cao sức khỏe, lắng nghe từng nhịp thở của bản thân và tìm sự cân bằng trong cuộc sống.


Theo kết quả báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện chỉ có một số nhóm nhỏ lẻ của những người yêu thích bộ môn Yoga với khoảng 200 người tự tập hợp, tự tập luyện. Khảo sát thực tế cho thấy, số lượng người tham gia không nhiều, phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu ở thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ..., hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện và đóng phí hàng tháng. Phần lớn các nơi tổ chức tập luyện bộ môn này đều có sự đầu tư về hệ thống cơ sở vật chất, huấn luyện viên chủ động tìm hiểu các phương pháp tập luyện thích hợp với người tập.

Đến nay, chỉ có 2 hộ kinh doanh cá thể đăng ký kinh doanh hoạt động thể dục thể thao môn Yoga tại thành phố Yên Bái là Câu lạc bộ ZenYoga phường Đồng Tâm và hộ chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở tổ 8, phường Yên Thịnh; còn phần lớn là do yêu thích nên một số người tự nghiên cứu qua Internet, qua sách, tài liệu và tự tổ chức tập theo nhóm nhỏ tại các địa điểm công cộng, tại nhà riêng nên việc quản lý, định hướng phát triển phong trào còn khó khăn. Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh hoạt động thể dục thể thao ở bộ môn thể dục thẩm mỹ, phòng gym cũng có người tận dụng không gian để tự tập luyện bộ môn Yoga.

Được biết, thời điểm này, công tác quản lý hoạt động tập luyện bộ môn Yoga chưa cụ thể mà chỉ theo Thông tư số 11/2016/TT-BVHTTDL ngày 8/11/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định bộ môn Yoga là bộ môn tập luyện bắt buộc phải có người hướng dẫn.


Tuy nhiên, các địa điểm tổ chức tập luyện Yoga tại các huyện, thị xã, thành phố đều không nhằm mục đích kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao tại các địa phương chỉ theo dõi và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tập luyện, rèn luyện sức khỏe.

Cùng với đó, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 3959/QĐ-BNV ngày 2/11/2016 về việc cho phép thành lập Liên đoàn Yoga Việt Nam. Quyết định này đã mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho những ai đam mê bộ môn Yoga là trở thành huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp, giúp cho bộ môn thể thao cộng đồng này hoạt động đúng hướng, đúng quy định của pháp luật.

Tìm hiểu được biết, hiện nay chưa có cụ thể hệ thống quản lý hoàn chỉnh, các văn bản quy phạm, các thông tư hướng dẫn giúp cho việc quản lý, giám sát được tốt hơn. Trao đổi với phóng viên, ông Cao Thanh Hùng - Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: "Những năm qua, phong trào luyện tập Yoga trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng thu hút người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia.

Đặc biệt, phong trào không chỉ phát triển mạnh ở thành phố mà đang dần có bước phát triển ở hầu hết các huyện. Song, để việc quản lý, giám sát hiệu quả hơn, đề nghị phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tập luyện bộ môn Yoga trên địa bàn; đồng thời có định hướng để phong trào phát triển bền vững, hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe của nhân dân”.

Từ sự phát triển của phong trào luyện tập Yoga cho thấy, đời sống người dân đang dần được nâng cao, nhu cầu chăm sóc, rèn luyện sức khỏe ngày càng được coi trọng. Với những lợi ích thiết thực đem lại cho người tập, Yoga đang dần khẳng định vị thế trong phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong cộng đồng.


Những năm gần đây, phong trào luyện tập thể dục thể thao phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các môn thể thao hiện đại có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với phái đẹp. Trong đó, Yoga là một trong những bộ môn được chị em phụ nữ ưa thích, bởi không chỉ đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe mà còn giúp cải thiện vóc dáng, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Chị Phan Ngọc Lan ở tổ 10, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái là một người luyện tập Yoga lâu năm. Trông chị trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi 47 của mình. Hỏi về bí quyết giữ gìn nhan sắc, vóc dáng và tập luyện của mình, chị Lan hào hứng chia sẻ: "Sau khi sinh con, cơ thể tôi bắt đầu sồ sề. Qua tìm hiểu trên các trang mạng xã hội và bạn bè giới thiệu, tôi lựa chọn tập Yoga.

Tập Yoga có rất nhiều lợi ích, trong đó giúp thống nhất cơ thể, tâm trí, tâm hồn. Các bài tập của Yoga thường phải siết các nhóm cơ, đốt cháy từ 180 - 360 calo mỗi giờ, làm nóng cơ thể từ bên trong. Vì vậy, tập được một thời gian, tôi thấy cơ thể mình săn chắc hẳn, các đường cong cũng rõ rệt hơn. Mỗi ngày tập Yoga tôi thấy cơ thể thoải mái, tâm trạng được xoa dịu, giảm bớt các lo lắng trong cuộc sống hàng ngày”.

Còn bà Nguyễn Thị Bích Nga ở tổ 7, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình lại đến với Yoga vì căn bệnh đau lưng, nhức mỏi xương khớp đã nhiều năm. Việc tập Yoga đã góp phần giúp bà tìm được một cách chữa trị hiệu quả, đem lại nhiều năng lượng tích cực trong cuộc sống ở tuổi 63.

Bà Nga cho biết: "Trước kia, cứ trái gió trở trời hay làm việc nhà nhiều một chút là tôi lại đau lưng, nhức mỏi xương, khớp, điều trị thuốc tây, thuốc nam, thuốc bắc chỉ được một thời gian rồi lại tái phát. Qua tìm hiểu biết đến lợi ích của Yoga tôi đã tập thử. Càng tập sức khỏe càng cải thiện tôi lại càng đam mê tập. Bệnh tình cũng không tái phát, cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai hơn tôi mừng lắm”.


Yoga là một môn khoa học và nghệ thuật cổ xưa, giúp đem lại cho con người một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái thông qua các động tác thể dục, sự kiềm giữ các tư thế, các bài tập hít thở và sự tập trung tinh thần. Hầu hết những người thực hành Yoga đều cho rằng họ cảm thấy thư thái hơn, khả năng chịu đựng cao hơn, ít bị stress, có thể tĩnh tâm.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia Yoga có rất nhiều lợi ích đối với phụ nữ. Khi tập Yoga, hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, máu lưu thông đều khiến làn da được cung cấp đủ dưỡng chất, oxy cho làn da trở nên hồng hào, tươi trẻ.

Ngoài ra, tập Yoga sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, giảm thiểu bệnh tật nhất là tốt cho những trường hợp mắc các bệnh về xương, khớp. Không thể phủ nhận, cũng như các bộ môn rèn luyện thể chất khác, Yoga đem lại nhiều lợi ích to lớn khi phụ nữ tham gia tập luyện. Đây là món ăn tinh thần, nhu cầu thiết thực của phái đẹp trong việc nâng cao sức khỏe, vẻ đẹp bản thân. Việc phát triển, thu hút chị em phụ nữ tham gia luyện tập Yoga sẽ góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng hình ảnh những người phụ nữ Yên Bái hiện đại, trẻ, khỏe, đẹp, văn minh và tự tin.


Nói đến Yoga, nhiều người cho rằng đây là bộ môn dành riêng cho phái nữ. Thực tế không phải vậy, đây là một bộ môn đem lại nhiều lợi ích to lớn như nâng cao thể lực, chữa bệnh, hay giải tỏa áp lực trong cuộc sống cho cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Nhận thấy những lợi ích này, hiện nay, một bộ phận nam giới trên địa bàn thành phố Yên Bái đã bắt đầu lựa chọn tập luyện bộ môn Yoga.

Bị căn bệnh tê bì tay, chân gây cản trở cho sinh hoạt hàng ngày như đi lại, cách đây 4 năm, anh Nguyễn Văn Sơn, sinh năm 1974 ở tổ 8, phường Yên Thịnh đã đến với bộ môn Yoga sau khi tìm hiểm thông tin qua mạng Internet.

Anh Sơn tâm sự: "Hầu hết người tập Yoga là nữ nên khi định đi học tôi cũng có chút đắn đo. Thế nhưng khi ấy bệnh tình của tôi gây ra rất nhiều bất tiện. Mỗi lần đi lại, lên xuống xe máy hay ngồi lâu đứng dậy, tôi phải mất thời gian tầm 5 phút để xoa bóp chân mới tiếp tục di chuyển được. Căn bệnh giúp tôi quyết tâm tập luyện chăm chỉ, tuần 6 buổi, tập được tầm 3 tháng thì bệnh tình cải thiện đáng kể. Thấy vợ tôi có chút không vui khi tôi lựa chọn một môn tập rèn luyện sức khỏe mà lớp học nữ chiếm tới trên 90%, tôi đã rủ vợ và con gái đi học cùng. Sau tập một thời gian, vợ tôi phải thừa nhận đây là bộ môn rèn luyện sức khỏe rất tốt, phù hợp cho cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi”.

Cũng như anh Nguyễn Văn Sơn, ông Nguyễn Khắc Giang sinh năm 1960 ở tổ 8, phường Yên Thịnh tìm đến Yoga để chữa căn bệnh đau mỏi xương khớp. Chia sẻ về quá trình tập của mình, ông Giang cho biết: "Ngày đầu đi tập, tôi cũng còn đôi chút phân vân bởi lớp học rất đông học viên nữ. Trước, tôi vẫn tưởng đây là môn tập nhẹ nhàng nhưng không phải vậy. Tập Yoga phải kết hợp rất nhiều kỹ thuật hoạt động tất cả các cơ trên cơ thể, cần sức bền, cho tới kỹ thuật hít thở khó… Tập Yoga, bây giờ tôi thấy trong người rất khỏe, tôi tiếc rằng sao mình không học Yoga sớm hơn".

Không giống với ông Giang và anh Sơn, ông Hoàng Minh Tú ở tổ 4, phường Đồng Tâm đến với Yoga hoàn toàn chỉ để rèn luyện sức khỏe, thể lực như một bộ môn thể thao bình thường. Ông Tú cho biết: "Cách đây 7 năm, khi còn công tác tại Hà Nội, phong trào tập Yoga phát triển mạnh mẽ, là người yêu thích thể dục, rèn luyện thể chất nên tôi tò mò tìm hiểu, rồi cùng bạn bè tham gia tập thử và đam mê từ đó. Nhiều người cho rằng, đây là bộ môn dành cho nữ giới, tuy nhiên đây là một nhận thức hoàn toàn chưa đúng. Tôi rất mong mọi người phá bỏ được định kiến này tham gia tập để phong trào tập Yoga ngày càng phát triển nhất là phong trào tập ở nam giới”. 

Dạo quanh các trung tâm, phòng tập Yoga trên địa bàn thành phố Yên Bái, dễ dàng quan sát thấy học viên hầu hết vẫn là nữ; có học viên nam tham gia tập tuy nhiên số lượng chưa nhiều và đều trong độ tuổi trên 40 tìm đến Yoga với mục đích chính là nâng cao sức khỏe, chữa bệnh.


Theo anh Shamcher Singh - Huấn luyện viên người Ấn Độ, đối với nam giới, các bài tập Yoga vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa cải thiện cơ bắp không kém các bộ môn vận động nặng như đẩy tạ. 

 

Anh Shamcher Singh - Huấn luyện viên người Ấn Độ đang làm việc cho hệ thống phòng tập I Fitness & Yoga, địa chỉ chính tại đường Nguyễn Tất Thành cho biết: "Yoga có rất nhiều bài tập phù hợp với độ tuổi, giới tính khác nhau. Đối với nam giới, các bài tập Yoga vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa cải thiện cơ bắp không kém các bộ môn vận động nặng như đẩy tạ. Các động tác của Yoga tác động sâu vào các nhóm cơ. Việc uốn dẻo giúp cơ bắp được kéo dãn, làm tăng sức bền, sức chịu đựng của cơ bắp lên đáng kể đặc biệt là các vùng vai, lưng dưới. Với những người bị thừa cân, béo phì, tập Yoga sẽ làm nóng toàn bộ cơ thể, góp phần đốt cháy một lượng lớn calo, mỡ thừa. Vì vậy, Yoga cũng được xếp vào nhóm các bài tập nặng có tác dụng tăng sức bền, kích thích cơ bắp phát triển”.

Với những lợi ích cho sức khỏe, tinh thần, những tín hiệu vui khi nam giới tập luyện Yoga sẽ giúp phát triển, thu hút được nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Qua đó, góp phần chung tay thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục, thể thao của thành phố Yên Bái nói riêng và của tỉnh nói chung phát triển mạnh mẽ.

Bài: Minh Tuấn - Huyền Thương
Ảnh: Minh Tuấn - Huyền Thương
Đồ họa: Thành Trung

Tags Yên Bái phong trào luyện tập Yoga thể thao

Các tin khác
Hội viên phụ nữ và các tổ chức đoàn thể huyện Văn Chấn tham gia nâng cấp đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ Văn Chấn chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”… đang là những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Phụ nữ (HPN) huyện Văn Chấn thời gian gần đây.

Giải phóng mặt bằng (GPMB) để làm đường hay bất cứ công trình gì lâu nay vẫn là việc khó, nan giải. Có những dự án chậm tiến độ, kéo dài, thậm chí dở dang vì người dân không đồng thuận, đòi hỏi mức bồi thường cao hơn quy định. Thế nhưng, ở Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, câu chuyện này lại khác!

Ảnh minh họa

Vào hồi 11 giờ 30 ngày 15/6, tại khu vực hồ số 1, hồ Nam Cường thuộc địa bàn Tổ dân phố Nam Thọ, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm hai cậu cháu tử vong.

Phường Nguyễn Thái Học ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm ATGT và TTĐT trên tuyến đường Nguyễn Thái Học.

Thành phố đã chỉ đạo ngành chuyên môn và UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng theo quy hoạch; tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục