Thành phố Yên Bái chuyển biến từ công tác quản lý trật tự đô thị

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2023 | 7:37:29 AM

YênBái - Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự nêu gương của cán bộ, đảng viên; sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân đến việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm đã đưa đến những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Các lực lượng phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ra quân giải tỏa các trường hợp vi phạm trật tự đô thị tại khu vực đường Trần Hưng Đạo.
Các lực lượng phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ra quân giải tỏa các trường hợp vi phạm trật tự đô thị tại khu vực đường Trần Hưng Đạo.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý (TTĐT), ngay từ đầu năm, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến các lĩnh vực như trật tự xây dựng, trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường; chỉ đạo ngành chuyên môn và UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng theo quy hoạch; tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), mỹ quan đô thị; tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão; triển khai xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, vi phạm TTĐT theo Kết luận số 931 của Thường trực Thành ủy; thực hiện rà soát các địa bàn, các điểm vi phạm TTĐT, trật tự  an toàn giao thông (ATGT), mỹ quan đô thị. 

Trong tháng 5/2023, thành phố đã tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về công tác quản lý TTĐT trên địa bàn; trong đó, xác định ý thức của người dân đóng vai trò quan trọng, công tác tuyên truyền thực hiện dưới nhiều hình thức; tổ chức họp dân, ký cam kết với các gia đình, đặc biệt là các hộ kinh doanh, buôn bán. 

Ngay như trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ là một trong những tuyến đường điểm văn minh đô thị của thành phố, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn có ý thức chấp hành nghiêm những quy định về trật tự mỹ quan đô thị. 

Bà Phạm Thị Nghi - người dân sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ cho hay, không chỉ gia đình bà mà tất cả các hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến phố đều bảo nhau: "Nhà nước đã tạo cho môi trường sinh sống rất thuận lợi rồi thì mỗi gia đình cần có ý thức bảo vệ hành lang, hè phố, hoa cây cảnh, quét dọn hành lang sạch sẽ, nhất là việc tuân thủ giờ đổ rác, việc bày bán hàng hóa, vật kiến trúc, dừng đỗ xe đúng quy định. Gia đình nào có việc hiếu, hỷ, khai trương xong đều phải dọn dẹp, trả lại hiện trạng ban đầu”. 

Ông Nguyễn Hiền Lương - Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10, phường Đồng Tâm cho biết: Tổ dân phố có trên 200 hộ dân sinh sống dọc một phần tuyến đường Trần Phú và một phần tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Trong đó, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ được đầu tư, trang trí rất đẹp, vì vậy Chi bộ, tổ dân phố đã giao cho mỗi đoàn thể phụ trách một nhánh đường và có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các đảng viên phải nêu gương bảo đảm giữ gìn các vật kiến trúc, mỹ quan đường phố, nghiêm cấm việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè sử dụng sai mục đích. Định kỳ vào thứ Bảy, tuần cuối tháng, tổ chức phát động dọn dẹp vệ sinh đường phố, cắt tỉa cây đảm bảo không ảnh hưởng đến tầm nhìn giao thông.

Thành phố đã chỉ đạo Đội TTĐT thành phố phối hợp với các xã, phường triển khai các phương án xử lý vi phạm TTĐT, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, họp chợ trái phép; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã huy động 100% viên chức Đội Quản lý TTĐT thành phố và trưng tập 10 cán bộ ở các phường, xã tham gia thực hiện nhiệm vụ. 

Trong dịp tháng 3, đã trưng tập 3 xe ô tô của Đội và 1 xe của UBND phường Hồng Hà thực hiện 93 chuyến xe giúp 42 tiểu thương kinh doanh tại chợ Yên Ninh di dời sang chợ Bến Đò. 

Cùng đó, duy trì lực lượng thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở các hộ dân kinh doanh tại tuyến đường Hồ Xuân Hương không được bày bán hàng hóa vi phạm hành lang an toàn giao thông. Vào 10 ngày cuối tháng, Đội TTĐT thành phố đã huy động 100% lực lượng của Đội phối hợp với các phường ra quân xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường văn minh đô thị, các điểm tập trung nhiều hộ kinh doanh như ngã ba đường Lê Lợi, đường Lý Thường Kiệt, ngã ba Trường THPT Nguyễn Huệ…

Trong 6 tháng đầu năm, Đội TTĐT thành phố phối hợp với các xã, phường tổ chức thực hiện 54 kế hoạch ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết hành chính đối với 43 trường hợp kinh doanh, bày bán hàng hóa, bán hàng rong vi phạm hành lang, hè phố; 3 trường hợp tập kết vật liệu xây dựng trên hành lang và 1 trường hợp vận chuyển đất làm rơi vãi ra đường. 

Công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đánh, đổ đất cũng được thành phố quan tâm. Đội quản lý TTĐT thành phố đã kiểm tra lập biên bản 10 trường hợp vi phạm hành chính trình UBND thành phố ra quyết định xử phạt với số tiền trên 218 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước; ký ràng buộc trách nhiệm khi san, gạt, đánh, vận chuyển đất với 12 trường hợp tổ chức, cá nhân với số tiền 195 triệu đồng. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai thực hiện, các lực lượng chức năng thành phố đã xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên nhiều tuyến đường. 

Điển hình như tại phường Hồng Hà, theo ông Phạm Ngọc Trang, Chủ tịch UBND phường, để tăng cường công tác đảm bảo ATGT, TTĐT, phường đã thành lập 2 tổ công tác và huy động toàn bộ lực lượng tổ chức ra quân đảm bảo TTĐT, ATGT tập trung trọng điểm trên tuyến đường Nguyễn Thái Học, đường Trần Hưng Đạo và đường Nguyễn Du, đường Trần Quang Khải...

Phường tổ chức duy trì Tổ TTĐT phối hợp với các lực lượng bố trí lực lượng duy trì công tác đảm bảo TTĐT tại các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là sau 5h sáng tại khu vực chợ đêm trước cửa ga Yên Bái và đầu giờ sáng, cuối giờ chiều tại khu vực chợ Yên Bái, cổng Sân vận động thành phố. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, phường Hồng Hà đã tổ chức 72 buổi ra quân giải phóng hành lang đô thị; tiến hành cho 19 trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh ký cam kết không xây bục bệ, bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang, lòng lề đường. 

Phường đã lập biên bản xử lý 76 trường hợp vi phạm hành lang ATGT, TTĐT với tổng số tiền xử phạt trên 53 triệu đồng; thực hiện giải phóng, xử lý dứt điểm các phương tiện, hàng hóa và các trường hợp cố tình tái vi phạm bày bán hàng hóa, rau, củ, quả tại khu vực cửa ga Yên Bái; dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo mới được nâng cấp, cải tạo, đảm bảo đường thông, hè thoáng phục vụ người dân đi lại thuận tiện, đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phường Yên Ninh cũng huy động cán bộ TTĐT, các thành viên Ban bảo vệ tổ dân phố và các lực lượng phối hợp với Đội TTĐT thành phố ra quân đảm bảo TTĐT trên địa bàn; tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân sinh sống dọc 5 tuyến đường chính là đường Điện Biên, Yên Ninh, Lý Thường Kiệt, Hoàng Hoa Thám và đường Hồ Xuân Hương. Đồng thời, các lực lượng đã kiên quyết xử lý, xử phạt hành chính hàng chục trường hợp cố tình vi phạm TTĐT, trật tự ATGT. 

Phường đã xây dựng kế hoạch đảm bảo TTĐT năm 2023, trong đó nhấn mạnh nội dung tổ chức ra quân, phối hợp ra quân với tần xuất 8 lần/tuần. Địa bàn trọng điểm tập trung là 5 tuyến phố chính, các điểm giáp ranh giữa 3 phường Yên Ninh, Minh Tân và Đồng Tâm tại khu vực đường Lê Lợi, ngã ba giao đường Hồ Xuân Hương với đường Hoàng Hoa Thám thuộc phường Yên Ninh và Nguyễn Thái Học. 

Sau các đợt ra quân đảm bảo TTĐT, phường Yên Ninh tiếp tục phối hợp với Đội TTĐT thành phố, các địa bàn giáp ranh, các tổ dân phố duy trì lực lượng tránh tình trạng tái vi phạm. 

Có thể khẳng định, công tác đảm bảo TTĐT, ATGT trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số xã, phường chưa duy trì được việc xử lý các trường hợp vi phạm, vẫn để tình trạng buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang; một số trường hợp lấn chiếm hành lang làm dịch vụ rửa xe gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Việc quản lý xây dựng, đánh đổ đất còn chưa chặt chẽ, vẫn có tình trạng xây dựng trái phép trên đất đã quy hoạch… Điều này đòi hỏi ngành chuyên môn và các xã, phường phải thường xuyên tăng cường công tác phối hợp ra quân lập lại TTĐT; duy trì và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Ngoài việc tranh thủ các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị, một trong những nhiệm vụ chính, quan trọng và lâu dài của địa phương vẫn là đẩy mạnh và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng đa dạng hóa, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác quản lý đô thị trên địa bàn. Chính quyền cơ sở thường xuyên tổ chức và duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần lập lại trật tự mỹ quan đô thị và đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố.

Minh Chín - Thanh Nghị (Trung tâm TT - VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái chuyển biến công tác quản lý trật tự đô thị

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục