Bảo hiểm xã hội Yên Bái: Thu kịp thời, chấn chỉnh nợ đọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2023 | 7:39:22 AM

YênBái - Cùng với việc tập trung phát triển đối tượng tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh còn thực hiện đồng bộ các giải pháp thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ), góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

BHXH tỉnh tổ chức buổi làm việc với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn.
BHXH tỉnh tổ chức buổi làm việc với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến hết tháng 6/2023, BHSH tỉnh Yên Bái quản lý trên 3.000 đơn vị sử dụng lao động với gần 55.100 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1.163 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 96,83% kế hoạch; 46.685 người tham gia BHTN, tăng 1.269 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 90,11% kế hoạch; 755.451 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,17% dân số. 

Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 903,758 tỷ đồng, tăng 64,967 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 45,71% kế hoạch. Cụ thể, thu BHXH bắt buộc 431,299 tỷ đồng, thu BHXH tự nguyện 55,422 tỷ đồng, thu BHTN 28,403 tỷ đồng, thu BHYT 387,795 tỷ đồng, thu lãi chậm đóng 839 triệu đồng. 

Để đạt được kết quả trên, ngay từ những tháng đầu năm 2023, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã xác định công tác thu BHXH, BHYT, BHTN là một trong những nhiệm vụ quan trọng. BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Ban Giám đốc đã chỉ đạo phòng chuyên môn thường xuyên bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH Việt Nam về chấn chỉnh tình trạng chậm đóng BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động; phân công cán bộ chuyên quản thu bám sát và thường xuyên đến các đơn vị tăng cường đôn đốc thu số phát sinh hàng tháng và nộp số tiền chậm đóng để quyền lợi của người lao động được giải quyết kịp thời, đầy đủ; thường xuyên cử cán bộ, viên chức đến cơ sở để kiểm tra nắm bắt những vấn đề còn vướng mắc, từ đó đề xuất lên cấp trên giải quyết kịp thời theo quy định”. 

Năm 2023, BHXH tỉnh được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN 1.977,355 tỷ đồng, tăng trên 139,2 tỷ đồng so với năm 2022; tỷ lệ phấn đấu giảm nợ là 1,97% so với tổng số thu.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên chưa có nguồn kinh phí để đóng BHXH, BHYT kịp thời cho NLĐ. Để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho NLĐ, BHXH tỉnh đã đồng loạt triển khai các giải pháp để giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2023 xuống mức thấp nhất. 

Cụ thể, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế rà soát kiểm tra số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH trên địa bàn. Trên cơ sở đó, cơ quan BHXH phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành làm việc, lập biên bản kiểm tra, thanh tra yêu cầu doanh nghiệp tham gia và đóng BHXH, BHYT và BHTN đầy đủ cho NLĐ. 

Cùng với đó, BHXH các huyện, thị xã tiến hành xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp; yêu cầu cán bộ bám sát, đôn đốc các đơn vị đóng đầy đủ; thực hiện việc thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên. Giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cán bộ chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ. 

Đặc biệt, hệ thống phần mềm dữ liệu tập trung của ngành BHXH sẽ tự động cảnh báo các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng để cơ quan BHXH tiến hành thanh, kiểm tra chuyên ngành nhằm đôn đốc thu hồi nợ. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp để có sự chỉ đạo cụ thể về công tác thu hồi nợ đọng BHXH; tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều hình thức đa dạng, sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức chủ sử dụng lao động, NLĐ về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia. 

Đồng thời, bám sát, vận dụng có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, của BHXH Việt Nam về chấn chỉnh, khắc phục tình trạng chậm đóng tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT, nhất là tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương bằng nhiều hình thức đến các đơn vị, doanh nghiệp, NLĐ. 

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế Yên Bái an sinh xã hội người lao động bảo hiểm thất nghiệp

Các tin khác
Thông điệp được truyền tải trong buổi truyền thông tại xã Tô Mậu (Lục Yên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông xây dựng môi trường sống an toàn, xanh - sạch - đẹp tại các xã: Tô Mậu (Lục Yên), Tân Hợp (Văn Yên) và xã Túc Đán (Trạm Tấu) nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình cùng người dân xã Xuân Long xây dựng tuyến đường hoa.

Cuộc vận động "Xây dựng mô hình 6 không, 6 sạch” do Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) huyện Yên Bình triển khai đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân sau hơn một năm triển khai thực hiện.

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn – Phó Giám đốc Công an tỉnh trao tặng bình chữa cháy cho 120 hộ khó khăn huyện Trạm Tấu

Sáng 13/7, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức trao tặng bình chữa cháy cho 120 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 13/7, UBND huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu huyện tới 24 xã, thị trấn để rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị cho Hội nghị kết nối phát triển du lịch năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục