Yên Bái 10 năm triển khai Chương trỉnh điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2023 | 7:49:04 AM

YênBái - Hiện toàn tỉnh Yên Bái có 8 cơ sở điều trị cho 1.094 người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone đã khiến số lượng bệnh nhân sử dụng ma túy giảm hơn so với trước điều trị.

Bệnh nhân uống Methadone tại cơ sở điều trị Methadone huyện Mù Cang Chải.
Bệnh nhân uống Methadone tại cơ sở điều trị Methadone huyện Mù Cang Chải.

Yên Bái đã qua 10 năm triển khai Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Nếu như trước điều trị 100% bệnh nhân sử dụng ma túy thì sau khi điều trị 95% bệnh nhân đã không còn tình trạng sử dụng ma túy. Đồng thời, sau điều trị, sức khỏe của người nghiện được cải thiện tốt, giúp hạn chế sự lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường máu do tiêm chích ma túy trong nhóm người nghiện ma túy.


Uống Methadone không chỉ giúp người nghiện dần thoát khỏi "nàng tiên nâu” mang lại hy vọng mới cho họ mà còn giảm các hành vi vi phạm pháp luật góp phần tạo sự ổn định về an ninh trật tự cũng như hiệu quả về y tế, nhiều người sau khi điều trị khởi liều và thời gian dò liều đã duy trì tốt việc điều trị, có thể lao động và làm việc bình thường, cải thiện kinh tế, việc làm, đảm bảo đời sống và đem lại hạnh phúc cho các gia đình có người nghiện ma túy. 


Bác sĩ Vũ Xuân Thọ - Trưởng khoa Cơ sở điều trị nghiện chất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Hầu hết bệnh nhân khi mới điều trị tại trung tâm đều trong tình trạng suy sụp cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, chỉ qua thời gian ngắn điều trị, số bệnh nhân đang dùng liều duy trì đã từ bỏ được hêrôin, tình trạng sức khỏe biến chuyển tốt, tinh thần vui vẻ và tin tưởng vào khả năng bỏ hêrôin”. 

Đúng như chia sẻ của bác sĩ Vũ Xuân Thọ, nhiều bệnh nhân sau một thời gian điều trị đã có những chuyển biến rất tích cực. Anh Nguyễn Thanh S. ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là một ví dụ. Sau khi điều trị Methadone, sức khỏe cải thiện, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Hiện, anh S. có thể đi làm thuê kiếm tiền nuôi bản thân. 

Anh Nguyễn Thanh S. cho biết: "Do mải chơi, bị đám  bạn xấu rủ rê nên tôi sử dụng ma túy từ năm 2005. Ban đầu, tôi chỉ thử cho biết nhưng sau nhiều lần sử dụng tôi đã nghiện. Trung bình mỗi ngày, tôi sử dụng ma túy khoảng 3 lần, số tiền mua ma túy khoảng 400.000 đồng/ngày. Năm 2014, sau khi biết có cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, được gia đình động viên, tôi đến điều trị. Sau 2 tháng điều trị, tôi không còn cảm giác thèm ma túy. Từ đó đến nay, sau mỗi tháng điều trị, xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với ma túy”.


Có thể thấy, hiệu quả tích cực của Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Thời gian tới, để giúp người nghiện có cơ hội tiếp cận với chương trình, các cơ sở điều trị Methadone tại các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục truyền thông cho người nghiện và người dân hiểu về lợi ích từ chương trình điều trị Methadone. 

Ngoài ra, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các y, bác sĩ; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng điểm cấp phát thuốc Methadone tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình điều trị, góp phần giảm số người nghiện và tái nghiện trên địa bàn.     
  
Thu Hiền

Tags điều trị nghiện Methadone thuốc thay thế Kiểm soát bệnh tật

Các tin khác
Đồng chí Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen cho ông Trần Văn Tuấn - Trưởng ban Hành giáo, Giáo xứ Yên Bình, huyện Yên Bình.

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào công giáo và đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Yên Bình đã phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình trao đổi công tác chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.

Năm 2022 và 6 tháng đầu năm nay, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Yên Bình đã thực hiện hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát tin tố giác, tin báo về tội phạm, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn huyện, bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu cắt băng khánh thành công trình chỉnh trang Nghĩa trang Hàng Keo  (Côn Đảo) ngày 13/5/2022.

Tháng 7, trong không khí trang nghiêm, thành kính, từng đoàn người lặng lẽ dâng hương trên các mộ phần tại Nghĩa trang Hàng Dương. Ai cũng hiểu, mỗi mộ phần ở đây không chỉ là chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn âm vang trang sử hào hùng, tỏa sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Đoàn viên thanh niên xã Đại Minh cùng bà Hượng thắp hương tri ân liệt sĩ Vũ Huy Nội.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Đoàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã phối hợp với Công an xã tổ chức chương trình “Bữa cơm tri ân” tại gia đình thân nhân liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục