Liên đoàn lao động huyện Yên Bình nỗ lực vì quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2023 | 11:15:08 AM

YênBái - 5 năm qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

LĐLĐ huyện Yên Bình tổ chức giải bóng chuyền hơi CN VCLĐ.
LĐLĐ huyện Yên Bình tổ chức giải bóng chuyền hơi CN VCLĐ.

Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình hiện có 117 công đoàn cơ sở trực thuộc với 3.765 đoàn viên chiếm 96% công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Phần lớn ĐV NLĐ đều được đào tạo cơ bản về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề. 

Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, LĐLĐ huyện đã có nhiều đổi mới về nội dung phương thức hoạt động, thực hiện tốt chính sách, pháp luật, chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV. Đồng thời chỉ đạo các CĐCS thường xuyên duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như: Phong trào "Lao động giỏi”; "Lao động sáng tạo” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh và  Phong trào "Công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới”; "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, "Dạy tốt, học tốt”...

Các CĐCS luôn gắn các phong trào thi đua với nhiệm vụ chuyên môn cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Nhờ đó đã khơi dậy mạnh mẽ  phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động. Hàng năm đã có từ 300 - 400 sáng kiến kinh nghiệm của ĐV, NLĐ được cấp có thẩm quyền công nhận; nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng khoa học được triển khai ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Điều đáng ghi nhận là các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ ở Yên Bình không chỉ sôi nổi trong các CĐCS Nhà nước mà còn ở cả khối công đoàn ngoài Nhà nước. 

Điển hình là hai Công ty TNHH Đồng Tiến với ngành nghề kinh doanh là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, và Công ty Cổ phần Yên Thành chuyên sản xuất, chế biến các mặt hàng nông lâm sản xuất khẩu từ gỗ rừng trồng, các sản phẩm từ măng. CĐCS hai công ty đã vận động, thu hút ĐV, NLĐ tham gia sôi nổi các phong trào thi đua: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; "Xanh, sạch, đẹp, đảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; "Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”… nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho NLĐ. Nhờ đó, CĐCS Công ty cổ phần Yên Thành đã đảm bảo thu nhập ổn định cho 200 công nhân với mức 7 triệu đồng/người/tháng; CĐCS Công ty TNHH Đồng Tiến đảm bảo mức thu nhập ổn định 8 triệu đồng/người/tháng và có tháng lương thứ 13 cho NLĐ dịp đón Tết cổ truyền dân tộc. 



LĐLĐ huyện Yên Bình trao nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên tại thị trấn Yên Bình.

Cùng với các phong trào thi đua yêu nước, bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết, thực hiện chức năng đại diện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC- LĐ, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tích cực chủ động tham mưu phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện đầy đủ,  kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ như: chế độ bỏa hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, lương, thưởng, nhất là ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Hằng năm, thông qua Chương trình "Tết sum vầy”, Tháng Công nhân, Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam... , LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức hoạt động thiết thực như: tạo điều kiện cho ĐV vay vốn phát triển sản xuất và hỗ trợ làm nhà ở cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn. Đã có 6 CNVCLĐ được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền trên 265 triệu đồng, 43 lượt ĐV nữ được vay vốn từ nguồn Quỹ "Xã hội công đoàn” với 780 triệu đồng; 10 gia đình ĐV khó khăn được hỗ trợ 330 triệu đồng làm nhà "Mái ấm công đoàn”; bình quân mỗi năm hàng trăm đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, khó khăn được thăm hỏi, động viên tặng quà trị giá trên 100 triệu đồng...

Cùng với đó, các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVC- LĐ cũng luôn được các cấp CĐ huyện quan tâm duy trì thường xuyên. Nhiều CĐCS đã thành lập câu lạc bộ bóng đá, cầu lông, bóng chuyền hơi và tổ chức giao lưu với các CĐ bạn thu hút đông đảo ĐV CNVC - NLĐ tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐV CNVC - NLĐ, góp phần cùng Đảng bộ huyện Yên Bình hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra. 


LĐLĐ huyện hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Đánh giá về tổ chức công đoàn huyện, đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình ghi nhận: "Với phương châm hoạt động hướng về NLĐ, các cấp CĐ huyện Yên Bình đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình; công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của ĐV NLĐ. Nhất là, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh của các cấp CĐ trên địa bàn huyện có những đổi mới tích cực. Trong 5 năm, CĐCS đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu hàng trăm ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Qua các phong trào, có thể thấy vai trò, vị thế của tổ chức CĐ đã được khẳng định; đội ngũ cán bộ CĐ của huyện đã ý thức được trách nhiệm lớn lao của mình, ngày càng trưởng thành".

Với những đóng góp thiết thực của tổ chức CĐ trong sự nghiệp phát triển chung của huyện, chất lượng hoạt động của tổ chức CĐCS và đội ngũ cán bộ CĐ ngày càng được nâng cao. Qua đánh giá hàng năm, trên 90% CĐCS được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có CĐCS yếu kém.
                                                   
Minh Huyền  

Tags Liên đoàn lao động huyện Yên Bình đoàn viên người lao động

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục