Lục Yên: Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác xây dựng, thẩm định, rà soát và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn, thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện Lục Yên đã phối hợp chặt chẽ với các ngành trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên đọc sách báo nâng cao kiến thức về pháp luật.
Học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên đọc sách báo nâng cao kiến thức về pháp luật.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, ngay từ đầu năm, Phòng đã rà soát, tự kiểm tra các văn bản của cấp huyện. Mặc dù biên chế chỉ có 3 cán bộ, nhưng phòng đã kiểm tra tới 1.211 văn bản trong đó 9 văn bản quy phạm pháp luật, 2 công văn nội dung văn bản quy phạm pháp luật, 3 quyết định, 4 nội dung văn bản chỉ thị. Riêng quyết định về xây dựng cơ bản 134 văn bản, quyết định nhân sự 504 văn bản, quyết định khác 279 văn bản và 277 công văn...

Qua rà soát đã kiến nghị với UBND huyện sửa đổi, bổ sung và huỷ bỏ một số quyết định như: Quyết định ra ngày 12/5/2006 về thu phí vệ sinh môi trường, Quyết định ra ngày 10/4/2005 về công tác thú y do ban hành sai thẩm quyền, Phòng đã đề nghị UBND huyện ra quyết định huỷ bỏ.

Tăng cường tuyên tuyền pháp luật ở cơ sở, năm qua, Phòng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành: Công an, Hội phụ nữ, Uỷ ban MTTQ , Phòng nội vụ-LĐ-TBXH, Đài Truyền thanh huyện... tổ chức tuyên truyền phổ biến thông qua hình thức lồng ghép các văn bản pháp luật chủ yếu như: Bộ luật Dân sự năm 2005; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Đất đai; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Luật Hôn nhân gia đình; Pháp lệnh Tổ chức hoà giải ở cơ sở; Nghị định 158/2005/NĐ- CP về đăng ký và quản lý hộ tịch…

Là huyện miền núi, nhiều dân tộc, những cán bộ làm công tác tư pháp gặp không ít khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Ngọc Thạch- Trưởng phòng Tư pháp cho biết: "Hiện nay, chúng tôi rất cần thêm cán bộ bởi công việc ở cấp huyện là rất nhiều, mặt khác kinh phí cấp cho hoạt động tư pháp rất hạn hẹp. Do thiếu người và kinh phí lên việc thực hiện kiểm tra văn bản cấp xã theo Nghị định của Chính phủ vẫn chưa thực hiện được.

Hiện nay, Lục Yên đã có đủ 24 cán bộ tư pháp ở các xã, thị trấn nhưng mới có 15 người qua đào tạo hệ trung cấp, còn lại đa phần mới có bằng tốt nghiệp PTCS. Nhiều cán bộ tư pháp xã ghi chép sổ sách, biểu mẫu hộ tịch còn lúng túng, sai sót, ảnh hưởng đến công tác tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật và  trợ giúp pháp lý ở cơ sở...".

Trước nhu cầu hiện nay là nhiều người dân trên địa bàn huyện cần trợ giúp pháp lý trên các lĩnh vực như: đất đai, hộ tịch, hộ khẩu, lĩnh vực đăng ký kinh doanh... là rất lớn, trong khi đó đối với cấp huyện mới thành lập được tổ trợ giúp pháp lý trên cơ sở cộng tác viên tại Phòng Tư pháp. Ở cơ sở chỉ có xã Mường Lai và Tân Phượng ra mắt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. Có một thực trạng là hiện nay các tủ sách pháp luật ở cơ sở được trang bị đầy đủ, trung bình có từ  80 đến 100 đầu sách pháp luật, nhưng do chưa cập nhật kịp thời đầy đủ các thông tin về văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và kinh phí trang bị các tủ sách rất hạn hẹp, nơi đặt tủ sách của một số xã chưa hợp lý nên chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu của nhân dân...

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Lục Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cơ sở, tạo điều kiện để mọi người dân hiểu hơn về pháp luật và sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Thạch Phong

Các tin khác
Chụp cắt lớp vi tính kỹ thuật cao cho bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, Sở Y tế Yên Bái đã tiến hành nghiệm thu thiết bị hình ảnh kỹ thuật cao chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh trị giá trên 6 tỷ đồng.

Điều trị cho bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa khu vực thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

YBĐT - Dự án phát triển y tế dựa vào cộng đồng (chương trình hợp tác y tế giữa Việt Nam và Thụy Điển) được triển khai đã đáp ứng nhu cầu cũng như nguyện vọng của người dân huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thông qua hoạt động trong tháng Thanh niên 2007, các cấp bộ Đoàn ở Yên Bái đã giới thiệu cho Đảng 661 đoàn viên ưu tú và đã có 237 đồng chí được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

YBĐT - Tình hình dịch bệnh cả trong và ngoài nước những tháng đầu năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng tại Yên Bái tương đối ổn định, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra, một số vụ dịch nhỏ phát sinh được bao vây và khống chế kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục