Sức nóng từ thị trường 100 triệu dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/9/2023 | 9:52:10 AM

YênBái - Với quy mô 100 triệu dân, Việt Nam có đủ yếu tố cho tăng trưởng dài hạn là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước và cũng là niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài khi chọn Việt Nam để làm ăn lâu dài.

Gần hai tuần đến Việt Nam nhận nhiệm vụ mới, ông Andrew Anderson-Sprecher - tùy viên nông nghiệp cấp cao của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM - đã có mặt tại một sự kiện quảng bá nông sản nước này ở Việt Nam.

Thị trường tiêu dùng hấp dẫn

Cherry, blueberries, táo, nho, thịt bò, hải sản... Mỹ đang được ưa chuộng và có mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam. Ông Andrew Anderson-Sprecher nói thị trường Việt Nam ngày càng quan trọng cho sản phẩm, nông sản cao cấp của Mỹ.

Đâu chỉ Mỹ, từ đầu năm đến nay, mỗi tháng, hệ thống MM Mega Market đều đón những đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu thị trường Việt Nam, chưa kể các chương trình xúc tiến tại chỗ của các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Báo cáo tháng 6-2023 của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho thấy người Việt mạnh tay tiêu thụ các loại trái cây, hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó, rong biển, khoai... từ nhiều quốc gia khác nhau. 

Như trong tháng 5-2023, Việt Nam đã chi 5,8 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ thị trường châu Âu (EU), cao hơn 1,7 triệu USD so với bình quân theo tháng năm 2022. 

Trong đó, nhập khẩu khoai tây dẫn đầu với giá trị 1,7 triệu USD, tăng 77,9%; cherry 0,34 triệu USD, cao gấp 44,5 lần so với tháng 5-2022...

Vì thế, vốn đầu tư từ các nhà bán lẻ ngoại vẫn đổ vào Việt Nam, thậm chí có nhà đầu tư còn khẳng định đây là thời điểm để họ triển khai mô hình kinh doanh mới. 

Đơn giản là vì đây là thị trường 100 triệu dân sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các mặt hàng trung và cao cấp.

Cuối tháng 7-2023, nhà bán lẻ đến từ Thái Lan Central Retail đã chính thức gia nhập thị trường trang trí nội thất tại Việt Nam bằng việc đưa thương hiệu Come Home vào hoạt động tại TP.HCM, thực thi hóa cam kết rót thêm 1,45 tỉ USD từ đây đến năm 2027. 

Central Retail Việt Nam đang sở hữu mạng lưới hơn 340 trung tâm thương mại và cửa hàng, hiện diện trên 40 tỉnh và thành phố lớn, tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1,2 triệu mét vuông. 

Kế hoạch mở rộng đầu tư của nhà bán lẻ đến từ xứ chùa vàng hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi lên 600 điểm bán đến năm 2027.

Một đại gia bán lẻ khác đến từ Nhật Bản cũng mở rộng siêu thị tinh gọn đầu tiên tại khu vực phía Nam vào những ngày cuối tháng 7, đánh dấu chiến lược phát triển đa dạng mô hình bán lẻ của mình tại Việt Nam...

Lạc quan về triển vọng lâu dài ở Việt Nam

Ông Walt Power - tổng giám đốc của The Grand Ho Tram Strip - cho biết thị trường nội địa Việt Nam luôn là lý do hàng đầu để các nhà đầu tư cân nhắc khi mở rộng thêm mảng kinh doanh.

Trước đây những khu phức hợp giải trí cao cấp nhắm đến người nước ngoài ở Việt Nam hoặc khách du lịch quốc tế. Nhưng đợt dịch vừa qua, thị trường nội địa mới là mảng phục hồi nhanh nhất.

"Chúng tôi cảm thấy may mắn có một thị trường nội địa mục tiêu với hơn 15 triệu khách du lịch. Không chỉ du lịch, ngay như một nhà sản xuất công nghiệp, trước đây họ có nhà máy ở Việt Nam rồi chuyển sang Indonesia, nhưng sau sáu tháng họ quay trở lại khi nhận ra chỉ ở Việt Nam họ mới có các điều kiện lý tưởng để sản xuất và phát triển dịch vụ. 

Các nhà đầu tư nước ngoài tôi từng gặp đều rất lạc quan về triển vọng phát triển ở Việt Nam", ông Walt Power nhấn mạnh.

Theo bà Amanda Murphy, giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp khu vực Nam và Đông Nam Á, HSBC châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm sự đa dạng về địa lý và áp dụng chiến lược Trung Quốc+1, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam sẽ tiếp tục giành thêm thị phần cũng như "miếng bánh to" hơn trong đầu tư trực tiếp toàn cầu khi tâm điểm của sản xuất toàn cầu tiếp tục dịch chuyển. 

Theo một khảo sát gần đây của HSBC, trong vòng 12 - 24 tháng tới, doanh nghiệp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đặt 24,4% chuỗi cung ứng của họ tại Đông Nam Á, tăng lên từ mức 21,4% trong năm 2020.

*** Mỗi năm, toàn tỉnh Yên Bái đưa 1.500 - 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đây là mục tiêu được UBND tỉnh đặt ra trong kế hoạch đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giai đoạn 2023 - 2025 dự kiến 4.800 lao động (bình quân 1.600 lao động/ năm) và giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến 10.000 lao động (bình quân 2.000 lao động/ năm). 

Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, đào tạo, nâng cao chất lượng lao động, tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề, hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ, hỗ trợ tiền ăn, ở, sinh hoạt phí, đi lại trong thời gian đào tạo,… 

Việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của người lao động. Đồng thời, giúp người lao động được tiếp cận với những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương.

QT - TTO

Các tin khác
Trong ngày khai giảng (5-9) năm học 2023 - 2024, ở miền Bắc buổi sáng có mưa rào và dông rải rác, các khu vực khác không mưa trong buổi sáng

Trong ngày khai giảng (5-9) năm học 2023 - 2024, ở miền Bắc buổi sáng có mưa rào và dông rải rác, miền Nam mưa vào chiều tối.

Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam chính thức cán mốc 100 triệu dân vào tháng 4/2023

“Thời kỳ dân số vàng là cơ hội hiếm hoi để các quốc gia cất cánh về kinh tế. Việt Nam cần chớp thời cơ để phát triển, vì cơ hội này sẽ không quay trở lại, nếu có phải ít nhất 100 - 200 năm sau”, ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động (Tổng cục Thống kê) nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên báo chí.

Người dân xã Quang Minh tự giác giao nộp súng tự chế cho lực lượng Công an xã.

Anh Bàn Văn Trịnh cho biết: "Trước đây, tôi cũng như nhiều người dân trong thôn thường xuyên sử dụng súng kíp để đi săn thú rừng. Từ khi Nhà nước cấm sử dụng, tôi đã không sử dụng súng nữa. Bây giờ, các đồng chí Công an xã đến tuyên truyền, tôi quyết định giao nộp khẩu súng kíp cho lực lượng công an”. Đó là kết quả của công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của Công an xã trên địa bàn huyện Văn Yên thời gian qua.

Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

8 tháng qua, tỉnh Yên Bái đã giải quyết việc làm cho 17.184/19.500 lao động, đạt 88,1% kế hoạch. Trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội 8.458 người; vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 1.742 người; xuất khẩu lao động 268 người; cung ứng lao động tỉnh ngoài 6.716 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục