Trấn Yên: Khi cảnh sát giao thông “dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2023 | 1:46:40 PM

YênBái - Chi ủy, cán bộ đảng viên, chiến sĩ của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên đã thực hiện mô hình dân vận khéo "Thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong thi hành nhiệm vụ và tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ”.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên hiến máu tình nguyện.
Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên hiến máu tình nguyện.


Trung tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Trấn Yên tâm sự: Công tác công an là công tác xã hội, lực lượng CSGT-TT thường xuyên tiếp xúc với dân; tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành chính sách pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng, đặc biệt, quá trình tuần tra, xử lý vi phạm, người vi phạm rất dễ bức xúc… 

Xuất phát từ thực tiễn ấy, nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác năm 2021, Chi ủy, cán bộ đảng viên, chiến sĩ của Đội đã thảo luận và ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng và thực hiện mô hình dân vận khéo "Thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong thi hành nhiệm vụ và tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ”. 

Đây cũng là mô hình nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 80 của Đảng bộ Công an huyện, là việc làm thiết thực nhằm thực hiện thành công khẩu hiệu "Công an Yên Bái bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. 


Cán bộ Đội CSGT-TT, Công an huyện Trấn Yên giúp đỡ người dân thay thế lốp ô tô bị hỏng trên tuyến tỉnh lộ 163.   

Đánh giá của Đảng bộ Công an Trấn Yên cho thấy, qua thực hiện mô hình "Dân vận khéo”, đảng viên, cán bộ chiến sĩ Đội CSGT-TT đã tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ và nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng. Lãnh đạo, chỉ huy Đội xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua yêu nước khác. 

Năm 2021, Đội đã tổ chức 11 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 6.410 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn; tặng 50 mũ bảo hiểm; phối hợp tổ chức 1 lớp tuyên truyền cho 231 cán bộ là báo cáo viên, tuyên truyền viên các chi đảng bộ cơ sở; phối hợp với các đơn vị truyền thông xây dựng 3 phóng sự, 6 tin bài tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT. 

Năm 2022, Đội tổ chức 5 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 2.241 cán bộ, giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn, đồng thời tặng 25 mũ bảo hiểm và 20 tập vở viết; cấp phát 800 tờ rơi cho công an cấp xã thực hiện tuyên truyền. 

Trong công tác tuyên truyền, bên cạnh việc tranh thủ sức lan tỏa rộng khắp của mạng xã hội (biên tập, viết bài, chụp ảnh… về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đăng tải trên các trang mạng xã hội), anh em còn chú trọng tuyên truyền miệng cho quần chúng nhân dân không chỉ thông qua các sự kiện được tổ chức bài bản mà còn qua các buổi gặp gỡ, tiếp xúc trong cuộc sống sinh hoạt. 

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Đội CSGT-TT Công an huyện cho biết: "Quá trình tuần tra, xử lý vi phạm, anh em gặp không ít cái đầu "nóng”. Những lúc như vậy, bên cạnh việc chấp hành nghiêm điều lệnh, làm việc đúng quy trình, đúng pháp luật, cán bộ, chiến sĩ phải biết tuyên truyền vận động, có kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết có tình, có lý… đảm bảo mục tiêu người dân hiểu, tự giác chấp hành và lần sau không còn vi phạm”. 

Được biết, thông qua công tác tuyên truyền miệng, lực lượng CSGT-TT đã vận động hàng trăm tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe khi tham gia giao thông; đến nay tình trạng này không còn diễn ra. 

Trước tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT-TT Công an huyện đã trực tiếp tuyên truyền cho 29 nhà hàng, quán ăn ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; phối hợp với công an các xã, thị trấn phát 1.500 đề can tuyên truyền "Đã uống rượu bia, không lái xe”.


Trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, Đội đã nêu cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong công tác tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Các cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện thủ tục hành chính đánh giá cao về tư thế, lễ tiết, tác phong và sự nhiệt tình, chu đáo trong việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính của cán bộ, chiến sĩ. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân…

Trung úy Hoàng Trung Kiên - Đội CSGT-TT Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Trong quá trình tuần tra, xử lý, đôi lúc chúng tôi cũng chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện mô hình "Thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong thi hành nhiệm vụ và tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ”, áp lực đã vơi dần. Sự thân thiện giữa người dân, cả những người vi phạm, bị xử lý… với cán bộ, chiến sĩ đã tăng lên”. Những câu chuyện như: CSGT dùng xe đưa thí sinh kịp thời đến điểm thi trung học phổ thông; giúp nữ lái xe thay lốp dự phòng giữa trời nắng hay một mẩu đối thoại: "Chị ơi, chị không đội mũ cho con khi đi xe máy như thế này là không an toàn. Hôm nay chúng tôi nhắc nhở chị, lần sau mà vi phạm nữa là chúng tôi sẽ xử phạt hành chính nhé!”… đã là "chuyện thường ngày".

Và còn bao câu chuyện như giúp đỡ người bị nạn, hiến máu nhân đạo, tặng quà cho đối tượng chính sách… của người cán bộ CSGT-TT Công an huyện Trấn Yên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân. Hình ảnh thân mật và đẹp đẽ ấy đều từ công tác dân vận mà thành. 

Lê Phiên

Tags Yên Bái cảnh sát giao thông dân vận khéo hiến máu nhân đạo

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023, thành phố Yên Bái thành lập các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thành phố làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mưa lớn từ miền Trung, bắt đầu mở rộng ra miền Bắc. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (12/10), hầu hết các vùng trên cả nước đều có mưa, đặc biệt khu vực miền Trung mưa to đến rất to.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch EVNNPC

Họ là những nữ tướng đứng đầu chèo lái doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn để gặt hái thành công trên thương trường.

Chính phủ tiếp tục trình hai phương án liên quan bảo hiểm xã hội một lần.

Trong tờ trình Quốc hội về dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Chính phủ tiếp tục trình hai phương án liên quan đến rút bảo hiểm xã hội một lần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục