Phải thực hiện nghiêm kỳ thi “Hai không”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2007 là kỳ thi đầu tiên thực hiện cuộc vận động "2 không” của Bộ Giáo dục Đào tạo. Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với bà Nông Thị Bích Hà - Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo, Phó Ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh năm 2007 của tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này.

Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp.
Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

- Để kỳ thi bảo đảm an toàn nghiêm túc, công bằng, ngành đã triển khai quy chế thi đến cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi và thí sinh dự thi như thế nào thưa bà?
  
+ Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường, các cơ sở giáo dục triển khai kịp thời và đầy đủ quy chế thi, các văn bản hướng dẫn về công tác thi của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo tới cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia làm công tác thi và toàn bộ thí sinh dự thi kỳ thi này.

Ngành đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác thi năm 2006 và triển khai công tác thi năm 2007; rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế của công tác thi 2006 và đề ra phương hướng tổ chức thực hiện kỳ thi năm 2007 theo đúng tinh thần theo Chỉ thị 33/CT-TTg ngày 8 tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 16 tháng 5 năm 2007 và cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD- ĐT. Yêu cầu các đơn vị nhà trường, các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình giảng dạy theo đúng thời gian quy định; tổ chức ôn tập củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng để học sinh dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT. Đặc biệt hướng dẫn giáo viên và học sinh thực hiện việc đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá thông qua các bài kiểm tra trắc nghiệm (định kỳ, cuối kỳ, cuối năm). Đồng thời hoàn thiện các loại hồ sơ thi của thí sinh, các văn bản phục vụ cho kỳ thi.

Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất: phòng thi, phòng làm việc của Hội đồng coi thi, nơi ăn ở của thanh tra, giám thị và hội đồng coi thi...  Phối hợp với các ngành Bưu điện, Y tế, Điện lực, Tài chính, Công an để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Các ngành đều có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các đơn vị theo chức năng ngành dọc tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập quy chế thi theo tinh thần thi của năm 2007: An toàn nghiêm túc, công bằng, giảm bớt phiền hà, tốn kém đảm bảo cho kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục.

- Đây là năm đầu tiên ngành giáo dục- đào tạo triển khai 3 môn thi trắc nghiệm. Xin bà cho biết thí sinh nên có phương pháp làm bài như thế nào để đạt kết quả tốt nhất?

+ Với hình thức thi trắc nghiệm học sinh đã được làm quen qua các bài kiểm tra, bài thi tuy nhiên để có kết quả tốt nhất theo tôi phương pháp làm bài kiểm trắc nghiệm nên thực hiện như sau:

1- Xem nhanh toàn bộ đề thi, sau đó đánh dấu ra ngoài lề của đề thi những câu mà thí sinh cảm thấy khó; đánh dấu vào những phương án trả lời đúng của các câu mà thí sinh cho rằng chắc chắn đúng.

2 - Căn cứ vào phần đánh dấu các phương án đúng trên đề thi để tô ô tròn trên phiếu trả lời trắc nghiệm một cách chắc chắn. Yêu cầu phải thực hiện đúng kỹ thuật: tô kín ô tròn  bằng bút chì mềm.

3 - Quay lại làm các câu mà thi sinh cho là khó đã được đánh dấu, câu nào cảm thấy quá khó lại tiếp tục đánh dấu ra lề và bỏ qua để có thể giải quyết tiếp những câu mình có khả năng làm được.

4 - Các câu quá khó còn lại sẽ chọn tô xác xuất vào 1 phương án trả lời theo dự cảm của thí sinh mà thí sinh cho là đúng. (Thí sinh không nên bỏ qua câu nào trong khi làm bài).

- Dư luận xã hội cũng như một bộ phận thí sinh cho rằng thi lần 2 sẽ “nhẹ tay” hơn lần 1. Xin Bà cho biết thi lần 2 được tổ chức như thế nào?

+ Kỳ thi tốt nghiệp lần 2 đã được Bộ Giáo dục- Đào tạo quy định trong văn bản hướng dẫn thi 4441/BGDĐT-KT&KĐ ngày 3 tháng 5 năm 2007. Theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục- Đào tạo là : Không thể biến cái không thành có, mà chỉ làm cho cái gần được thành được.

Kỳ thi lần 2 sẽ thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình như lần 1, mức độ đề thi cũng tương đương như lần 1(bởi vì học sinh đã có khoảng thời gian ôn tập sau khi chưa đủ điểm đỗ tốt nghiệp lần 1 và một số học chưa tham gia thi lần 1 vì lý do chính đáng ). Vì vậy nếu có ý kiến cho rằng kỳ thi lần này “nhẹ tay” hơn lần 1 thì ý đó là ý kiến hoàn toàn không đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Kỳ thi lần 2 sẽ vẫn được tổ chức nghiêm túc, đúng quy trình ở tất cả các khâu từ ra đề đến việc coi thi, chấm thi, thanh tra thi, chấm thi... đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

Nguyễn Giang (thực hiện)

Các tin khác
Đất vẫn mặc sức đổ ngăn dòng chảy tại tổ 2, thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Từ nhiều năm qua, mỗi khi mưa lớn thì đoạn đường qua khu vực ngã ba Km 9 đường Yên Bái - Hà Nội thuộc tổ 2 và 3 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình lại xuất hiện úng lụt gây ách tắc giao thông và huỷ hoại công trình đường bộ.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 là kỳ thi đầu tiên thực hiện cuộc vận động"Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục". Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với giáo viên, thí sinh dự thi, phụ huynh học sinh và một số người dân trước kỳ thi này.

YBĐT - Để giúp các hộ nghèo khó khăn, vừa qua, huyện Trấn Yên đã tiếp nhận từ tỉnh trên 73 tấn gạo cứu đói giáp hạt, chuyển cấp cho trên 1.500 hộ nghèo ở 29 xã, thị trấn.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 13/2002/NQ - CP của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân giải toả hành lang đường chống lấn chiếm, họp chợ trên đường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục