Bài toán khó cho Trường tiểu học Kim Đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đề án trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2010 ngày 13/12/2006 của Sở Giáo dục - Đào tạo đặt kế hoạch Trường Tiểu học Kim Đồng (Trạm Tấu) đạt chuẩn quốc gia vào năm 2007. Đây quả là một bài toán khó đối với nhà trường.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Bản Mù (Trạm Tấu).
Ảnh: (Tô Anh Hải)
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Bản Mù (Trạm Tấu). Ảnh: (Tô Anh Hải)

Hiệu trưởng Đỗ Thị Thanh Tâm cho biết: "Với đội ngũ 20 cán bộ, giáo viên và 179 học sinh, Trường đã đạt được 4/5 tiêu chí của một trường chuẩn. Chỉ còn một tiêu chí nhưng cũng là khó khăn lớn nhất trong của nhà trường, ấy là cơ sở vật chất". Mặc dù, năm học 2006-2007, Trường đã được Sở Giáo dục - Đào tạo đầu tư cho 121 bộ bàn ghế mới, 10 tủ đựng thiết bị cho giáo viên, 5 giá để sách và 13 bộ bàn ghế giáo viên. Phòng Giáo dục Trạm Tấu cũng đã dành cho nhà trường 12 bàn giáo viên dùng để hội họp, một tủ trang thiết bị cho phòng hiệu trưởng. Cũng trong năm 2006, bằng nguồn vốn 135, nhà trường đã được xây dựng 21m tường rào, nhà để xe máy, xe đạp và được tu sửa lại dãy nhà làm việc 8 gian cấp bốn. Nhưng việc tu sửa, nâng cấp chắp vá nên hiện nay số lượng phòng cần thiết theo yêu cầu đạt chuẩn chưa đủ khiến nhiều phòng chuyên môn vẫn phải sinh hoạt ghép. Vì vậy, để có thêm phòng giáo dục nghệ thuật, nhà trường đã phải dồn hai lớp 1 vào một lớp, lấy một phòng học làm phòng chức năng.

Cùng với những đầu tư trên, nhà trường đã có tờ trình gửi UBND thị trấn Trạm Tấu xin được huy động sự đóng góp của phụ huynh, trong đó: khối lớp 5 là 200.000đồng/học sinh; từ lớp 1 đến lớp 4 là 300.000đ/học sinh; lao động của phụ huynh học sinh (trực tiếp) từ 1 đến 2 ngày công. Tuy nhiên, UBND thị trấn Trạm Tấu có lý do chính đáng từ phía chính quyền để không phê duyệt tờ trình này. Vì ở một huyện nghèo như Trạm Tấu, nếu khoản đóng góp trên mang tính bắt buộc cùng với những khoản đã đóng góp theo qui định chung, thực sự không phải là điều dễ dàng đối với nhiều phụ huynh học sinh.

Cô Đỗ Thanh Tâm cho hay, với tinh thần cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, thông qua tuyên truyền, nhà trường cũng đã nhận được sự quan tâm của một số phụ huynh. Bằng nguồn vốn có được này, nhà trường đã tiến hành quét vôi khu trường, sửa sang được 6 phòng học, xây thêm được 16m tường rào và làm thảm trồng cỏ, làm biểu bảng trang trí lớp học. Đặt giả sử có huy động được sự đóng góp của hầu hết phụ huynh trong nhà trường thì theo cô Tâm, nguồn vốn thêm thắt được cũng chỉ độ hơn 30 triệu đồng - một con số không thấm tháp vào đâu so với nhu cầu để xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất của nhà trường theo đúng tiêu chí. Đến nay, nhà trường đang thiếu một bếp và phòng ăn, phòng y tế học đường và phòng đọc cho giáo viên và học sinh. Tất cả đang chờ đợi sự đầu tư từ ngành. Đặt giả thiết, nguồn vốn đầu tư cho những công trình này có được trong năm nay, thì tính ngay tại thời điểm này cho đến hết năm, thời gian còn lại không phải là nhiều. Với thực trạng hiện có, theo cô Đỗ Thanh Tâm phải đến 2010 nhà trường mới có thể trở thành trường chuẩn quốc gia.

Rất có thể, không chỉ có một Kim Đồng nằm trong tình trạng này !

     Nhật Hạnh

Các tin khác
Các học sinh xuất sắc được nhận phần thưởng của nhà trường.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Ngày 25/5/2007, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) tổ chức tổng kết năm học 2006-2007. Năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung phương pháp giáo dục phổ thông, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện nghiêm túc chương trình thí điểm phân ban THPT, phân ban lớp 10; thực hiện đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, kết hợp hình thức thi, kiểm tra tự luận với trắc nghiệm, đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng đòi hỏi người học phải tự hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế ghi nhớ máy móc...

YBĐT - Cũng giống như ở trường Trần Nhật Duật gần 10.700 học sinh hệ trung học phổ thông và bổ túc trung học phổ thông trên toàn tỉnh Yên Bái cũng có sự chuẩn bị như thế. Các em, thầy cô và gia đình đã phải cố gắng rất nhiều để bước vào một kỳ thi nghiêm túc, có nhiều đổi mới.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra tình hình công tác 6 tháng đầu năm tại Bệnh viện.

YBĐT - Vừa qua, đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Kế hoạch và Đầu tư đã đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 5 tháng đầu năm tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2007 là kỳ thi đầu tiên thực hiện cuộc vận động "2 không” của Bộ Giáo dục Đào tạo. Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với bà Nông Thị Bích Hà - Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo, Phó Ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh năm 2007 của tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho kỳ thi này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục