Chuyện không cũ ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không phải chỉ là chuyện của những năm về trước, cho đến bây giờ, tảo hôn vẫn là một vấn đề nan giải ở vùng cao Mù Cang Chải. Cũng không phải chỉ là chuyện xảy ra ở các xã vùng cao, vùng sâu mà ngay ở thị trấn huyện lỵ năm qua cũng có trường hợp tảo hôn. Còn chuyện hôn nhân không đủ tuổi dường như là chuyện bình thường ở hầu hết các xã trong huyện…

Đông con và những bữa cơm thiếu dinh dưỡng.
Đông con và những bữa cơm thiếu dinh dưỡng.

Theo ông Chủ nhiệm Uỷ ban Dân số-Gia đình-Trẻ em (UBDS, GĐ và TE) huyện thì trung bình mỗi xã một năm ít nhất cũng có từ 3- 4 trường hợp tảo hôn, có xã lên tới vài chục trường hợp. Con số thống kê trên toàn huyện năm 2006 là 201 trường hợp. Năm “lợn vàng” 2007, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của UBDS-GĐ và TE huyện, trong quý I đã có 37 trường hợp tảo hôn ở các xã: Khao Mang (23 trường hợp), Hồ Bốn (5 trường hợp), Zế Xu Phình (2 trường hợp) và Cao Phạ (7 trường hợp). Đấy mới là con số thống kê sơ bộ ở 5 xã chứ chưa phải là toàn huyện. Tình trạng một trong hai người tảo hôn diễn ra phổ biến nhưng chuyện cả hai vợ chồng đều chưa đủ tuổi kết hôn cũng không phải là hiếm. Tuy độ tuổi của những người lấy vợ, lấy chồng quá sớm này những năm gần đây có tăng lên nhưng vẫn rất nhiều trường hợp lấy nhau từ thuở mười bốn, mười lăm.

Khỏi phải bàn đến những hệ lụy hậu hôn nhân, kết hôn sớm, sinh sớm, sinh nhiều - đó là tất yếu của hầu hết các cặp vợ chồng “trẻ con”; đây cũng chính là nguyên nhân cơ bản khiến cho tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mù Cang Chải tăng cao. Năm 2006, tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên ở Mù Cang Chải chiếm tới 28% với 313 trường hợp. Tình trạng này diễn ra ở hầu hết các xã, có xã tới 50%. Chủ nhiệm UBDS, GĐ và TE huyện Nguyễn Duy Ninh cho biết thêm: “Phổ biến là sinh 4-5 con; nhiều cặp vợ chồng sinh con thứ 6 thậm chí là sinh đến con thứ 9”. Đông con, thất học, đói nghèo, cái vòng quẩn quanh ấy vẫn bám lấy những gia đình này. Tảo hôn cũng đồng nghĩa với việc đám cưới không đăng ký của những thanh thiếu niên này. Năm 2006 có đến 70% trường hợp không đăng kí kết hôn trên toàn huyện. Có xã không thấy có một trường hợp nào đi đăng kí kết hôn, trong khi những đứa trẻ vẫn được sinh ra đều đều.  Không đăng kí kết hôn, rồi rất nhiều những ông bố bà mẹ trẻ này cũng cho con cái họ không có cái quyền khai sinh khi chào đời. Tình trạng trẻ em sinh ra không được đăng ký khai sinh kịp thời chiếm tới 40% trong năm 2006.

Nguyên nhân cơ bản của vấn nạn này vẫn là phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Những nếp nghĩ không dễ gì sớm thay đổi được. Có không ít trường hợp dù những cô, cậu thanh thiếu niên chưa muốn lập gia đình nhưng do gia đình thúc ép mà đành thuận theo. Cùng phong tục tập quán, trình độ dân trí thấp khiến cho công tác tuyên truyền Luật Hôn nhân gia đình chưa thực sự hiệu quả. Cũng phải kể đến cả nguyên nhân địa bàn hoạt động của cán bộ chuyên trách lại quá rộng, đi lại khó khăn, không ít nơi, chính quyền xã chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Một cán bộ dân số huyện trao đổi: “Để tạo ra một sự thay đổi trong nhận thức của người dân cần tuyên truyền sâu hơn nữa, rộng hơn nữa, đồng bộ hơn nữa và liên tục hơn nữa”. Bí thư Huyện Đoàn Giàng A Tông cho biết thêm: “Đóng góp thêm vào những nguyên nhân của nạn tảo hôn phải kể đến sự ảnh hưởng của những văn hoá không lành mạnh tới thanh niên...” Cần nói thêm, mức xử phạt hành chính hiện nay dành cho những đối tượng này là 200-300.000đ/người/lần. Về phía Đoàn Thanh niên có qui định mỗi trường hợp vi phạm phải thực hiện một công trình công ích nào đó như trồng cây, làm đường. Biết là vi phạm pháp luật, biết là bị xử phạt, vậy mà nhiều gia đình vẫn chấp nhận vi phạm và xử phạt để cho con, cháu tảo hôn.

Xem ra mức phạt này chưa đủ mạnh để răn đe! Trách nhiệm lớn đang đặt lên vai các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên ở Mù Cang Chải!

Nhật Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, tại Việt Nam đã có 4 triệu người chết do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá, cứ 8 giây có 1 người tử vong. Việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn ảnh hưởng cả đến người xung quanh. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Thanh Khiết- Phó Giám đốc sở Y tế, Trưởng ban phòng chống tác hại thuốc lá của hội y tế công cộng tỉnh Yên Bái.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT bán công Phan Chu Trinh nộp bài môn thi văn học.

YBĐT - Theo đánh giá ban đầu của ngày thi thứ nhất, công tác an ninh được đảm bảo nghiêm ngặt nên tại 41 hội đồng thi của tỉnh Yên Bái.Trong ngày thi thứ nhất chỉ có 2 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Các thí sinh đều có mặt đông đủ, đúng giờ quy định.

YBĐT - Một thời từng được biết đến là một trong 8 tỉnh phía Bắc có diện tích thuốc phiện lớn của cả nước, hàng trăm tấn nhựa thuốc kéo theo đó số người nghiện trên địa bàn rất lớn: trên 6000 người.

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã phát động cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", chào mừng đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục