Yên Bái nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2024 | 9:05:08 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; năm 2030 trên 50% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn vệ sinh an toàn, bền vững.

Học sinh vùng cao Trạm Tấu được sử dụng nguồn nước sinh hoạt sạch, đảm bảo hợp vệ sinh.
Học sinh vùng cao Trạm Tấu được sử dụng nguồn nước sinh hoạt sạch, đảm bảo hợp vệ sinh.

 

>> Yên Bái nỗ lực đưa nước sạch tới người dân vùng nông thôn


Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã huy động các nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch. Qua đó, từng bước đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống người dân cũng như góp phần hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
Trước đây, nguồn nước sinh hoạt của người dân xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên hoàn toàn được lấy từ khe suối và giếng tự đào. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người dân. Từ năm 2012 - 2018, bằng các nguồn vốn, chương trình mục tiêu quốc gia đã có 9 công trình nước sạch tập trung được xây dựng trên địa bàn, góp phần cung cấp nước sinh hoạt cho hơn hàng trăm hộ dân. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 4 công trình còn hoạt động, cung cấp nước sạch tập trung cho gần 300 hộ dân, chiếm 15% dân số của xã. 

Ông Lê Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Hạ cho biết: "Dù hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch tập trung còn thấp do các công trình cấp nước bị hư hỏng, nhưng bà con đã chủ động khoan giếng và dẫn nước từ các khe núi về tích trữ tại bể gia đình, góp phần nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt gần 100%. Địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn nước sạch đối với sức khỏe cũng như sử dụng nước tiết kiệm, tham gia quản lý, bảo vệ, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt tập trung...”. 

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên: Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 70 công trình cung cấp nước sạch tập trung cho nhân dân trên địa bàn các xã, nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch tập trung lên 21,7% và tỷ lệ nước sạch hợp vệ sinh 92,5%. 

Tại huyện Văn Chấn, dù còn nhiều khó khăn, địa hình trải dài, nhiều chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung, những năm qua, từ các nguồn vốn, chương trình mục tiêu, huyện đã đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch, góp phần cho người dân từng bước được sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, trên địa bàn huyện có 1 nhà máy nước với công suất 2.000 m3/ngày và 72 công trình cấp nước sinh hoạt do cấp xã quản lý, góp phần cung cấp nước sạch cho hơn 91% số hộ dân ở khu vực nông thôn và 71% ở khu vực đô thị. 

Ông Phạm Nguyên Bình - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: Để duy trì hiệu quả của các công trình này, Phòng đã phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra đường ống truyền dẫn; đồng thời tăng cường công tác quản lý, vận hành, khai thác bền vững các công trình cấp nước”. 

Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, thời gian qua, tỉnh tập trung mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật cấp nước sinh hoạt tập trung; lồng ghép nhiều nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu để xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cấp nước sạch nông thôn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia giữ gìn, quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch... 

Nhờ đó, toàn tỉnh đã có 358 công trình nước sinh hoạt tập trung, góp phần cung cấp nước sạch cho trên 630.000 người khu vực nông thôn, chiếm 93% dân số khu vực này. 

Qua đánh giá, các công trình nước sạch đã góp phần bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là khu vực nông thôn. Tuy nhiên, trong số các công trình trên có đến 104 công trình phải dừng hoạt động do hư hỏng, xuống cấp; còn lại nhiều công trình vẫn là loại hình cấp nước từ khe suối tự nhiên, thất thoát nhiều...

Thời gian tới, tỉnh chỉ đạo tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung đối với đời sống và sức khỏe người dân; vận động bà con bảo vệ, phát triển rừng để giữ nguồn nước; thường xuyên vệ sinh các bể nước, nơi dẫn, lọc bụi bẩn, đảm bảo nước hợp vệ sinh; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng và quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời tiếp tục vận dụng các nguồn lực để đầu tư các công trình cấp nước sạch tập trung.    

Hùng Cường

Tags Yên Bái nước sạch nông thôn mới nguồn nước vùng quế

Các tin khác
Ngôi nhà xảy ra sự việc khiến ba người trong gia đình tử vong

Hai vợ chồng và 1 người con ở thôn Mia, xã An Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tử vong, nghi do ngạt khí khi sưởi ấm bằng than hoa.

Sáng nay – 28/1, tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đầm ấm hơn trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Để chống chọi với rét buốt, nhiều người đốt lửa trên vỉa hè để sưởi ấm.

Tùy thuộc vào hậu quả để lại do việc đốt lửa gây ra, người thực hiện có thể bị phạt hành chính hoặc thậm chí là áp dụng mức phạt cao nhất lên đến 12 năm tù.

Các cửa hàng thời trang gắn mã giảm giá nhưng vẫn vắng hoe

Đã bước vào thời gian cao điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán nhưng năm nay, thời trang là một trong nhiều mặt hàng đang rơi vào tình trạng ế ẩm, đìu hiu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục