Tết của người Dao Đại Sơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2024 | 8:58:53 AM

YênBái - Với đồng bào Dao Đại Sơn và các xã vùng quế Văn Yên, tết thường đến sớm hơn bằng những cuộc gặp gỡ của cả cộng đồng trong tháng Chạp.

Những năm qua, ơn Đảng - Nhà nước chỉ lối, dẫn đường; được tổ tiên phù hộ, lại biết tính toán, chăm chỉ làm ăn nên cuộc sống của các hộ dân ở Đại Sơn và các xã trong vùng ngày càng trở nên sung túc.

Cây quế gắn bó hàng trăm năm đã làm giàu cho người Dao Đại Sơn. Nhà xây san sát như phố trong rừng, đường làng ngõ xóm phong quang; cộng đồng dân cư đoàn kết gắn bó, an ninh xã hội được gìn giữ, bản sắc văn hóa truyền thống được phát huy. Những kết quả đó đã giúp cho Đại Sơn hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bước vào tháng Chạp hàng năm là đồng bào Dao nơi đây bắt đầu ăn tết. Theo phong tục cổ truyền, Tết Nguyên đán là lúc để mỗi gia đình báo ân, bày tỏ lòng hiếu nghĩa với tổ tiên. Thêm nữa, đây là dịp gia đình, dòng họ đoàn viên sum họp, chia sẻ, tâm tình sau một năm làm ăn.

Ở đó, kết quả làm ăn năm cũ được sẻ chia, những dự kiến cho một năm làm ăn mới cũng được bàn bạc và hoạch định. Để rồi ra Giêng, tất cả lại bắt tay ngay vào vụ trồng quế mới, nối dài những mùa xuân xanh hạnh phúc của người Dao.

Các thầy cúng thực hiện nghi lễ cúng các cụ tổ tiên.

Chị em người Dao quây quần chuẩn bị mâm cơm đoàn kết cuối năm.

Quang Tuấn - Triệu Pham

Tags Đại Sơn Văn Yên nông thôn mới cúng tổ tiên Tết Nguyên đán

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (9/2), ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, có nơi rét hại. Ngoài ra, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định cục bộ có mưa to và dông. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: Colab.

Một số lao động dự tuyển chương trình EPS, chủ yếu đăng ký dự tuyển trong ngành ngư nghiệp, sau khi được lựa chọn, ký hợp đồng lao động trực tiếp hoặc thông qua người quen liên hệ người sử dụng lao động của Hàn Quốc để hỏi thông tin về kế hoạch xuất cảnh. Việc này có thể khiến người sử dụng lao động có thể đánh giá người lao động thông qua các kênh trung gian không chính thức và sẽ hủy hợp đồng lao động.

CLB tham gia tích cực các hoạt động an sinh dành cho trẻ em.

Tại Nghị quyết Đại hội lần thứ IV Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đã đưa ra mục tiêu về phát triển mô hình Chi hội/ Câu lạc bộ Luật sư bảo vệ quyền trẻ em.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Túc Đán, huyện Trạm Tấu được tìm hiểu văn hóa dân tộc mình. Ảnh minh họa

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục