Ấm lòng người có công

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, công tác thương binh liệt sỹ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Yên Bái luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền cũng như sự hưởng ứng của toàn xã hội; sự nỗ lực vươn lên của chính các gia đình thương binh, liệt sỹ và đối tượng chính sách, đã tạo ra phong trào phát triển sâu rộng, bền vững.

Quy tập hài cốt liệt sỹ đánh đồn Ca Vịnh thời kỳ chống Pháp tại xã Hồng Ca (Trấn Yên).(Ảnh: Thanh Sơn)
Quy tập hài cốt liệt sỹ đánh đồn Ca Vịnh thời kỳ chống Pháp tại xã Hồng Ca (Trấn Yên).(Ảnh: Thanh Sơn)

Trong 10 năm qua, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã huy động được 6.100 triệu đồng; đầu tư trên 5 tỷ đồng cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng để làm mới và sửa chữa 859 căn nhà, hoàn thành việc xoá nhà dột nát cho các gia đình chính sách và người có công; tặng 4000 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 900 triệu đồng cho các gia đình chính sách khó khăn. Năm 2007 này, 60 căn nhà tình nghĩa nữa sẽ tiếp tục được xây dựng trị giá mỗi nhà 15 triệu đồng từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và của các địa phương. Các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh đều có các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng. Hội cựu chiến binh nhận chăm sóc, đỡ đầu các thương binh nặng; 100% các thương binh nặng được hỗ trợ kinh phí để ổn định về nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế gia đình. Các thương bệnh binh luôn phấn đấu gương mẫu sản xuất, công tác và chấp hành chính sách, nhiều người sản xuất giỏi, công tác tốt, trở thành cán bộ chủ chốt một số ngành và địa phương, cơ sở, nêu gương sáng cho toàn xã hội.

 

Công tác thương binh liệt sỹ được các địa phương quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 152/180 xã, phường được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và người có công liên tục trong nhiều năm liền. Con em liệt sỹ, thương bệnh binh được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo. Đã có 844 học sinh, sinh viên được hưởng trợ cấp trong thời gian học tập; được tạo việc làm phù hợp với khả năng, đảm bảo thu nhập và đời sống ổn định; 6.523 thương, bệnh binh, người có công toàn tỉnh được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 8.200 người được hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng số tiền 25 tỷ đồng mỗi năm. Trong các dịp lễ tết các cấp đã thăm hỏi tặng quà hàng nghìn gia đình chính sách trị giá trên 400 triệu đồng mỗi năm.

 

Bên cạnh đó, công tác quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ được thường xuyên quan tâm. Các nghĩa trang liệt sỹ với 1637 mộ liệt sỹ toàn tỉnh luôn được các địa phương chăm sóc tu bổ thường xuyên. Đến nay, các phần mộ trong các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh đã được xây dựng vững chắc. Một số nghĩa trang cần được mở rộng, nâng cấp đã được tỉnh duyệt, phân bổ kinh phí tu sửa, nâng cấp trong năm 2007 với tổng kinh phí là 1,5 tỉ đồng. Cùng với việc tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, việc xây mới nhà bia ghi tên các liệt sỹ và xây dựng công trình tưởng niệm anh hùng liệt sỹ đã được tiến hành tại xã Hồng Ca (Trấn Yên).

 

Không chỉ chăm sóc những phần mộ liệt sỹ trên địa bàn tỉnh nhà, việc thăm viếng những người con của quê hương Yên Bái cũng luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Ngay trong những ngày cuối tháng tư vừa qua, đoàn lãnh đạo tỉnh Yên Bái do đồng chí Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm viếng, dâng vòng hoa, thắp những nén nhang thành kính tại các phần mộ của các liệt sỹ Yên Bái đã nằm lại Nghĩa trang Trường Sơn (Gio Linh, Quảng Trị), Nghĩa trang Đường 9 (Đông Hà, Quảng Trị) và Nghĩa trang Long An. Cũng trong tháng tư này, 20 thân nhân liệt sỹ đã không giấu nổi sự xúc động khi được đi thăm viếng con em tại nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Long An.

 

Năm 2007- kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Những ngày tháng 7 đang đến gần, mọi người dân, các đoàn thể đang dành nhiều sự quan tâm, thăm hỏi động viên, giúp đỡ hơn nữa cho các gia đình chính sách cả về vật chất và tinh thần, giúp họ nâng cao đời sống. Các huyện, thị, thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát tình hình đời sống và nhà ở của các gia đình có công để có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ đối với những trường hợp khó khăn trong đời sống; lập hồ sơ, thực hiện việc cắm biển di tích một số địa danh lịch sử như nơi thành lập đội du kích Cao Phạ (Mù Cang Chải); khu vực Trường trung học y tế cũ (thành phố Yên Bái); trận địa pháo cao xạ trên núi Hoàng Thi (Thị trấn Thác Bà - Yên Bình)...

 

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - ông Phạm Văn Thành - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái cho biết: từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có gần 10.000 trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó có trên 5.600 trường hợp bị mắc bệnh cúm, gần 3.000 trường hợp mắc tiêu chảy, 579 người phải tiêm phòng bệnh dại (trong đó đã có 6 người tử vong do chó dại cắn), còn lại là các bệnh lỵ, quai bị.

Hội chợ xúc tiến thương mại, một trong những hoạt động tích cực của Hội phụ nữ tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm hàng hóa của phụ nữ Yên Bái ra thị trường trong và ngoài tỉnh.(Ảnh: T.L)

YBĐT - Chỉ mới thành lập được hai năm qua nhưng Câu lạc bộ (CLB) nữ kinh doanh 30/4 ở thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đã khẳng định được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên.

YBĐT - Hai năm gần đây (2006 – 2007) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở huyện Yên Bình được triển khai thêm sâu rộng và hiệu quả. Những gia đình, làng bản, tổ dân phố, đơn vị văn hoá ngày một nhiều hơn; đây là sự kế thừa, phát huy thành tựu của những năm thực hiện cuộc vận động “xây dựng nếp sống văn hoá” cũng như những chuyển biến trong phát triển kinh tế của huyện.

(Ảnh minh hoạ).

YBĐT - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm nay, huyện Trạm Tấu đã triển khai kế hoạch hành động với chủ đề: "Trẻ em nghèo - mối quan tâm của chúng ta" và "Vì mái ấm gia đình không có bạo lực".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục