Nghĩa Lộ tích cực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 7:49:52 AM

YênBái - Thời gian qua, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG); thống nhất cao trong chỉ đạo và quyết liệt trong thực hiện.

Biểu diễn múa xòe trong Hội thi “Lung linh vòng xòe” năm 2024 tại thị xã Nghĩa Lộ. Ảnh minh họa
Biểu diễn múa xòe trong Hội thi “Lung linh vòng xòe” năm 2024 tại thị xã Nghĩa Lộ. Ảnh minh họa

UBND thị xã đã ban hành trên 207 văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các chương trình; thành lập Ban chỉ đạo chung cho cả 3 chương trình, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên. Các cơ quan chuyên môn chủ trì, tham mưu các chương trình đã quan tâm bố trí thời gian nghiên cứu triển khai, không có sự chồng chéo, trùng lặp về nội dung, đối tượng trong thực hiện cả 3 chương trình. Thị xã cũng chỉ đạo UBND các xã, phường thành lập ban quản lý xã, phường để tổ chức thực hiện theo quy định. 

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trên cơ sở các quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh, UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chủ quản các chương trình MTQG phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường thực hiện ngay việc rà soát, tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện từng dự án, tiểu dự án của các CTMTQG và phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, kịp thời báo cáo những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện về UBND thị xã để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ, đảm bảo tiến độ giải ngân thanh toán”. 

Các cơ quan được giao chủ trì các CTMTQG đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan liên quan tham mưu với UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện từng chương trình để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các CTMTQG.

Trong triển khai thực hiện đăng ký các dự án, tiểu dự án có sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã, trong đó yêu cầu rà soát đối tượng thực hiện, tuyên truyền vận động đăng ký thực hiện; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, địa phương nào không có đối tượng đăng ký sẽ tổ chức đi kiểm tra, thẩm định lại và yêu cầu ký cam kết, trực tiếp chủ tịch UBND xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã. 

"Trong công tác phân bổ vốn, tiến độ giải ngân, thị xã đã chỉ đạo đăng ký phân bổ vốn kịp thời; đối với các dự án liên quan đến thẩm định, hồ sơ đấu thầu, thị xã quan tâm chỉ đạo song song các bước đảm bảo thời gian quy định và sẵn sàng cho việc giải ngân kịp thời. Tiến độ giải ngân báo cáo hàng tuần để nắm bắt khó khăn, vướng mắc chỉ đạo giải quyết. Vốn giải ngân lũy kế tính đến 15/5/2024 là 11,502,8/14,267 tỷ đồng, bằng 73,4% dự toán tỉnh giao, bằng 80,6% dự toán thị xã giao. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, nhất là cấp cơ sở, nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt của các cấp chính quyền địa phương trong quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG; phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia, tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện các chương trình ở địa phương” - Chủ tịch UBND thị xã Đỗ Thị Thanh Nga chia sẻ thêm.

Có thể nói, với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và sở, ban, ngành của tỉnh cùng sự chỉ đạo sát sao của Thị ủy, việc triển khai các CTMTQG trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã phát triển; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và duy trì nông thôn mới trên địa bàn thị xã. Hết năm 2023, thị xã có 2/10 xã đạt nông thôn mới nâng cao; 8/10 xã duy trì đạt nông thôn mới; có 22 thôn, bản đạt danh hiệu thôn nông thôn mới văn hóa kiểu mẫu. Công tác giảm nghèo hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt; điện, đường, trường, trạm khang trang; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được bảo tồn và phát huy. Người dân đã phát huy các giá trị văn hóa để làm du lịch cộng đồng, hiện nay thị xã có 23 homestay hoạt động hiệu quả…

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các CTMTQG, theo lãnh đạo thị xã, thị xã sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với phương châm sâu sát, quyết liệt; đẩy mạnh phân cấp, phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm và quyền hạn cụ thể; tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan chuyên môn có liên quan và các địa phương. 

Đồng thời, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện Chương trình. Đặc biệt, tuyên truyền để người dân hiểu rõ đây là chính sách, chủ trương lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước; phát huy sự tham gia trách nhiệm của người dân trong việc tổ chức triển khai chương trình. 

Cùng với đó, sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chủ trì các dự án, tiểu dự án và các xã, phường triển khai thực hiện các nội dung thuộc CTMTQG để nâng cao hiệu quả công tác triển khai thực hiện trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc tổ chức thực hiện tại cơ sở, quản lý chặt chẽ việc sử dụng các nguồn lực thực hiện các CTMTQG...

Thu Hạnh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên hướng dẫn hộ kinh doanh về công tác phòng cháy, chữa cháy.

5 tháng đầu năm 2024, các đơn vị, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đã đưa 80 địa bàn vào vận động tập trung thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; đến nay có 60/80 địa bàn tổ chức vận động tập trung đạt 75%.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận Hội nghị

Ngày 11/6, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao của các sở, ngành, địa phương theo Kế hoạch 129/KH-UBND của UBND tỉnh để chuẩn bị Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải phối hợp với Công an huyện tiến hành tuyên truyền, vận động, rà soát thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội trên địa bàn.

Tính đến tháng 5/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 38.464 người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng với số tiền chi trả trên 189 tỷ đồng/tháng, trong đó có 12.513 người hưởng nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, 25.951 người nhận trực tiếp bằng tiền mặt.

Khói mù mịt xuất phát từ đám cháy trong Vườn quốc gia Tràm Chim.

Rừng tràm thuộc Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đang cháy lớn, khói bốc cao hàng trăm mét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục