Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

Nghĩa tình Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/7/2024 | 7:54:46 AM

YênBái - Cùng với việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên đã vận động toàn dân tham gia Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Quang Minh nhân dịp 27/7.
Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Quang Minh nhân dịp 27/7.

Gia đình ông Bàn Phúc Thiên, thôn Giàn Giàu, xã Mỏ Vàng là hộ cựu chiến binh tham gia kháng chiến chống Mỹ. Vì cuộc sống gia đình đông con, kinh tế khó khăn nên ngôi nhà của ông sau gần 30 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Niềm mong mỏi có một ngôi nhà mới đã thành hiện thực khi năm 2023, ông được hỗ trợ 95 triệu đồng từ Ngân hàng Quân đội, 40 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh, của huyện để hỗ trợ làm nhà. Cùng số tiền tích góp của gia đình, con cháu, bà con trong thôn, người góp công, người góp của, ngôi nhà xây 1 tầng, diện tích 120 m2, tổng kinh phí xây dựng trên 500 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình. 

Ông Thiên cho biết: "Cấp ủy, chính quyền xã, huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho gia đình tôi. Các chế độ hay khi ốm đau, lễ tết, gia đình tôi đều được Nhà nước quan tâm đầy đủ. Bản thân tôi giờ đây tuổi đã cao, sức đã yếu, khả năng lao động bị hạn chế rất nhiều nên gia đình tôi thường xuyên được cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con lối xóm động viên, giúp đỡ”. 

Xã Mỏ Vàng đang quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho 9 người thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, con đẻ người có công nhiễm chất độc hóa học, trợ cấp tuất liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình thờ cúng liệt sĩ. Đồng chí Trần Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng cho biết: "Ngoài việc quan tâm thường xuyên, đầy đủ các chế độ, chính sách với các gia đình, thân nhân người có công với cách mạng, hàng năm, xã đều vận động nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 30 triệu đồng/năm để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình. Nhờ đó,  đến nay, trên địa bàn xã đa số các hộ gia đình chính sách, người có công đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là hộ khó khăn”. 

Hiện nay, huyện Văn Yên có 780 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Cùng với việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên đã vận động toàn dân tham gia Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. 

Đồng chí Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Huyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những gia đình chính sách neo đơn, khó khăn, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ các điều kiện vật chất thiết yếu nhất để các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình nhân dịp lễ tết, động viên, khích lệ các gia đình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”. 

Với phương châm "Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với cách mạng”, hàng năm, huyện Văn Yên đã vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để cải thiện đời sống cho các gia đình người có công với cách mạng. Bình quân mỗi năm,  huyện vận động được 900 triệu đồng xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để cải thiện đời sống cho các gia đình người có công với cách mạng. Năm 2024, huyện phấn đấu đạt trên 900 triệu đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Cùng với đó, triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, trong năm 2024, huyện đã hỗ trợ 1 nhà sửa chữa với kinh phí hỗ trợ là 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện; hỗ trợ làm mới 1 nhà từ nguồn xã hội hóa và vận động từ các nhà hảo tâm. Huyện Văn Yên phấn đấu đến năm 2025 không còn gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. 

Trong tháng 7 cả nước hướng về dịp kỷ niệm 77 năm, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn đã thành lập 14 đoàn của huyện, của xã, thị trấn để thăm hỏi, động viên, tặng 988 suất quà của Trung ương, 1.042 suất của tỉnh và 479 suất của huyện cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu. Qua đó, thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ.      

Thanh Tân

Tags Nghĩa tình Văn Yên

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình dọn dẹp Nghĩa trang Liệt sĩ.

Trong suốt 77 năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc người có công, tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao quà của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho gia đình bà Lương Thị Lưu.

Gần 50 năm kể từ ngày nhận được tin chồng anh dũng ngã xuống trên chiến trường, bà Lương Thị Lưu ở thôn 4, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã trải qua đủ mọi thăng trầm cuộc sống. Ngày khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa, đứng trước bàn thờ, bà Lưu run run thắp nén nhang thơm cho chồng mà đôi mắt ngấn lệ.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn xã.

Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý trên 67.000 hồ sơ NCC, trong đó có hơn 5.400 người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bai thời gian qua đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, NCC vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và các đoàn viên, thanh niên dâng hoa, thắp nến tri ân tại các phần mộ anh hùng liệt sỹ.

Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trung tâm tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) với sự tham gia của 300 đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục