Công ty Điện lực Yên Bái nỗ lực khắc phục sự cố trong mưa bão

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 4:34:08 PM

YênBái - Ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây ra nhiều sự cố lưới điện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trên 104.233 khách hàng bị ảnh hưởng, 897 TBA phân phối mất điện. Cuộc sống người dân càng thêm khó khăn khi nhu cầu thiết yếu bị gián đoạn. Vượt lên hiểm nguy, hàng trăm công nhân ngành điện Yên Bái đã nỗ lực cao nhất khắc phục các sự cố.

Là địa phương chịu thiệt hại nặng nề, ngập sâu trong nước trên diện rộng, nhiều nơi bị sạt lở ta luy do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, thành phố Yên Bái có 8 lộ đường dây trung thế và trên 30.000 khách hàng bị ảnh hưởng. Điện lực thành phố đã phải ngừng cấp điện do sự cố ngập lụt ảnh hưởng đến an toàn cho hệ thống lưới điện và tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong những ngày qua, công nhân ngành điện thành phố đã căng sức trong thời tiết mưa gió để khắc phục lưới điện, khôi phục việc cấp điện cho khách hàng.

Hoàn lưu bão số 3 cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện gây mất điện tại các xã Mường Lai, Tân Lĩnh, Khai Trung, Tân Lập, Phan Thanh, Minh Chuẩn, huyện Lục Yên. Nhiều cột điện bị gẫy, đổ, nghiêng; nhiều hòm công tơ, phụ kiện đường dây bị hỏng… Điện lực Lục Yên đã nhanh chóng phân đoạn, khoanh vùng để xác định sự cố, đồng thời huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư và triển khai khắc phục các sự cố, sửa chữa, kiểm tra tình trạng an toàn lưới điện các khu vực để sớm cấp điện trở lại.




Lãnh đạo Sở Công Thương, Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra công tác khắc phục hậu quả xảy ra trên lưới điện do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.

Sự cố về điện là điều đã được dự báo trước khi thiên tai xảy ra. Việc đảm bảo để dòng điện thông suốt là nhiệm vụ ưu tiên trong những ngày "nước sôi, lửa bỏng”.  Vì vậy, trong mưa bão, những "chiến sĩ” áo cam luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi xung yếu để xử lý sự cố nhanh nhất có thể. 

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã nghiêm trọng gây ngập lụt và sạt lở đất. Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo đó bị thiệt hại nặng nề. Toàn tỉnh có 897 trạm biến áp phân phối bị mất điện; nhiều cột điện, đường dây cao thế, đường dây trung áp, cột trung áp bị nghiêng, đổ, gãy, gần 30.000 công tơ và hệ thống đo đếm bị hư hỏng...  Trên 104.233 khách hàng bị ảnh hưởng do sự cố điện . 

Đến nay, đã có 48/60 phân đoạn đường dây trung áp và 746/897 trạm biến áp được khôi phục; 88.579 khách hàng đã có điện trở lại. Tuy nhiên, do  vẫn còn hàng trăm điểm sạt lở, giao thông chia cắt nên nhiều khu vực vẫn chưa thể nối việc cấp điện. Công ty Điện lực Yên Bái đang tìm cách tiếp cận để phân loại, khắc phục và nỗ lực sớm nhất để cấp điện trở lại cho khách hàng sau khi đã kiểm tra hệ thống điện đảm bảo an toàn. 

Để đề phòng tai nạn điện xảy ra, Công ty Điện lực Yên Bái đã đưa ra một số khuyến cáo về an toàn điện sau mưa lũ. Theo đó, ngành điện đề nghị chính quyền địa phương các cấp phối hợptuyên truyền đến nhân dân các biện pháp đảm bảo an toàn trước và sau khi các khu vực có điện, tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện, chú ý các biện pháp phòng tránh sự cố, tai nạn điện để lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

Công ty Điện lực Yên Bái khuyến cáo an toàn điện khi mưa bão:

Khi nước rút và chưa có điện:

- Ngắt tất cả các cầu dao, attomat trong gia đình.

- Rút dây cắm điện, nguồn cấp điện cho thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

- Kiểm tra kỹ các thiết bị điện trước khi sử dụng để tránh nguy cơ chập, cháy thiết bị và nguy hiểm cho con người do môi trường ẩm ướt dài ngày.

- Kiểm tra đường dây sau công tơ điện.

- Thông báo ngay cho Điện lực khi dây điện bị đứt, rơi hoặc chạm chập vào công trình...

Khi ngành điện cấp điện trở lại:

Tuyệt đối không:

- Cắm, bật điện ngay khi vừa có điện.
- Cắm bật cùng lúc tất cả các thiết bị điện hoặc các thiết bị điện có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa nhiệt độ, bàn là, máy giặt…

Nên thực hiện:

 - Cắm, bật các thiết bị điện có giá trị thấp để kiểm tra tính ổn định của đường dây điện từ công tơ về gia đình cũng như hệ thống điện trong nhà của gia đình.

- Tiếp tục cắm, bật các thiết bị điện khác (Theo thứ tự ưu tiên các thiết bị có giá trị thấp trước) khi điện năng đã ổn định.

- Quan sát, lắng nghe xung quanh để phát hiện các tín hiệu về chạm chập.

- Báo ngay cho Điện lực nếu có dấu hiệu bất thường về điện.

 Nếu gặp sự cố điện, hãy báo ngay tới số điện thoại 19006769 hoặc đơn vị Điện lực gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời.



                                                                                                                                                                                                                  Thanh Chi – Bùi Minh

Tags Yên Bái mưa lũ cơn bão số 3 sạt lở đất ngập úng

Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình tiếp nhận hàng cứu trợ từ các tổ chức thiện nguyện.

Tính đến sáng ngày 12/9, huyện Yên Bình đã tiếp nhận được 50 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc tây, áo phao, áo mưa, đèn pin... của các nhà tài trợ.

Đài Tiếng nói Việt Nam thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu đến đồng bào vùng lũ Yên Bái

Hôm nay (12/9), Đoàn Công tác Đài Tiếng nói Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải Quang dẫn đầu đã đến Yên Bái thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm thiếu yếu đến người dân vùng lũ. Cùng đi có đại diện Công ty Ferroli và Công ty Rapido Asia.

Lực lượng công an cùng lực lượng an ninh trật tự cơ sở thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra tại những địa bàn giáp ranh.

Những năm gần đây, phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố Yên Bái giảm bình quân từ 3 - 4%/năm; tỷ lệ điều tra khám phá án bình quân đạt từ 85%/năm trở lên. Kết quả đó là do thành phố hiện đang duy trì hoạt động hiệu quả 96 mô hình phòng chống tội phạm tại các xã, phường và cơ quan, đơn vị.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đưa người xấu số ra khỏi đống đỏ nát.

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 12-9, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái và lực lượng cứu hộ cứu nạn của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh Yên Bái) đã phối hợp tìm thấy 2 thi thể mất tích do sạt lở đất trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục