Yên Bái nằm trong 4 tỉnh giải ngân tốt hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2024 | 8:23:27 PM

YênBái - Ngày 3/10, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến với sự tham dự của 26 địa phương liên quan về tiến độ Dự án 5 – Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.


Yên Bái đã giải ngân tốt hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 9/2024, các địa phương trong cả nước đã và đang thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà cho khoảng 17.072 hộ, đạt 53% kế hoạch năm 2024. Tỷ lệ giải ngân vốn từ ngân sách trung ương đạt 34,4% kế hoạch; tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt trên 18 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu chương trình đến nay, các tỉnh đã hỗ trợ làm nhà cho 43.754 hộ, đạt  34,51% kế hoạch của cả giai đoạn.

Nhiều tỉnh đã thực hiện giải ngân tốt như: Yên Bái, Ninh Thuận, Hà Giang, Quảng Ngãi. Tuy nhiên nhiều tỉnh, tỷ lệ giải ngân còn thấp.

Tại tỉnh Yên Bái, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chính sách hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo từ các CTMTQG giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái đã ban hành Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025, trên cơ sở lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ từ CTMTQG và nguồn ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa.

Đối với các huyện vùng thấp, tỉnh Yên Bái hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà làm mới, 25 triệu đồng/nhà sửa chữa. Riêng tại các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã vùng cao (đi lại khó khăn) của các địa phương khác trong tỉnh, mức hỗ trợ là 60 triệu đồng/nhà làm mới, 30 triệu đồng/nhà sửa chữa. 

Như vậy, mức hỗ trợ làm nhà của tỉnh Yên Bái cao hơn mức hỗ trợ từ Trung ương từ 10 - 20 triệu đồng/nhà làm mới, 5-10 triệu đồng/nhà sửa chữa. Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Yên Bái đã đặt mục tiêu, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 3.022 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (phấn đấu kết thúc năm 2025, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn nhà tạm, nhà dột nát).

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 2.950/3.022 nhà, đạt 98% kế hoạch đề ra. Riêng năm 2023 làm gần 1.600 nhà, năm 2024 làm trên 1.400 nhà, hoàn thành mục tiêu Đề án trước 1 năm so với kế hoạch.

Ngoài việc hỗ trợ 3.022 căn nhà theo Đề án, từ đầu nhiệm kỳ 2021 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được trên 3.400 căn nhà bị ảnh hưởng do thiên tai. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 vừa qua, tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 1.422 hộ có nhà bị sập, trôi đổ, phải di dời khẩn cấp và nhà bị hư hỏng nặng. Mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà sập, đổ, hoàn toàn và nhà phải di dời làm mới, 30 triệu đồng/căn nhà hư hỏng nặng.


 Khẩn trương, quyết liệt thực hiện Dự án 5

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền khẩn trương, quyết liệt thực hiện Dự án 5 theo kế hoạch đã đề ra; phấn đấu đạt 100% kế hoạch giải ngân vốn ngân sách được giao; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện dự án; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương đối ứng theo quy định; rà soát lại Đề án đã phê duyệt, đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện về nhà ở để đảm bảo việc hỗ trợ đúng quy định.

Nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt hơn nữa Dự án 5 trong các tháng còn lại năm 2024 cũng như hoàn thành mục tiêu của toàn Dự án, Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: chỉ đạo hệ thống chính trị, các cấp chính quyền các huyện nghèo, các xã có đối tượng thuộc Dự án 5 khẩn trương, quyết liệt thực hiện theo kế hoạch hỗ trợ đã đề ra; phấn đấu đạt 100% kế hoạch giải ngân vốn ngân sách trung ương đã được giao năm 2024 và năm 2023 chuyển nguồn sang; giao trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân để nâng cao trách nhiệm trong triển khai thực hiện; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương đối ứng theo quy định, đồng thời tùy vào điều kiện kinh tế của địa phương để hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở. 

Cùng với đó, các địa phương cần chỉ đạo UBND cấp huyện, xã ưu tiên thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo thứ tự ưu tiên theo quy định; rà soát lại Đề án đã phê duyệt để đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện về nhà ở để đảm bảo việc hỗ trợ đúng quy định; trên cơ sở đó kiến nghị đối với phần vốn ngân sách trung ương đã cấp dư hoặc không còn nhu cầu sử dụng. Tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đến người dân bằng hình thức phù hợp; tổ chức công bố công khai các tiêu chí, đối tượng được thụ hưởng chính sách…

Thu Trang

Tags Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến hỗ trợ nhà ở hộ nghèo hộ cận nghèo chương trình mục tiêu quốc gia

Các tin khác
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tặng quà cho gia đình bà Vũ Thị Liễu.

Ngày 3/10, tại thôn Kè, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Vũ Thị Liễu,là vợ liệt sỹ Nguyễn Mạnh Toàn đã chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào.

Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp (Dai-ichi Việt Nam) trao hỗ trợ người dân thành phố Yên Bái bị thiệt hại do bão số 3.

Quỹ vì cuộc sống tươi đẹp Dai –ichi Việt Nam vừa phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ –TB &XH) tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình "Kết nối triệu yêu thương – Hướng về đồng bào miền Bắc" hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 3.

Quang cảnh Hội nghị

Năm 2025, huyện Mù Cang Chải được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 68 công dân nhập ngũ, trong đó: nghĩa vụ quân sự 50 công dân, nghĩa vụ công an nhân dân 18 công dân.

Tiễn công nhân về quê ăn Tết Âm lịch 2024.

Chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” hỗ trợ khoảng 2.000 vé tàu hai chiều, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” hỗ trợ khoảng 400 vé máy bay một chiều cho người lao động đang làm việc tại các địa phương khu vực phía Nam về quê đón Tết tại các địa phương khu vực phía Bắc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục