Công an xã Hợp Minh: Nòng cốt bảm đảm an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Công an xã đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm; duy trì các hòm thư tố giác tội phạm, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở 9 thôn, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Cuộc sống bình yên.
Cuộc sống bình yên.

Trong công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể, như cùng Hội Cựu chiến binh thực hiện các nội dung ký kết phối hợp với lực lượng công an, vận động hội viên và nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm; Đoàn Thanh thiếu niên tổ chức nhiều hoạt động thu hút thanh thiếu niên tham gia và chống các tệ nạn xã hội; Hội Phụ nữ tăng cường giáo dục chị em quản lý con em, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên và xây dựng mô hình gia đình văn hoá...Do vậy, số vụ việc liên quan đến ANTT hàng năm đều giảm.

Là xã giáp ranh với thành phố Yên Bái, có nhiều tuyến giao thông quan trọng, đây là thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế, song cũng rất nhạy cảm với tình hình an ninh chính trị, như công tác quản lý tạm trú tạm vắng, kiểm soát các đối tượng hình sự từ nơi khác đến địa phương hoạt động…

Năm 2006, địa bàn xảy ra 59 vụ liên quan đến ANTT, xã đã giải quyết ngay tại cơ sở 36 vụ việc, gồm: gây rối trật tự công cộng 22 vụ với 49 đối tượng; đánh bạc, số đề 3 vụ 9 đối tượng, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý 8 vụ 9 đối tượng; trộm cắp tài sản 7 vụ 12 đối tượng...

Trong 7 tháng đầu năm 2007, số vụ việc liên quan đến ANTT giảm, còn 35 vụ; trong đó, trộm cắp 5 vụ; cờ bạc, số đề 3 vụ 25 đối tượng; gây rối trật tự công cộng 3 vụ 7 đối tượng; sử dụng ma tuý 3 vụ 4 đối tượng; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cơ sở giáo dục của tỉnh và 2 đối tượng đưa đi cơ sở chữa bệnh...

Ngoài ra, Công an xã Hợp Minh đã chủ động tham gia bảo vệ hiện trường và đưa cấp cứu kịp thời những nạn nhân tai nạn giao thông. Năm 2006, trên địa bàn xảy ra 47 vụ va quệt tai nạn giao thông làm chết 4 người, bị thương 53 người; 7 tháng qua, xảy ra 24 vụ với 48 người bị thương, tất cả đều được lực lượng công an xã tham gia giải quyết, điều đó đã nói lên trách nhiệm của lực lượng công an trong xã giải quyết hậu quả tai nạn giao thông là rất lớn.

Đến Hợp Minh, chúng tôi còn được nghe  nhiều chuyện kể về việc giáo dục cảm hoá những người lầm lỗi trở về cộng đồng hết sức cảm động. Như chị Nguyễn Thị Vân, ở thôn 1, năm 2001, được ra tù trong hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, chị đã được Hội Phụ nữ cùng các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, cho vay vốn; chịu khó làm ăn, đến nay, gia đình chị Vân đã có một cơ ngơi khá khang trang với 3 ha keo và bạch đàn, 1 vườn cây ăn quả, 7 con trâu bò và hàng trăm con gia cầm các loại, mức thu nhập ổn định 15 triệu đồng/năm. Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Tú ở thôn 4; sau khi phải chấp hành 26 tháng tù giam về tội tổ chức sử dụng ma tuý, ra tù năm 1998, chị đã chăm chỉ làm ăn trồng chè, nuôi lợn, gà, được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng ban công tác mặt trận của thôn, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn...

Hợp Minh đang thay đổi với kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn được củng cố, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Trong những thành tựu đáng mừng đó, có đóng góp quan trọng của lực lượng công an xã.

Thạch Phong

Các tin khác
Con em nhân dân các dân tộc học nghề tại Trường Trung cấp nghề.

YBĐT - Xác định rõ những khó khăn của tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái cùng với các cấp, các ngành đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”.

Bà Hà - Trưởng Ban tổ chức hội thi trao giải nhất cho đội xã Nghĩa An.

YBĐT – Vừa qua tại thị xã Nghĩa Lộ, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi tuyên truyền viên phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em năm 2007.

YBĐT - Chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái đã tổng hợp được 14 vụ ngộ độc với 53 người mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong và 34 trường hợp ngộ độc thực phẩm lẻ.

Thanh niên xã Chế Cu Nha Mù Cang Chải cùng góp sức làm công trình thủy lợi. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Cách đây 49 năm, tại sân vận động Yên Bái ngày 25/9/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái. Có ba điều Bác căn dặn người Yên Bái là “Đoàn kết dân tộc tốt; tăng gia sản xuất tốt; thực hành tiết kiệm” (Trích theo bản tin Yên Bái 249 ngày 10/10/1959). Những lời căn dặn ấy, cho đến nay vẫn còn giữ nguyên tính thời sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục