Thành phố Yên Bái:

Sẽ có điều chỉnh mức BHYT tự nguyện của HS/SV

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Yên Bái (Yên Bái) đang được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo với chiến lược là: Học sinh, sinh viên phải được giáo dục toàn diện về trí lực và cần có đủ sức khoẻ để cống hiến và xây dựng đất nước.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Tong đó,  hoạt động bảo hiểm y tế tự nguyện học sinh sinh viên (BHYTTN HS/SV) có vai trò quan trọng trong công tác này. Đầu năm học mới, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bình - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái về vấn đề này.

P.V: Xin bà cho biết những kết quả đạt được về việc triển khai BHYTTN HSSV trên địa bàn năm học 2006-2007?

- Năm học 2006-2007, BHXH thành phố đã chủ động tuyên truyền và phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố trong việc vận động tới từng phụ huynh, học sinh sinh viên. Nhờ vậy, đã đạt được những kết quả khả quan: năm học 2006-2007 có 10.371/15.034 học sinh, sinh viên của 37 trường tham gia BHYTTN. Số trường tham gia đạt 100%, còn số học sinh, sinh viên tham gia đạt trên 68%.

P.V: Bà có thể cho biết HSSV đã được quĩ BHYT chăm sóc sức khoẻ như thế nào?

- Năm học 2006-2007 có 8.307 lượt HSSV được khám chữa bệnh với tổng số tiền trên 614 triệu đồng. Trong đó, chi điều trị ngoại trú cho 7.480 lượt người với tổng số tiền trên 276 triệu đồng; chi điều trị nội trú cho 827 lượt người với số tiền trên 338 triệu đồng. BHXH thành phố cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố, Phòng Giáo dục và đào tạo và các nhà trường tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho các em học sinh. Kinh phí phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho 37 trường học có học sinh tham gia BHYT cũng được chuyển đến kịp thời để nhà trường chủ động mua thuốc và trang thiết bị để tổ chức khám sức khoẻ tại trường theo quy định. Năm học qua có 11.795 cháu được chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

P.V: Cuối tháng 3 năm 2007, Liên bộ Y tế -Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 06 hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện. Thông tư này đã điều chỉnh, thay đổi một số vấn đề về BHYT học sinh, sinh viên mà Thông tư 22 đã quy định trước đây, bà cho biết những điểm mới về BHYTTN HSSV trong năm học 2007-2008 này?

- Năm học 2007-2008, mức đóng BHYTTN có điều chỉnh tăng lên. Cụ thể, nhóm HSSV ở các trường thuộc khu vực thành thị là 70.000đồng/người/năm và 50.000 đồng khu vực nông thôn. Một số quyền lợi khác có kèm theo điều kiện về thời gian tham gia thì mới được hưởng.

Cụ thể, chỉ được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn sau 180 ngày kể từ ngày đóng BHYT nếu tham gia lần đầu, hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất cứ lý do gì; phải tham gia đủ 36 tháng BHYTTN liên tục mới được BHYT thanh toán 50% chi phí các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục qui định của Bộ Y tế...

Ngoài những quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYTTN, HSSV còn được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại y tế học đường, trường hợp tử vong được trợ cấp 1 triệu đồng.

P.V: Việc tăng mức phí có thể khiến nhiều HSSV khó khăn khi tham gia BHYTTN, BHXH và thành phố có biện pháp gì để năm học 2007-2008 có số trường, số HSSV tham gia cao nhất?

 - Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của ban chỉ đạo BHYTTN thành phố, ban chỉ đạo BHYT các xã phường, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai kịp thời các chế độ chính sách về BHYT tới các nhà trường; tăng cường tuyên truyền chế độ, chính sách BHYTTN bằng nhiều hình thức, trên các phương tiện thông tin đạt chúng, tờ rơi, hội họp...; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố, Phòng Giáo dục và đào tạo, các nhà trường tổ chức thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, công tác khám chữa bệnh định kỳ nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh lây lan trong học đường.

Với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của hai ngành y tế, giáo dục và của các ban ngành liên quan, cùng với những nỗ lực của cán bộ cơ quan BHXH, chúng tôi hy vọng công tác BHYTTN HSSV sẽ ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước.

 Xin cảm ơn bà!

P.V

Các tin khác
(Ảnh minh hoạ).

YBĐT - Nghiện ma túy theo kiểu truyền thống (hút thuốc phiện) đang là vấn đề khó giải quyết ở vùng cao. Tổng số người nghiện trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện nay lên tới trên 1.000 người, trong đó, xã Lao Chải đang là một trong những “điểm nóng” với gần 90 đối tượng nghiện hút có hồ sơ quản lý tại cơ quan công an.

Mô hình trang trại kết hợp của anh Nguyễn Minh Quý - Bí thư Đoàn xã Hán Đà cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

YBĐT - Thực hiện phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện 4 nội dung mới nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh” do Tỉnh Đoàn Yên Bái phát động, trong thời gian qua, Ban chấp hành đoàn xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã vận động đoàn viên thanh niên xây dựng được nhiều mô hình trang trại có thu nhập cao, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Trong đó, có nhiều trang trại đã phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá đạt hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập từ 20- 50 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Thanh Vân(ngoài cùng bên phải)- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm hỏi bà con xã Lâm Giang(huyện Văn Yên).

YBĐT - Vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, Ban vận động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2007.

YBĐT - Thông qua nhiều nguồn vốn, đến nay Văn Chấn (Yên Bái) đã xây dựng được mạng lưới y tế rộng khắp và tương đối hoàn thiện. Toàn huyện có 25 trạm y tế xã, 1 bệnh viện đa khoa, 1 phòng khám đa khoa khu vực, 6 phòng khám lồng ghép với trạm y tế xã, 1 trung tâm y tế dự phòng với tổng số 295 giường bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục