Những người ngăn chặn "cái chết trắng"

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Luôn luôn phải ở trong trạng thái căng thẳng, đối mặt với những tình huống nguy hiểm khi chiến đấu chống lại bọn tội phạm; lúc nào cũng cần sự mưu trí, dũng cảm và linh hoạt trong việc xử lý tình thế; sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi thủ đoạn, sự ngoan cố của kẻ địch... đó chính là những đòi hỏi với các chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17), Công an tỉnh Yên Bái - những người đang ngày đêm chống lại "cái chết trắng".

Tôi đến thăm các anh vào thời điểm đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy năm 2007 vừa kết thúc. Suốt thời gian 4 tháng liên tục là quá lớn, trên khuôn mặt mỗi người, ai cũng còn đọng lại dấu hiệu của sự mệt mỏi, vẻ lạc quan, hóm hỉnh thường ngày của các anh thì vẫn vậy.

Khuôn mặt rắn rỏi, rám nắng, ánh mắt cương nghị nhưng thân thiện, Trung tá Thẩm Hữu Tiến - Trưởng phòng PC17 cho biết: "Đợt cao điểm trấn áp tội phạm về ma túy vừa qua đã đạt được những thành công đáng kể. Trong những chiến công chung của lực lượng công an toàn tỉnh, riêng cán bộ chiến sỹ của Phòng đã phá được 62 vụ với 118 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 68,74g hêrôin; 1,5kg thuốc phiện; 123 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác liên quan đến hoạt động phạm tội...". Nghe anh nói nhưng tôi biết, đằng sau những chiến công đó, sự hy sinh của các anh là rất lớn.

Ngoài việc phải đêm ngày túc trực rình bắt tội phạm ở những nơi heo hút, hẻo lánh, có khi phải nằm rừng hàng tuần lễ, chịu đói rét và sự hành hạ của muỗi, vắt... thì việc thường xuyên phải đối mặt với một trong những loại tội phạm nguy hiểm nhất chính là điều đáng nể phục ở các anh. Tội phạm về ma túy luôn là những đối tượng ranh ma, liều lĩnh, chúng sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, vũ khí để chống lại lực lượng truy bắt và tìm cơ hội đào tẩu. Tôi được biết, đã có những đối tượng nghiện ma túy và biết mình bị nhiễm HIV-AIDS, khi bị bắt liền cố tình cào cấu, cắn chảy máu tay các anh để tìm đường thoát; cũng có những đối tượng biết nếu mình bị bắt chắc chắn không còn đường sống nên sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống cự...

Nguy hiểm, gian khổ là thế nhưng với các anh - "công việc bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu và phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ bằng mọi giá" - để tạo sự bình yên cho xã hội và cùng nhau phấn đấu trở thành chiến sỹ giỏi, xây dựng lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong sạch, vững mạnh.

Trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm về ma túy vừa qua, các chiến sỹ của Phòng PC17 được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ công. Để thực hiện tốt chức năng đó, ngay từ thời gian đầu, các trinh sát, điều tra viên đã được cử xuống tận địa bàn, xác định những tuyến trọng điểm, trực tiếp phối hợp cùng các lực lượng của cơ sở xác lập chuyên án đấu tranh. Chủ động hướng dẫn, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, giải quyết án ở cơ sở và tập trung khai thác mở rộng những vụ án còn tồn đọng để sớm đưa những đối tượng phạm tội ra xét sử công khai; rà soát điều tra cơ bản trên 20 địa bàn trọng yếu... Ngoài ra, các anh còn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình từ phía bà con nhân dân thông qua các nguồn tin từ hòm thư tố giác tội phạm ở cơ sở... Chính vì vậy, so với thời điểm trước tấn công, số vụ án ma túy bắt được đã tăng 19%, số đối tượng bị bắt giữ tăng 18%...

Kể từ đầu năm đến nay, ngoài việc trực tiếp chiến đấu, chống lại tội phạm về ma túy, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy còn thường xuyên tham gia phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm phổ biến sâu rộng cho người dân biết, hiểu rõ về tác hại của ma túy để tránh xa nó; phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và Đoàn Thanh niên CSHCM tổ chức 3 lớp tập huấn cho trên 300 tuyên truyền viên các cấp cơ sở; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để đẩy mạnh tuyên truyền "phòng chống ma túy học đường" với hàng ngàn lượt học sinh của các trường học tham gia... nhằm ngăn chặn mọi nẻo đường, mọi nguy cơ xâm nhập của ma túy vào đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Quả thực, có tiếp xúc thì mới hiểu được công việc và những phẩm chất tốt đẹp trong con người các anh. Không bóng bảy, hào hoa, lúc nào cũng thân thiện, ấm áp tình người; luôn cương quyết, khôn khéo khi đối mặt với kẻ địch - đó chính là những phẩm chất của các chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái. 

Tô Anh Hải

Các tin khác

YBĐT - Ngọc Chấn là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, địa hình chủ yếu là đồi núi, 90% dân là người Tày, sống thuần nông, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu đã ảnh hưởng không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, xã hội của nhân dân.

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Trong những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trạm Tấu đã tích cực vận động nhân dân tham gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chăm lo sức khỏe đời sống cộng đồng.

Các em đã được học hành trong những lớp học khang trang.

YBĐT - Trường PTCS Phình Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 26 giáo viên và 100% đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường duy trì 19 lớp tại 5 điểm trường với 322 học sinh, trong đó tiểu học 15 lớp, trung học cơ sở 4 lớp.

YBĐT - Vừa qua, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức cuộc thi "Phụ nữ với kiến thức pháp luật".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục